Giáo viên nhận xét gì về đề thi thử nghiệm môn Toán năm 2017?

Bộ GD&ĐT vừa công bố bộ đề thi thử nghiệm 14 kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó, đề thi thử nghiệm môn Toán đang được dư luận quan tâm hơn cả. Bởi lẽ, đây là năm đầu tiên môn Toán chuyển từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm.
Giáo viên nhận xét gì về đề thi thử nghiệm môn Toán năm 2017? - ảnh 1

Nhận xét về cấu trúc đề thi thử nghiệm môn Toán, thầy Nguyễn Bá Tuấn – Giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội (giảng viên nhiều năm kinh nghiệm luyện thi) cho hay: Về cơ bản, đề thi thử nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, cấu trúc đề vẫn như cũ với số lượng câu từng chuyên đề không thay đổi.

Trong đề thi thử nghiệm có câu 28 liên quan đến elip, là phần kiến thức của lớp 10, nếu học sinh không nắm kiến thức về elip sẽ không thể làm được câu hỏi này. Qua đó có thể thấy, đề thi thử nghiệm chủ yếu hỏi kiến thức thuộc lớp 12 nhưng vẫn yêu cầu thí sinh phải nắm được kiến thức cơ bản từ lớp 10 và 11.

Ngoài ra, các câu hỏi trong đề thi thử nghiệm vẫn phân theo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao với tỉ lệ câu vận dụng và vận dụng cao chiếm khoảng 20/50.

Nhìn chung đề thi thử nghiệm lần này mức độ khó hơn so với đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố hồi tháng 10 vừa qua. Các câu hỏi cũng yêu cầu học sinh phải nắm kiến thức sâu hơn và tư duy mới làm được.

Cụ thể, một số các chuyên đề được sử dụng trong đề thi thử nghiệm như sau:

Phần hàm số vẫn 11 câu đầu (câu thực tế là câu 7 (đề cũ là câu 10) (vẫn là dạng câu hỏi về giá trị lớn nhất nhỏ nhất)

Phần mũ loga từ câu 12-21 (như đề cũ) câu hỏi thực tế là câu 14 (dễ hơn câu 21 đề thi minh họa 01)

Nguyên hàm tích phân từ câu 23 đến 28: Có câu 28 là câu hỏi thực tế và liên quan đến elip ở lớp 10; Phần kiến thức về số phức phân bổ từ câu 29 đến 34.

Kiến thức về hình không gian (khối đa diện): Câu hỏi thực tế là câu 42 liên hệ với khối tròn xoay, câu này yêu cầu học sinh biết cách phân chia khối hình tròn xoay thành các khối hình quen thuộc.

Có sự xuất hiện của khái niệm tâm đối xứng của khối đa diện là việc mà học sinh ít quan tâm hơn, điều này cho thấy việc sử dụng các kiến thức trong sách giáo khoa là rất đa dạng và học sinh phải học kĩ tất cả các mảng kiến thức trong sách giáo khoa.

Về câu hỏi liên quan đến hình oxyz: Từ 44 đến 50 trong đó câu 50 là câu khó và học sinh sẽ có hai cách làm, những học sinh không tìm được trực tiếp mặt cầu trong đề bài sẽ chọn phương án thử các giá trị m và n đặc biệt rồi từ đó lập hệ.

Giáo viên nhận xét gì về đề thi thử nghiệm môn Toán năm 2017? - ảnh 2

Thầy Nguyễn Bá Tuấn – Giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội

Từ 2 đề thi minh họa môn Toán mà Bộ GD&ĐT đã công bố, thầy Nguyễn Bá Tuấn đưa ra cho học sinh định hướng ôn tập với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 như sau: “Học sinh cần bám sát và học kĩ kiến thức SGK lớp12 đồng thời đọc lại các khái niệm của lớp 10 và 11.

Ngoài ra các em cũng nên nắm thêm kiến thức liên môn từ Lí, Hóa, Sinh. Để tối ưu hóa thời gian làm bài, học sinh phải tích cực tìm tòi các phương pháp làm nhanh, sáng tạo để giải quyết bài toán theo nhiều cách”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !