Mẹo học bảng cửu chương, làm tính cộng trừ nhanh nhất cho học sinh lớp 1, 2

Mẹo học phép tính cộng trừ, cách học thuộc nhanh bảng cửu chương là những vấn đề cơ bản giúp học sinh tiểu học lớp 1, lớp 2 có nền tảng để học tốt môn Toán.

Đối với học sinh tiểu học, việc thuần thục phép tính cộng trừ đơn giản, thuộc lòng bảng cửu chương là điều kiện tiên quyết để các em học tốt môn Toán. Các thầy cô giáo và phụ huynh trên khắp thế giới đã nghĩ ra nhiều mẹo hay để giúp con học tốt môn học này.

Mẹo hay dạy trẻ học phép cộng trừ nhanh nhất

Đa số các bậc bố mẹ cho con làm quen với phép tính cộng trừ bằng cách đếm ngón tay. Tuy nhiên, còn nhiều cách thú vị khác để dạy trẻ tính toán hiệu quả.

mẹo học bảng cộng trừ
Bảng cộng trừ cho học sinh tiểu học

Dạy tính cộng trừ bằng công cụ hỗ trợ

Que tính, bảng tính dường như đã quá quen thuộc với trẻ học phép cộng trừ. Vậy thì bố mẹ hãy sử dụng những vật dụng có tính quen thuộc hơn để kích thích tính ham học hỏi của trẻ, ví dụ như: lego, chun buộc tóc, que kem, kẹp quần áo, cúc áo…

Với lego, hãy viết một phép tính cộng/trừ ra 1 tấm thẻ trắng, sau đó đưa cho trẻ những khối lego nhiều màu sắc để trẻ lắp ghép/ tháo dỡ một tòa nhà cao tầng và tìm ra đáp áp.

Với những que kem và lọ nhựa, bố mẹ có thể viết những phép tính cộng/trừ lên các que kem, đáp án thì viết lên các lọ nhựa. Sau đó hãy yêu cầu trẻ cắm que kem vào lọ nhựa có đáp án đúng.

mẹo học bảng cộng trừ
 

Những túi chun buộc tóc hoặc cúc áo nhiều màu cũng rất thuận tiện cho trẻ học tính cộng/ trừ. Hãy yêu cầu trẻ lấy ra một số chun hoặc cúc có màu giống nhau để thực hiện phép tính.

Dạy tính cộng trừ qua trò chơi

Trò chơi nhiệt kế: Sau khi chuẩn bị 1 nhiệt kế đồ chơi với các con số và 1 nút di chuyển, bố mẹ có thể rủ con chơi trò khám bệnh cho em bé bị ốm. Nhiệm vụ của con là kiểm tra thân nhiệt cho em bé, di chuyển nút trên nhiệt kế tới con số mà bố mẹ đưa ra. Nếu trừ hoặc cộng một con số bất kỳ theo mức tăng/ giảm thì bé sẽ suy nghĩ để tìm ra đáp án đúng.

mẹo học bảng cộng trừ
Mẹo học tính cộng trừ qua trò nhiệt kế

Trò chơi con rết: Bố mẹ chuẩn bị các mảnh giấy tròn nhiều màu và viết lên những con số ngẫu nhiên để tạo thành thân con rết. Viết các phép tính cộng/trừ khác nhau lên các thẻ trắng chữ nhật và trộn lẫn vào nhau.

mẹo học bảng cộng trừ
Trò chơi con rết tìm mồi

Hãy kể cho con nghe về câu chuyện rết tìm mồi. Khi chơi, rết kiếm được hoặc đánh mất bao nhiêu mồi thì bé tìm phép tính có kết quả tương ứng để dán vào bụng rết. Ở chiều ngược lại, bố mẹ có thể đọc phép tính để con tìm đáp án đúng trên bụng rết.

Trò chơi cờ đua ngựa: Trò chơi này được rất nhiều trẻ yêu thích. Bố mẹ chỉ cần mua bộ đồ chơi và dạy trẻ cách xúc xắc, đếm số chấm trên quân xúc sắc để di chuyển ngựa theo số ô tương ứng trên bàn cờ.

mẹo học bảng cửu chương
 

Cách học thuộc bảng cửu chương nhanh nhất

Bảng cửu chương là công cụ quan trọng giúp học sinh tiểu học làm toán nhanh. Để giúp trẻ học thuộc bảng cửu chương nhanh nhất, cha mẹ có thể áp dụng một số mẹo thú vị dưới đây.

mẹo học bảng cửu chương
Bảng cửu chương nhân từ 1 tới 10

Học những bảng dễ trước

Học sinh thường học thuộc bảng cửu chương theo tuần tự từ bảng 1 đến 10. Tuy nhiên, thực tế thì

Lý do là vì bảng số 5 rất dễ học thuộc, đặc biệt là nhịp 5, 10, 15, 20, 25,… là nhịp rất thân thuộc với các bé trong trò chơi trốn tìm.

Đối với bảng số 2, bố mẹ hãy chỉ cho bé mẹo nhỏ là bất kì một số nào nhân với 2 cũng chính là gấp đôi số đó lên, hoặc thay bằng phép cộng như 2 x 3 = 3 + 3.

Nhắc trẻ về mẹo hoán đổi

Khi học bảng cửu chương, bạn nên dạy trẻ về quy tắc hoán đổi: axb=bxa. Đặc biệt là ở các bảng khó nhớ như  6, 7, 8, 9, bố mẹ nên lấy ví dụ: 6 x 4 = 4 x 6; 6  x 7 = 7 x 6; hay 9 x 8 = 8 x 9. Như vậy nếu trẻ lỡ quên phép nhân với thứ tự “axb” thì trẻ có thể chuyển sang phép nhân “bxa”.

Học bảng cửu chương qua các bài hát

Hiện nay có nhiều bài hát với nhịp điệu vui tươi được lồng ghép các vào các bảng cửu chương. Bố mẹ có thể tải các bài hát này về cho trẻ nghe và học hát theo.

mẹo học bảng cửu chương
 

Học bảng cửu chương bằng ngón tay

Ví dụ với bảng số 9, bạn có thể hướng dẫn trẻ mẹo dùng những ngón tay để học thuộc. Cho trẻ ngồi cùng hướng với bạn, bạn úp hai lòng bàn tay xuống để trước mặt. Bắt đầu với 9 x 1 = 9, hãy cụp ngón út của bàn tay trái xuống, vậy là bạn có 9 ngón tay đang giữ thẳng tượng trưng cho kết quả = 9 đúng không.

Trả ngón út của bàn tay trái lại vị trí cũ. Tiếp theo sẽ là 9 x 2 = 18, lúc này bạn hãy cụp ngón áp út của bàn tay trái xuống, bạn có ngón út tượng trưng cho số 1, và tám ngón còn lại tượng trưng cho số 8. Tiếp tục như thế với các ngón tay từ trái qua phải cho đến hết bảng cửu chương để có các kết quả 27, 36, 45...

Thường xuyên kiểm tra bất ngờ để trẻ ghi nhớ

Sau khi trẻ học thuộc các bảng cửu chương, bố mẹ hãy thường xuyên kiểm tra con về một vài phép tính nhân để con có phản xạ trả lời đúng đáp án.

Đây cũng là cách giúp trẻ nhớ lâu các phép tính trong đầu, sau này dễ dàng vận dụng khi làm toán.

Mẹo học thuộc Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học bằng thơ, câu nói vui vẻ

Mẹo học thuộc Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học bằng thơ, câu nói vui vẻ

Ghi nhớ Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học Mendeleev là điều cơ bản giúp học sinh học tốt môn Hóa học từ cấp 2 sang cấp 3. Dưới đây là một số mẹo học thuộc Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa một cách đơn giản bằng thơ hoặc ghi chú.

Hải Đăng (t/h)

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !