Giới đầu tư chuyên nghiệp vẫn “hốt bạc” dù khó lướt sóng BĐS

Dù cuộc chơi lướt sóng ngắn hạn BĐS không còn là sân chơi chính trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Tuy vậy, nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn là những người ít gặp rủi ro, thường “hốt cú đậm” vì hiểu biết rõ về thị trường.

Đầu tư lướt sóng thường là sân chơi của giới đầu cơ, của cả những NĐT có kinh nghiệm, tài chính và kỹ năng trên thị trường BĐS. Tuy sân chơi này hiện tại đã khó khăn hơn, nhưng không có nghĩa là biến mất hẳn. Nhiều nhóm NĐT có kinh nghiệm vẫn "hốt bạc" khi nắm được sóng của thị trường, ở một vài khu vực.

Mới đây, nhóm đầu tư của anh Tr, bán mảnh đất hơn 2.000m2 tại một xã của tỉnh Đồng Nai với mức chênh 600 triệu đồng so với giá mua vào cuối tháng 3/2022. Như vậy, chưa đầy một tháng, mảnh đất vườn này được bán ra và hưởng chênh lệch khá tốt. Được biết, thời điểm anh Tr mua mảnh đất có mức giá thấp hơn so với giá mặt bằng chung khu vực, lại có mặt tiền đường, vị trí đẹp nên khi ra hàng, có khá nhiều NĐT hỏi mua lai. Anh Tr cho biết, dự định ban đầu là mua để đó lâu dài, nhưng có thanh khoản, nhiều NĐT hỏi mua lại với mức chênh cũng tốt trong vòng 1 tháng nên đẩy hàng, rồi lại tái đầu tư mảnh khác.

Trước đó, vào tháng 1/2022, anh T (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) cũng lời 300 triệu trong vòng 4 ngày đầu tư đất "lướt sóng". Có kinh nghiệm hơn 7 năm trong đầu tư BĐS, bên cạnh việc đầu tư dài hạn, anh T sẽ linh động kiếm những mảnh đất "ngon", giá mềm để lướt sóng. Mua vào 700 triệu mảnh đất vườn tại Bình Thuận, sau 4 ngày rao bán, đã có NĐT chốt giá 1 tỉ đồng. Anh T cho biết, thực tế hiện nay lướt sóng không còn dễ nữa, tuỳ vào khu vực, sản phẩm, thị trường mà nhà đầu tư mới ra hàng nhanh được. Có những mảnh đất, ban đầu dự tính lướt sóng nhưng mãi không ra được, nhà đầu tư cũng phải "ôm hàng". Nhưng, nếu có tài chính tốt thì việc ôm hàng chờ thêm cũng không là vấn đề.

Ở góc độ nhà đầu tư chuyên mua nhà cũ để cải tạo lại, anh Kh, ngụ Q.Bình Thạnh (Tp.HCM) cũng kiếm ra tiền từ thị trường ngách này. Đã hơn 4 năm gắn bó với cách đầu tư này, dòng tiền trăm triệu sau 1-2 tháng, mang về thu nhập ổn định cho anh. Chưa kể, anh Kh còn phân bổ dòng tiền vào kênh đầu tư đất nền tỉnh, mua lúc bình lặng, bán khi nóng sốt, cũng mang lại khoản tiền rủng rỉnh cho NĐT này.

Giới đầu tư chuyên nghiệp vẫn “hốt bạc” dù khó lướt sóng BĐS - Ảnh 1.
 

Ghi nhận cho thấy, khi thị trường BĐS biến động, nhóm NĐT F0 và người có nhu cầu ở thực chịu nhiều rủi ro, nhất là khi mặt bằng giá tăng liên tục. Trong khi nhóm NĐT chuyên nghiệp lại là những người được hưởng lợi nhiều. Họ cũng chính là đối tượng hiểu biết về thị trường, có kỹ năng vào – ra dòng tiền, dĩ nhiên không phải hoàn toàn thắng đậm trong các thương vụ đầu tư.

Theo thống kê, nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp đang gia tăng nhanh về số lượng, với khối lượng tài sản nắm giữ ngày càng lớn. Nhóm này có thế mạnh về tài chính, pháp lý, hoạt động với tôn chỉ "mua khi bình lặng, bán khi nóng sốt". Nhiều nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia khuấy động thị trường khu vực nào để, để hưởng lợi từ chính điều này.

Hiện nay, giá nhà đất vẫn đang tiếp tục được đẩy lên. Trong bối cảnh đó, giới đầu cơ, đầu tư chuyên nghiệp luôn thể hiện độ lọc lõi với các vụ lướt sóng kiếm bạc tỷ, trong khi những người mua nhà ở thực lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận chốn an cư. Đồng thời, các NĐT F0 vào thị trường lúc biến đông cũng rất dễ gặp rủi ro khi chưa có nhiều kinh nghiệm "đón sóng". Thực tế, ở các cơn sốt đất, NĐT F0 chính là những người vào gần đỉnh cơn sốt, ôm hàng cho nhà đầu tư chuyên nghiệp, mặc dù tài chính của họ không phải yếu thế.

Lãnh đạo Cục Quản lý Nhà nêu lý do giá bất động sản tăng cao và chỉ điểm 'lạ' khó hiểu của thị trường

Lãnh đạo Cục Quản lý Nhà nêu lý do giá bất động sản tăng cao và chỉ điểm 'lạ' khó hiểu của thị trường

Giá cả bất động sản ngược chiều so với nguồn cung. Giá bất động sản tiếp tục tăng trong đại dịch, đặc biệt phân khúc đất nền; khi thị trường chứng khoán, trái phiếu nằm trong sự kiểm soát rất cao, dòng tiền vẫn đổ vào bất động sản…

Theo Nhịp sống kinh tế

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.