Giáo dục sớm không phải dạy con kiểu "thiên tài", ép học chữ trước lớp 1

Theo các chuyên gia giáo dục, mỗi đứa trẻ đều có những năng lực riêng, không nên “ép trái non chín ép”. Nhiều bậc cha mẹ đang hiểu sai khái niệm "giáo dục sớm" nên cố dạy chữ cho con, đẩy con tới các lớp học trước chương trình.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Ở các thành phố lớn, cha mẹ rất quan tâm đến việc học sớm của con. Theo quan sát, nhiều phụ huynh đang lầm tưởng việc giáo dục sớm tức là cho con đi học trước chương trình, là giáo dục con theo kiểu thiên tài mà vô tình gây nên nhiều hệ lụy.

Tại hội thảo khoa học quốc tế về giáo dục sớm trong thời đại công nghệ, các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh không nên ép con học chữ, luyện viết, nhất là học tiền lớp 1, học khi trẻ dưới 6 tuổi.

Theo PGS. TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người thì từ thai nhi đến 6 tuổi, bộ não của trẻ rất phát triển. Vì vậy ông khuyến cáo bố mẹ, nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ trong giai đoạn này.

“Giai đoạn 0-3 tuổi não phát triển tốc độ nhanh mà các nhà khoa học hay gọi là giai đoạn vàng để giáo dục cho trẻ, nhưng một vấn đề nảy sinh là hiện nay các trường học mầm non có chương trình giáo dục sớm chưa thực sự hợp lý.

Một điều quan trọng là phụ huynh không nên ép trẻ học chữ, học lớp học ngôn ngữ sớm, dạy trước chương trình. Tôi thấy nhiều phụ huynh cho con đi học thêm kiểu nhồi nhét, dạy trước, đó là quan niệm sai lầm.

Đa số những phụ huynh này đều cho rằng giáo dục sớm là giáo dục thiên tài, cho con mình giỏi mà không biết rằng tay của trẻ có khả năng vận động thô và vận động tinh. Nếu chưa đủ tuổi, rèn luyện thô chưa vững, phụ huynh ép con luyện tinh là sai phương pháp dễ dẫn đến trầm cảm.

Chưa kể, mong con nổi trội trong lớp, nhiều phụ huynh ép con đi học thêm luyện đủ thứ quá sức, dần dần con chán nản, trầm cảm và điều này sẽ hủy hoại tế bào thần kinh của trẻ, không kích thích được tư duy sáng tạo của trẻ”, PGS. TS Nguyễn Võ Kỳ Anh nói.

Bên lề hội thảo, PGS. TS Trần Thành Nam – Thành viên Hiệp hội Tâm lý và Giáo dục Việt Nam chia sẻ, giáo dục thông qua chơi hiện nay cũng là phương pháp giáo dục được nhiều người sử dụng nhất là cho trẻ từ 0-6 tuổi.

Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ vì ở tuổi mầm non các con học thông qua tất cả các trò chơi, học thông qua bắt chước, học thông qua đóng vai...

Bản thân chơi đã là hoạt động rất hấp dẫn lôi cuốn đứa trẻ, giúp đứa trẻ thấy thoải mái. Trước đây trẻ chơi tự do còn học thông qua chơi là người ta tận dụng các hoạt động chơi đó và đưa các mục tiêu giáo dục vào hoạt động này để phát triển năng lực của các em cả về nhận thức, cả ngôn ngữ, sáng tạo và tình cảm xã hội.

“Ví dụ, tôi cùng con vẽ tranh, với một tờ giấy và nhiều màu sắc có thể cho con chọn một hình ảnh nào đó con thích và vẽ lại. Con tôi vẽ cơn mưa màu vàng...

Nếu ai không hiểu sẽ chất vấn “không không, cơn mưa phải trắng, con vẽ màu vàng là sai”... nhưng nếu là giáo dục sớm đồng hành cùng con thì mình sẽ nói “con có thể giải thích vì sao cơn mưa của con màu vàng?”.

Lúc đó đứa trẻ của tôi nói, con nhìn qua cửa cổ, trời mưa và dưới ánh đèn đường màu vàng nên xuất hiện cơn mưa màu vàng. Đó đúng là sự quan sát không tồi của đứa trẻ.

Chỉ là hoạt động chơi nhưng giúp đứa trẻ phát huy sự tưởng tượng, sáng tạo và cảm thụ thẩm mĩ.

Hay khi chơi xếp hình với con, thông qua trò chơi phụ huynh có thể yêu cầu con xếp hình theo màu sắc, sẽ phân nhóm hình nào, màu gì thì con xếp theo màu. Hoặc yêu cầu con xếp theo số cạnh của hình đó thì với những hình tam giác con sẽ xếp với nhau, hình tứ giác con sẽ xếp với nhau.

Qua đây vừa hướng dẫn con khái niệm liên quan đến màu sắc, số, tính toán. Những trò chơi đơn giản nhưng khi đưa vào mục tiêu giáo dục thì có thể giúp con phát triển nhiều kỹ năng”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Hoàng Thanh 

'Tẩy chay' lớp học thêm tiền lớp 1, phụ huynh cần làm gì giúp con?

'Tẩy chay' lớp học thêm tiền lớp 1, phụ huynh cần làm gì giúp con?

Ở bậc mầm non các con đã được làm quen với bảng chữ cái, với những nét viết cơ bản để cấu tạo nên chữ. Vì vậy, phụ huynh không cần quá sốt sắng đưa con đến các lớp học tiền tiểu học.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !