Không riêng Trung Quốc, quốc gia này cũng ‘tặng tiền’ để người dân sinh con

Trước tình trạng tỷ lệ sinh đẻ giảm xuống mức thấp kỷ lục, chính phủ Hàn Quốc đưa ra nhiều chính sách khuyến sinh bao gồm tặng tiền hỗ trợ. 

Chính quyền thành phố Seoul đang tiến hành phát tiền hỗ trợ cho những cặp vợ chồng sinh con trong năm 2022, và xem đây là một trong nhiều biện pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh đẻ trên cả nước.

Theo tờ Chosun Ilbo, những cặp đôi có con đăng ký khai sinh từ ngày 1/1/2022 đủ điều kiện để nhận khoản hỗ trợ trị giá 2 triệu won (1.650 USD) dưới dạng voucher. Họ có thể nhận voucher theo hình thức trực tuyến hoặc tại các trung tâm cộng đồng ở địa phương. Thời gian sử dụng những voucher này là tới cuối năm 2022.

{keywords}
Hàn Quốc tặng tiền để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con. (Ảnh minh họa)

Đây là một phần trong kế hoạch nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh đẻ được chính phủ Hàn Quốc triển khai trong những tháng gần đây. Hồi tháng 11/2021, Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc thông báo họ sẽ chuyển voucher trị giá 837 USD cho những bà mẹ mới sinh con, và khoản tiền này tăng lên thành 1.172 USD cho những sản phụ sinh đôi.

Chính phủ Hàn Quốc còn gỡ bỏ quy định trước đây ngăn cản các cặp đôi mới sinh con dùng voucher để chi trả chi phí y tế.

Theo số liệu được chính phủ Hàn Quốc công bố vào năm 2021, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc ở mức 0,84 vào năm 2020. Con số này đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc dưới 1%. Đáng nói, vào thời kỳ đỉnh điểm là năm 1960, Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh ở mức 6.

Hiện tại, Hàn Quốc nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới. Với những khoản nợ lớn cùng việc không thể mua nhà riêng, nhiều người trẻ Hàn Quốc không dám tính tới chuyện kết hôn và sinh con.

Theo báo cáo hồi tháng 7/2021, tỷ lệ sinh đẻ thấp ở Hàn Quốc đã khiến hàng trăm trường học ở nước này phải dừng hoạt động hoặc bị bỏ hoang.

Yonhap đưa tin, số liệu mới nhất được Cục Thống kê Hàn Quốc công bố cho thấy số trẻ chào đời trong tháng 11/2021 ở Hàn Quốc đã ở mức thấp kỷ lục. Cụ thể, tổng cộng 19.800 trẻ ra đời vào tháng 11/2021, giảm 1,3% so với năm ngoái. Đây là tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất kể từ năm 1981, thời điểm Cục Thống kê Hàn Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu.

Trong vòng 11 tháng đầu năm 2021, có 244.016 trẻ được sinh ra ở Hàn Quốc, giảm 3,4% so với một năm trước đó.

Dân số Hàn Quốc sụt giảm tự nhiên lần đầu tiên vào năm 2020, do số người chết vượt quá số trẻ chào đời mà nguyên nhân là do tình trạng dân số già và dịch bệnh Covid-19.

Trong khi đó, số người kết hôn ở Hàn Quốc trong tháng 11/2021 cũng giảm mất 6%, xuống còn 17.088. Đáng nói, tỷ lệ ly hôn trong tháng 11/2021 tại Hàn Quốc giảm 1,2% và xuống còn 8.770 vụ.  

Công ty tặng tiền 'khủng', tăng nghỉ đẻ 12 tháng để khuyến khích nhân viên sinh con

Công ty tặng tiền 'khủng', tăng nghỉ đẻ 12 tháng để khuyến khích nhân viên sinh con

Để khuyến khích nhân viên sinh thêm con, một công ty ở Trung Quốc có kế hoạch tặng tiền thưởng lớn và tăng số ngày nghỉ thai sản lên tới 12 tháng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !