"Giật mình" với giá nhà

Làm thế nào để hạ nhiệt giá nhà đang là câu hỏi nóng nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá nhà liên tục tăng cao sẽ xảy ra không ít hệ lụy.

Lo ngại khi giá nhà liên tục tăng cao

Theo đại diện Bộ Xây dựng, giá nhà 2 năm qua không ngừng tăng. Một thống kê của Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh gần đây cho thấy, chỉ số giá nhà ở của Việt Nam cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, khiến nhiều hộ gia đình và cá nhân khó mua được nhà ở. Trong đó, ở nhiều nước phát triển, chỉ số này chỉ cao gấp 6 - 7 lần thu nhập.

13 quý liên tiếp, giá nhà đều theo chiều hướng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều nơi tăng bất hợp lý đã khiến không ít bất động sản khó tìm người mua. Nhiều nhà đầu tư rơi vào tình trạng "lãi trên giấy".

Giật mình với giá nhà - Ảnh 1.

Chỉ số giá nhà ở của Việt Nam cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, khiến nhiều hộ gia đình và cá nhân khó mua được nhà ở. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Những yếu tố ảo xảy ra không chỉ trên thị trường Hà Nội, mà trên nhiều thị trường khác. Các nhà đầu tư cá nhân xem xét việc có vào được nữa hay không, do đó trên thực tế chúng ta đã thấy chững lại. Chững lại vì người ta không thể mua với giá trị như thế, trong điều kiện phát triển hạ tầng như thế", bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội, đánh giá.

"Những người đầu tư lướt sóng sẽ bị kẹt lại, anh làm ăn lúc được lúc thua, không phải lúc nào anh tính toán cũng đúng. Anh tính toán sai thì anh phải chịu thôi", ông Ngô Thế Vinh, Hà Nội, chia sẻ.

Các doanh nghiệp chia sẻ, nguyên nhân chính khiến giá nhà tăng cao là do vướng mắc thủ tục pháp lý, mất nhiều thời gian và chi phí.

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 1/2022, số dự án được cấp phép mới chỉ có 39 dự án, tạo ra sự khan hiếm trong dài hạn.

Chưa kể, nhiều ý kiến lo ngại, nếu siết chặt tín dụng từ ngân hàng vào bất động sản, khiến nhiều doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để hoàn thiện, đưa dự án vào vận hành, sẽ làm cho nguồn cung mới lại càng tắc nghẽn.

"Nguồn cung ít như vậy, giá phải tăng, không thể bắt chủ đầu tư bán rẻ đi được. Trước có 5 người quan tâm, giờ 10 - 12 người, nên họ phải tăng để tối đa lợi nhuận. Chưa kể, giá vật liệu, mọi thứ đều tăng", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết.

Không ít người phải giật mình khi theo thông tin của các đơn vị nghiên cứu thị trường, tại TP Hồ Chí Minh, giá bán căn hộ chung cư trung bình toàn thị trường đã lên tới 75 triệu đồng/m2.

Còn tại Hà Nội, giá nhà đất tại một số khu vực xa trung tâm đã đạt mức 150 - 300 triệu đồng/m2, chỉ trong một thời gian ngắn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, giá bất động sản tăng cao bất hợp lý đã trở thành nỗi lo không chỉ của riêng ai.

Đề xuất giải pháp "hạ nhiệt" giá nhà đất

Tại sao giá bất động sản tăng cao bất hợp lý đã trở thành nỗi lo không chỉ của riêng ai? Bất động sản liên quan tới rất nhiều ngành nghề khác. Nếu giá nhà tăng có thể tác động đến chi phí sản xuất các ngành liên quan (như bán lẻ, sản xuất công nghiệp…). Giải pháp nào để hạ nhiệt giá nhà? Phóng viên đã đặt câu hỏi này với đại diện Bộ Xây dựng tại phiên thảo luận "Xu hướng dòng tiền", trong Hội thảo "Truyền thông số thúc đẩy phục hồi kinh tế" do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào ngày 24/5.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, muốn giá nhà hạ nhiệt cần phải tăng nguồn cung các loại nhà cho đối tượng có thu nhập thấp. Để thực hiện, cần có nhiều giải pháp, đầu tiên là đề xuất sửa đổi chính sách để khuyến khích, thúc đẩy nhà ở xã hội, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Giật mình với giá nhà - Ảnh 2.

13 quý liên tiếp, giá nhà đều theo chiều hướng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Cần tháo gỡ thủ tục pháp lý. Ví dụ ở TP Hồ Chí Minh, sau khi được tháo gỡ, chỉ trong 1 tháng có tới 5 dự án được khởi công, trong đó có 4 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án chung cư cũ. Bên cạnh đó, không chỉ Bộ Xây dựng, cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành vì bất động sản là ngành kinh tế tổng hợp. Ví dụ như Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước... để tập trung vào các dự án có khả năng triển khai nhanh, ra hàng nhanh", ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, nói.

Hiện nay, trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023 có gói 15.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với các cá nhân, hộ gia đình thuê mua nhà ở thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội. Các doanh nghiệp triển khai nhà ở công nhân, nhà ở xã hội sẽ được hỗ trợ 2% lãi vay thương mại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, quá trình giải ngân cần được đẩy nhanh hơn, tránh việc vốn thì có, nhưng tiền chậm đến tay người có nhu cầu.

"Dự án nào khi tiếp cận nguồn vốn có tiến độ và mang đến căn hộ sớm nhất cho người ở, nên ưu tiên để giải ngân", ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cát Tường, cho hay.

Phía các doanh nghiệp bất động sản cũng cho rằng, cần nhìn nhận đúng vai trò của bất động sản với nền kinh tế để khơi thông nguồn vốn cho thị trường này, đặc biệt là với những chủ đầu tư uy tín, dự án chất lượng, đảm bảo tiến độ, tính thanh khoản tốt, mang lại nhiều giá trị.

"Thứ nhất là phải tiếp cận được nguồn vốn, thứ hai là thủ tục hành chính đầu tư dự án phải nhanh hơn. Vì khi thủ tục đầu tư lâu, giá vốn đội lên nhiều. Giá vốn đội lên nhiều thì giá nhà không thể giảm đi được", ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Môi giới Bất động sản Alpha, nhận định.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, trước tình trạng giá nhà đất neo cao, nguồn cung khan hiếm, khách hàng hiện nay có nhu cầu tìm ở thật trong giai đoạn này lại càng rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng.

Ghi nhận từ các sàn giao dịch cho thấy, người mua có xu hướng chọn lựa các dự án có thương hiệu, đến từ các chủ đầu tư uy tín, để hạn chế tối đa các rủi ro. Đó là các dự án"mắt thấy tai nghe", hạ tầng xây dựng bài bản. Đây cũng là những sản phẩm ít chịu các biến động từ thị trường, giá trị thường tăng bền vững trong tương lai.

Thực tế, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Những dự án hướng tới người mua ở thật, hạ tầng bài bản, dù đắt hơn nhưng vẫn có lượng giao dịch tốt thời gian qua.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, việc tháo gỡ khó khăn về thủ tục, pháp lý đang được Bộ và một số địa phương tích cực đẩy mạnh, nhằm góp phần tăng cung cho thị trường, hạn chế tình trạng cung - cầu quá mất cân đối như hiện nay, từ đó sẽ phần nào giúp hạ nhiệt giá nhà. Tuy nhiên, đây không thể là câu chuyện ngày một, ngày hai. Cũng như phát biểu của đại diện Bộ Xây dựng, việc hạ nhiệt giá nhà, cần có sự vào cuộc của các rất nhiều các cơ quan chức năng liên quan.

Cơn 'sốt' đất ở Bình Dương bắt đầu 'hạ nhiệt', có 4 tỷ đồng trong tay có nên đầu tư vào khu vực này không?

Cơn 'sốt' đất ở Bình Dương bắt đầu 'hạ nhiệt', có 4 tỷ đồng trong tay có nên đầu tư vào khu vực này không?

Sau những đợt tăng giá, lực cầu bất động sản Bình Dương có dấu hiệu giảm sút trong 4 tháng đầu năm 2022. Thời điểm này nhà đầu tư muốn ‘đổ’ tiền vào Bình Dương có còn tiềm năng không?

Theo VTV

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.