Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc

Ngày 19/12, PV Infonet nhận được nhiều phản ánh thắc mắc của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên tại Đà Nẵng sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020.

Ngày 18/12, học sinh lớp 9 THCS trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra môn Địa lí học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo đề do Sở GD-ĐT TP ra. Các môn khác của khối lớp 9 cũng kiểm tra theo đề do Sở GD-ĐT ra là Ngữ văn, Toán, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Sinh học và tiếng Anh. Tuy nhiên sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí, đã có nhiều ý kiến thắc mắc từ học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đối với đáp án của môn này.

Đề kiểm tra yêu cầu nêu tên "trung tâm lớn nhất của nước ta"...

Cụ thể, theo phản ánh, trong phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

nhưng đáp án lại chỉ trả lời về "các trung tâm lớn"

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trao đổi với PV Infonet, một số giáo viên môn Địa lí lớp 9 tại Đà Nẵng cũng cho rằng, đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “lớn nhất”, nên học sinh căn cứ theo kiến thức đã được học tại trường cũng như căn cứ theo sách giáo khoa môn Địa lí mà nêu tên hai trung tâm “lớn nhất” nước ta là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình là hợp lý.

Họ cho biết, trong sách “Atlat Địa lí Việt Nam” của Bộ GD-ĐT (dùng trong trường phổ thông) do NXB Giáo dục Việt Nam tái bản lần thứ 10 hồi đầu năm 2019, hiện sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9, bản đồ công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm của Việt Nam (trang 22) cũng “khoanh vùng” Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm lớn nhất với quy mô tương đương nhau; các trung tâm còn lại đều được “khoanh tròn” với quy mô nhỏ hơn, số lượng ngành nghề cũng ít hơn.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT cũng khoanh Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Do đó, việc đáp án nêu tên 6 trung tâm ở khắp 3 miền để trả lời cho câu hỏi “trung tâm lớn nhất của cả nước” là chưa chính xác. Và điều này sẽ gây thiệt thòi cho học sinh, khiến các em không thể đạt điểm tối đa của câu này vì chỉ nêu tên 2 “trung tâm lớn nhất” theo yêu cầu của đề kiêm tra mà không trả lời đầy đủ 6 “trung tâm lớn” theo đáp án chưa thật chính xác của Sở GD-ĐT.

Chiều 19/12, PV Infonet đã nêu vấn đề này với ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cũng là lãnh đạo phụ trách đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 của Sở GD-ĐT Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Mai Tấn Linh cho biết sẽ kiểm tra lại ngay để sớm có phản hồi cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên cũng như trả lời cho công luận.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Bộ GD-ĐT môn Địa lí kiểm tra học kỳ 1 Hà Nội TP.HCM Cần Thơ

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.