Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề xuất 'phạt nguội' người dân không đeo khẩu trang

Trước việc nhiều người dân chủ quan, không thực hiện đeo khẩu trang, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề xuất mời các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh để làm căn cứ 'phạt nguội' nhằm tăng tính răn đe...

Chiều 21/10, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, từ 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dịch bệnh hoàn toàn có thể trở lại và bùng phát với các lý do như: mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng; nguy cơ dịch xâm nhập khi mở lại các đường bay thương mại và từ những người nhập cảnh trái phép vì trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Cùng với đó là tâm lý chủ quan của một số bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị. Trong khi đó, thời tiết mùa Đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho virus - tác nhân gây bệnh phát triển.

“Ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải đeo khẩu trang. Hiện nay, số người đeo khẩu trang rất ít. Để làm tốt việc này, tôi đề xuất cán bộ phải gương mẫu thực hiện đeo khẩu trang; tăng cường kiểm tra các phường xã nhất là khi Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã có hiệu lực, trong đó có nội dung sẽ xử phạt nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như việc không đeo khẩu trang”, ông Hạnh nói.

Nói thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh: "Từ lãnh đạo TP đến mỗi chúng ta đều phải gương mẫu, chủ động đeo khẩu trang".

Theo ông Hiền, các cuộc họp phải chủ động phải bố trí khoảng cách đảm bảo, tăng cường giao ban trực tuyến. Các quận huyện ngoài việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh cần xiết chặt việc đeo khẩu trang ở khu chung cư. Các cơ quan báo chí tăng cường phản ánh các vi phạm, phạt “nguội” để răn đe.

Cho rằng việc xử lý vi phạm trong phòng chống dịch là rất quan trọng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Ngô Văn Quý nêu rõ, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đã chủ quan trong việc phòng chống dịch. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có nhắc nhở Hà Nội không được chủ quan và yêu cầu rõ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Ông Ngô Văn Quý yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện công cộng, các sự kiện đông người, các sự kiện thể thao… 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Quý chỉ đạo: "Như ở sân vận động Hàng Đẫy, 3.000 người vào xem đá bóng dù ngồi cách nhau 2m nhưng vẫn phải đeo khẩu trang. Nếu không thực hiện dứt khoát không cho tổ chức các sự kiện đông người".

Sau khi nghe các quận/huyện báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận huyện cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng và chỉ đạo: “Với các sự kiện đông người trên địa bàn,trung tâm thương mại, siêu thị… đều có lực lượng chức năng ứng trực. Cần kiểm soát tốt ngay từ đầu vào. Như ở phố đi bộ, ai không đeo khẩu trang nhất định không cho vào. Ngay cả Trưởng Ban Chỉ đạo phòng dịch TP mà không đeo khẩu trang cũng mời ra ngoài”.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Hà Nội, trong đó có việc đeo khẩu trang bởi dịch bệnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nếu để lây lan sẽ phá vỡ thành quả trong thời gian qua.

Ông Quý cũng nhấn mạnh, nếu không kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm thì hiệu quả sẽ không cao. Phải có chuyển biến tích cực trong việc yêu cầu người dân đeo khẩu trang ngay trong tuần sau. Các quận, huyện thực hiện kiểm tra toàn diện công tác phòng dịch trên địa bàn; các sở ngành kiểm tra nghiêm túc các lĩnh vực mình quản lý.

N. Huyền

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !