Giới siêu giàu thế giới bị "bốc hơi" tài sản trong 20 năm qua

Hầu hết những tỷ phú giàu có nhất trên thế giới từ 20 năm trước đều chứng kiến khối tài sản của họ bị sụt giảm.
Giới siêu giàu thế giới bị

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu của UBS Group AG và PWC, phần lớn những gia đình giàu có nhất thế giới từ 20 năm trước đều chứng kiến khối tài sản của họ bị sụt giảm đi nhiều theo thời gian.

Khoảng 56% sở hữu ít nhất 1 tỷ USD vào năm 1995 không giữ được tài sản, vị trí tỷ phú đến năm 2014.

Michael Spellacy, chuyên viên cao cấp của PWC nói: “Khối tài sản khổng lồ vẫn bốc hơi, thậm chí bốc hơi rất nhanh”.

Báo cáo chỉ rõ từ con số 289 tỷ phú vào năm 1995, chỉ còn 126 người vẫn còn tại vị trong nhóm siêu giàu. Trong 163 người bị loại khỏi danh sách, 24 người có khối tài sản chia nhỏ cho các thành viên trong gia đình, 66 người đã mất, 73 người chứng kiến tài sản sụt giảm do kinh doanh thất bại và những vấn đề khác.

Nhiều tỷ phú mới xuất hiện thay thế cho những người có khối tài sản sụt giảm. UBS và PWC thu thập dữ liệu dựa trên 1.300 tỷ phú trên toàn thế giới, hơn 1.000 người trong số hộ tạo dựng khối tài sản từ năm 1995. Đa số người giàu nhờ vào tài chính, công nghệ, công nghiệp tiêu dùng, hay bán lẻ trong suốt 2 thập kỷ qua.

Theo một báo cáo cũng của hai hãng này hồi tháng 5/2015 cho hay hơn 2/3 tỷ phú tuổi ngoài 60, phần lớn có ít nhất 2 con.

John Mathews, chủ tịch quỹ đầu tư tư nhân tại UBS Wealth Management cho biết: “Thế hệ thứ 2 thực sự quan trọng đối với việc liệu có thể duy trì được tài sản hay không. Sự nhạy bén trong kinh doanh và gia đình đóng vai trò đặc biệt quan trọng”.

Trong khi hầu hết các tỷ phú từ những năm 1995 hiện đã sụt giảm tài sản thì số còn lại vẫn kiếm được kha khá. Khối tài sản của những người này đã tăng gấp 4 lần lên 11 tỷ USD từ mức 2,9 tỷ USD của 20 năm trước. Nhiều người thừa hưởng toàn bộ hoặc một phần công việc kinh doanh của gia đình, nguồn chính mang lại tài sản cho họ và sau đó tái đầu tư vào nhiều công ty khác.

Năm nay danh sách 400 người giàu nhất thế giới chứng kiến sự bốc hơi 166 tỷ USD, tương đương 4,1% tổng khối tài sản của họ do thị trường chứng khoán sụt giảm và khối tài sản kiếm được chủ yếu nhờ giá dầu giảm. Theo dữ liệu của Bloomberg vào ngày 14/12, tổng khối tài sản của 400 người giàu nhất là 3,89 nghìn tỷ USD.

Ngoài ra, theo UBS và PWC, phụ nữ đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong việc ra quyết định trong các doanh nghiệp gia đình và chiến lược đầu tư. Trong số những người nắm giữa khối tải sản 1 tỷ USD, tỷ lệ nam giới vẫn cao hơn nữ giới. Tuy nhiên số lượng nữ tỷ phú đang tăng lên nhanh chóng. Khoảng 80% số phụ nữ giàu nhất được hưởng thừa kế hoặc cưới được người chồng giàu có. Tuy nhiên, tỷ lệ làm giàu tự thân đang phát triển, nhất là ở khu vực châu Á.

Mathews nói: “Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều nữ tỷ phú tự thân hơn nữa”.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !