Giới trẻ Trung Quốc không ngại 'vung tiền' đặt tiệc tất niên cho thú cưng

Giới trẻ Trung Quốc sẵn sàng chi tiền đặt tiệc tất niên thịnh soạn cho thú cưng để cùng tận hưởng không khí gia đình đoàn viên trong Năm mới. 

Cô Wang Jianing (24 tuổi) sinh sống ở thành phố Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc luôn trong tình trạng sẵn sàng rút ví để thanh toán bất cứ món hàng nào phục vụ nhu cầu cho 3 thú cưng là mèo Doudou cùng 2 chú chó Yomi và Neinei. Dù là mua thức ăn, quần áo, sữa tắm của Ý cho tới những lần ghé thăm spa, cô Wang chưa từng đắn đo trước giá cả và chuyển tiền “bất cứ thứ gì cần sắm” cho 3 thú cưng.

{keywords}
Giới trẻ Trung Quốc không ngại mở ví để đặt tiệc tất niên thịnh soạn cho thú cưng. (Ảnh: SCMP)

Điều mà 3 thú cưng của cô Wang cần nhất hiện nay chính là một bữa tiệc tất niên thịnh soạn trong đêm Giao thừa vào ngày 31/1. Do đó, cô Wang đã lên mạng và đặt mua trực tuyến mâm cỗ tất niên trị giá 399 nhân dân tệ (62,7 USD) cho 3 con vật yêu thích của mình. Thực đơn bữa tiệc tất niên gồm có súp cà rốt, cơm chiên trứng tạo hình đầu hổ, đậu phụ lướt, bánh bơ bí ngô, bánh nhân thịt, cùng món điểm tâm với nhân bánh làm từ thịt gà, thịt vịt, cá tuyết và khoai mỡ.

“Đêm Giao thừa sắp đến và tôi muốn thú cưng của mình cảm nhận được ý nghĩa của buổi lễ. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, nếu như tôi có thể cùng ngồi chung mâm tất niên với chúng”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Wang. 

Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho hay, giống như cô Wang, nhiều người trẻ ở Trung Quốc xem thú cưng như bạn và thậm chí là con cái.

“Chủ nhân coi thú cưng của họ mang cảm xúc giống con người. Đây là lý do ngày càng có nhiều thực phẩm dành cho động vật nhưng được làm giả trông giống như dành cho con người”, nhà phân tích tại Mintel, ông Pepper Peng nói.

Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh từ năm 2011 – 2020, thị trường thú cưng ở Trung Quốc bước vào giai đoạn chính, theo công ty nghiên cứu thị trường nội địa Trung Quốc iResearch. Trong giai đoạn mới này, hệ sinh thái kinh doanh chuyển sang tập trung vào chi tiết phục vụ cuộc sống hàng ngày của thú cưng. Trong đó, thực phẩm dành cho thú cưng chiếm phần lớn nhất lên tới 40% tổng chi phí của người nuôi. Đáng nói, dường như tỷ lệ này sẽ còn mở rộng hơn do các nhà sản xuất đang tung ra thị trường nhiều sản phẩm dành cho vật nuôi nhưng trông vô cùng thân quen với con người. 

Theo Mintel, vào năm 2021, thị trường bán lẻ thực phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc ước tính đạt 29,8 tỉ nhân dân tệ, hơn gấp đôi so với doanh thu năm 2015. Dự tính vào năm 2025, con số này sẽ tăng lên thành 42,8 tỉ nhân dân tệ. Nhìn chung những năm gần đây, mức tăng trưởng của thị trường thực phẩm dành thú cưng đã chậm lại, song theo dự báo, thị trường thực phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc có thể tăng trung bình 10%/năm trong vòng 2 năm tới, so với tỷ lệ 4% được dự báo tại Mỹ.

Chi phí dành cho thú cưng gia tăng giúp nhiều chủ doanh nghiệp làm ăn phát đạt như ông Jin Shangbao, người đã chuyển từ kinh doanh bán trực tuyến đồ ăn vặt dành cho những người tập gym sang bán đồ ăn cho thú cưng bằng thương hiệu Mr Tail vào năm 2017. Trong năm nay, doanh nghiệp này đã cho tung ra thị trường 4 thực đơn (menu) đồ ăn trong ngày Tết dành cho thú cưng với mức giá từ 49,9 – 108 nhân dân tệ. Ông Jin tự tin khẳng định, đồ ăn mà công ty của ông cung cấp sẽ làm hài lòng chủ nhân của thú cưng. 

Theo ông Jin, phần lớn khách hàng của ông là thế hệ Gen Z và nữ giới chiếm khoảng 70%. Hiện tại, ông Jin đang nhận khoảng 1.000 đơn đặt hàng mỗi ngày và chủ yếu đặt qua mạng xã hội Douyin.

Công ty Fluffy Pet, doanh nghiệp đi vào hoạt động từ năm 2018 và là nơi cô Wang tin tưởng đặt bữa tiệc tất niên cho 3 thú cưng, cũng cho biết chủ yếu khách hàng của họ là người trẻ tuổi và thế hệ Gen-Z sinh sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến. Và 80% người đặt hàng là nữ giới.

Chủ nhân đi cách ly 14 ngày bất lực nhìn thú cưng cắn nát đồ đạc trong nhà

Chủ nhân đi cách ly 14 ngày bất lực nhìn thú cưng cắn nát đồ đạc trong nhà

Trong quá trình đi cách ly tập trung 14 ngày, nữ chủ nhân xót xa nhìn cảnh thú cưng cắn phá mọi đồ đạc trong nhà một cách không thương tiếc. 

Minh Thu (lược dịch)

Elon Musk gặp Ngoại trưởng Trung Quốc, cổ phiếu Tesla bật tăng

Ngày 30/5, Elon Musk có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, dấu hiệu cho thấy cam kết lâu dài của hãng xe điện Tesla đối với thị trường tỷ dân.

Tục giết gà lấy gan xem ngày lành tháng tốt để tổ chức đám cưới

TRUNG QUỐC - Để chọn ngày đẹp tổ chức đám cưới, đôi trẻ người dân tộc Daur ở Trung Quốc sẽ cùng nhau giết một con gà con, và lấy lá gan ra xem.

Vì sao phụ nữ dưới 40 tuổi dễ bị sập bẫy lừa tình trên mạng?

HÀN QUỐC - Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, phần lớn nạn nhân của trò lừa tình trên mạng ở Hàn Quốc là phụ nữ dưới 40 tuổi.

Nhiều người lao động Mỹ sợ bị AI thay thế

Khảo sát mới nhất cho thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nơi làm việc. Nhiều người sẵn sàng nhận lương thấp hơn nếu được phép dùng AI.

Foxconn tăng lương, thưởng cho công nhân sản xuất iPhone

Lao động mới ký hợp đồng tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới sẽ được nhận mức lương, thưởng hậu hĩnh.

Cận cảnh máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất

Hãng hàng không China Eastern mới đây đã đưa máy bay chở khách C919 do Trung Quốc sản xuất vào sử dụng và hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên.

31 tỷ phú nhiều tiền hơn cả Bộ Tài chính Mỹ

Tài sản mà 31 tỷ phú nắm giữ hiện nhiều hơn so với khoản tiền mặt 38,8 tỷ USD của Bộ Tài chính Mỹ tính tới cuối ngày 26/5.

Hàn Quốc bắt nữ nghi phạm giết người, phân xác ngay lần đầu gặp mặt

HÀN QUỐC- Cảnh sát đã bắt giữ nữ nghi phạm bị tình nghi giết, và phân xác một phụ nữ ngoài 20 tuổi ngay lần đầu tiên hai người gặp mặt.

Cặp vợ chồng nhẫn tâm để 7 đứa con sống chung với chuột

MỸ - Cảnh sát Mỹ phát hiện điều kiện sống vô cùng tồi tàn trong căn nhà mà một cặp vợ chồng để 7 đứa con ở chung với chuột, và rác thải.

Tỷ phú Mỹ bất ngờ tặng tiền cho 2.500 sinh viên tại lễ tốt nghiệp

Mỗi sinh viên được trao hai phong bì, mỗi cái chứa 500 USD. Trong đó, một phong bì tặng sinh viên, cái còn lại để họ quyên góp cho một tổ chức hoặc cá nhân gặp khó khăn.

Đang cập nhật dữ liệu !