Đi học trước 15/6, học sinh sẽ được đảm bảo học đủ kiến thức để thi THPT Quốc gia?

Bộ GD&ĐT cho biết, nếu trước ngày 15/6 học sinh trở lại trường thì vẫn dự kiến tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia vào tháng 8. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ e ngại vì học sinh nghỉ lâu như vậy liệu có đảm bảo được học đủ kiến thức để thi?

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Dương - ông Lương Văn Việt thông tin, từ ngày 2/3, tỉnh này đã cho học sinh THPT đi học trở lại. Đến thời điểm cả nước thực hiện lệnh giãn cách xã hội, học sinh THPT của Hải Dương đã học tập trung tại trường được 4 tuần.

“Rà soát chương trình tinh giản của Bộ, chúng tôi tính toán khối lượng kiến thức còn phải dạy ở các môn học lớp 12 nhiều nhất là 11 tuần, môn ít nhất cần 4 tuần. Nếu học sinh đi học trở lại từ tháng 5 thì thoải mái thời gian để dạy học, ôn thi THPT Quốc gia cho các em. Nhưng nếu sau 15/6 học sinh vẫn chưa đi học ở trường thì việc tổ chức thi THPT Quốc gia sẽ khó khăn”, ông Việt nói.

Nếu học sinh trở lại trường trước ngày 15/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn dự kiến tổ chức thi THPT Quốc gia vào tháng 8. (Ảnh minh họa)

Cũng giống Hải Dương, tỉnh Nam Định từ ngày 2/3 đã cho học sinh THPT đi học trở lại đến 23/3 khi tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam phức tạp hơn. Báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đa số trường phổ thông cho biết còn cần 8-9 tuần để hoàn thành chương trình giáo dục. Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, ông Cao Xuân Hùng cho biết, tỉnh này hoàn toàn có thể đáp ứng được việc kết thúc năm học trước 15/7 như khung thời gian quy định của Bộ. Học sinh lớp 12 cũng đảm bảo được cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản theo chương trình đã tinh giản và ôn tập dự thi THPT Quốc gia.

Thời gian vừa qua, Nam Định đã dạy học trên truyền hình và internet cho học sinh, tuy nhiên mới chỉ tổ chức ôn tập các nội dung đã dạy học trực tiếp. Nếu hết tháng 4 học sinh đi học trở lại thì tỉnh này không cần dạy bài mới qua internet, trên truyền hình. Nhưng nếu qua tháng 5 các em vẫn nghỉ thì Sở sẽ chỉ đạo dạy bài mới qua các hình thức này. Những khu vực khó khăn, học sinh không có điều kiện học qua internet, tỉnh đã tính toán để tổ chức cho các em học tập trung theo từng nhóm 5-7 người ở trường hoặc nhà văn hóa xã để dạy và ôn tập bài mới, nhưng vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

“Dạy bài mới qua internet, hiệu quả sẽ không được như dạy học trực tiếp ở trường nhưng chắc chắn kiến thức cơ bản như yêu cầu của chương trình tinh giản sẽ đảm bảo được cung cấp đầy đủ”, ông Cao Xuân Hùng nói.

Khó khăn hơn trong điều kiện tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, nhưng so với một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, từ Tết đến nay, các tỉnh miền núi phía Bắc lại thuận lợi khi đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh được nhiều tuần.

Ở tỉnh Bắc Kạn, Giám đốc Sở GD&ĐT Ma Thế Quyên cho biết, học sinh THPT đã học được hơn 1 tháng kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

“Theo chương trình chưa tinh giản thì học kỳ 2 lớp 12 có 18 tuần, học sinh tỉnh Bắc Kạn đã học được 5 tuần nên còn 13 tuần. Sau khi Bộ GD&ĐT tinh giản chương trình, khối lượng và thời lượng kiến thức cần học được rút ngắn lại, chúng tôi tính toán nếu học sinh đi học dù muộn hơn một chút so với mốc 15/6 thì các em vẫn hoàn thành được chương trình và dự thi THPT Quốc gia”, ông Quyên nói.

Tương tự, tỉnh Hà Giang đã cho học sinh đi học ở trường được 3 tuần trước khi nghỉ giãn cách xã hội nên tiến độ thực hiện chương trình của tỉnh này nhanh hơn một số địa phương như Hà Nội và TP.HCM - học sinh phải nghỉ học suốt từ Tết đến nay. Với chương trình đã tinh giản, học sinh lớp 12 của tỉnh này còn cần 6-8 tuần là hoàn thành chương trình. Do đó, với mốc 15/7 kết thúc năm học, tỉnh này hoàn toàn đáp ứng được.

Sở GD&ĐT Hà Giang tính toán, nếu trước 10/5 học sinh đi học trở lại thì chỉ cần dạy bài mới trên trường là đủ hoàn thành chương trình, đảm bảo công bằng cho học sinh. Hiện nay tỉnh Hà Giang chưa áp dụng dạy bài mới trên internet cho các em bởi đặc thù vùng núi nhiều khu vực khó khăn, học sinh không tiếp cận được hình thức học tập này. Ở những khu vực đó, hiện nay giáo viên đang duy trì việc ôn tập bài cũ cho học trò bằng cách giao phiếu bài tập để các em hoàn thành bài.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !