Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: “Dừng VNEN không ảnh hưởng gì cả!”

Sau khi 100% trường học trên địa bàn đồng loạt từ bỏ mô hình trường học mới VNEN sau 5 năm triển khai ồ ạt, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về vấn đề này.

Ông Trần Trung Dũng - Giám đốc sở GD&ĐT Hà Tĩnh trong một lần trả lời phỏng vấn PV Infonet về vấn đề VNEN.

Thưa ông, vì sao sau 5 năm triển khai ồ ạt, đại trà mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh, đến thời điểm này phải dừng và khi dừng nó có tạo ra hệ lụy gì hay không?

Ông Trần Trung Dũng: Ban đầu khi thí điểm mô hình này tại trường Tiểu học Cẩm Quang (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) nhận thấy có một số ưu điểm, từ đó mới nhân rộng trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực trạng như thế nào thì anh cũng biết rồi. Trong quá trình triển khai cũng có những vướng mắc và tỉnh đã chỉ đạo thành lập Hội đồng đánh giá, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, UBND tỉnh đã có chỉ đạo theo tinh thần dừng triển khai ở bậc THCS, còn bậc Tiểu học thì lấy ý kiến phụ huynh và giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện đã tổ chức rà soát lấy ý kiến trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và giáo viên. Theo báo cáo, đến nay do không đảm bảo các điều kiện nên phải dừng không thực hiện nữa.

Còn về hệ lụy sau khi dừng không thực hiện chương trình VNEN này thì không ảnh hưởng gì cả, bên cạnh đó ta còn lựa chọn được những yếu tố tích cực của mô hình này để phát huy trong dạy học theo phương pháp truyền thống.

Theo ông chương trình VNEN có những hạn chế nào?

Ông Trần Trung Dũng: Hạn chế đầu tiên đó là một số trường về cơ sở vật chất chưa đáp ứng được điều kiện để triển khai mô hình này.

Thứ hai đó là đội ngũ giáo viên giảng dạy mô hình VNNEN, bên cạnh một số trường giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng bài bản thì một số trường chưa được đào tạo, bồi dưỡng đến nơi đến chốn vì vậy khi giảng dạy sẽ lúng túng.

Đây là một mô hình tốt, tuy nhiên trong quá trình triển khai một số cơ sở quá máy móc, rập khuôn thì sẽ có những cái không thật phù hợp. Đó là hạn chế trong quá trình triển khai ở một số trường.

Hơn nữa, khi tổ chức giảng dạy một số trường chủ yếu tập trung làm chuyên môn, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông để xã hội và nhất là các lực lượng liên quan hiểu đầy đủ để cùng chung sức triển khai.

Việc các trường đồng loạt dừng VNEN sẽ dẫn đến những hậu quả, vậy hậu quả đó nhà trường hay học sinh phải gánh chịu?

Ông Trần Trung Dũng: Sẽ không có hậu quả nào trong việc áp dụng mô hình này, bên cạnh những yếu tố trong quá trình triển khai mô hình trường học mới mà các trường chưa phát huy được, thì cũng có nhiều yếu tố phát huy rất tích cực.

Cho nên, hiện tại thì Bộ GD&ĐT cũng đang xây dựng chương trình đổi mới dạy và học trong đó sẽ lựa chọn những thành tố tích cực của mô hình trường học mới VNEN, hướng dẫn, vận dụng đưa vào giảng dạy ở các nhà trường theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học tích cực.

Còn bản chất của VNEN thì các em học sinh vẫn được học theo chương trình quy định, không ảnh hưởng đến chuẩn kiến thức.

Sau 5 năm triển khai mô hình trường học mới VNEN, đến nay, năm học 2017 -2018, 100% trường học trên địa bàn Hà Tĩnh “vẫy chào” VNEN.

Để triển khai mô hình trường học mới VNEN trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh, kinh phí bỏ ra bao nhiêu và đơn vị nào phải bỏ kinh phí để thực hiện?

Ông Trần Trung Dũng: Nói về kinh phí thì cũng không có báo cáo cụ thể, ngoài trường Tiểu học Cẩm Quang là trường được Bộ thí điểm của dự án, các trường còn lại không có kinh phí của Dự án VNEN là vì Hà Tĩnh không được chọn để thực hiện dự án, việc nhân rộng là do nhận thấy những yếu tố ưu việt của nó nên các trường đã tự nguyện triển khai và nhân rộng.

Để xảy ra những bất cập trong quá trình triển khai VNEN, và đến nay 100% trường học đã dừng chương trình này, vậy trách nhiệm để xảy ra tình trạng đó thuộc về ai?

Ông Trần Trung Dũng: Trên cương vị là Giám đốc Sở GD&ĐT, để xảy ra những bất cập dẫn đến việc phải dừng mô hình này, trách nhiệm cuối cùng thuộc về tôi.

Trong quá trình thực hiện với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục của tỉnh, nhưng trong vấn đề triển khai mô hình này có những bất cập nhưng không kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh mà để triển khai ồ ạt dẫn đến kết quả như hiện nay, tôi cũng đã nhận trách nhiệm trước những khuyết điểm của ngành với UBND tỉnh rồi.

Xin cảm ơn ông!

Đặng Sơn

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !