Giải quyết sai phạm ở vịnh Bái Tử Long: Huyện Vân Đồn "cầu cứu" đơn vị tư vấn luật!

Để giải quyết dứt điểm những sai phạm loạt công trình xây dựng trái phép đã tồn tại nhiều năm trên vịnh Bái Tử Long, UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã quyết định "nhờ" công tư vấn luật và quyết xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Vừa qua, dư luận tiếp tục "dậy sóng" trước hàng loạt công trình xây dựng trái tại khu vực Đền Vạ Giếng, Hòn Soi Dâu trên vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn) vốn tồn tại từ rất lâu nhưng không hề được xử lý dứt điểm.

Dư luận lần này phẫn nộ do UBND tỉnh Quảng Ninh "thúc" UBND huyện Vân Đồn phải giải quyết dứt điểm vụ việc này, dù địa phương đang "căng" mình xử lý hậu quả do các nhiệm kì trước để lại.

Theo UBND huyện Vân Đồn, quá trình xử lý các vi phạm này cũng đang gặp hàng loạt khó khăn.

Công trình xây dựng hoành trành của ông Trần Quốc Dũng trên khu vực Đền Giếng Vạ.

Cụ thể, đối với trường hợp ông Trần Quốc Dũng tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng, xã Thắng Lợi (Vân Đồn). Việc vi phạm về đất đai, xây dựng tại đây xảy ra từ năm 2012 đến nay.

Ngay từ thời điểm đó, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Thắng Lợi lập hồ sơ xử lý vi phạm; cưỡng chế phá dỡ xong các công trình nhà ở công nhân, phải trả lại hiện trạng ban đầu (hạn định trong năm 2014).

Ngôi nhà sàn 2 tầng có diện tích 80m2 của ông Dũng ngang nhiên mọc lên trên đảo.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cưỡng chế, luật sư của ông Dũng có đơn khiếu nại. Do đó, UBND huyện Vân Đồn đã phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm của UBND xã Thắng Lợi và xin ý kiến của các sở, ngành và cần phải xác minh, củng cố thêm hồ sơ.

Chòi bát giác được ông Dũng xây dựng trên đảo như thách thức dư luận.

Chưa dừng lại ở những sai phạm nêu trên, cuối năm 2016, tại khu vực đền Vạ Giếng, ông Trần Quốc Dũng lại tiếp tục xây dựng thêm một số công trình khác. Sau khi kiểm tra, phát hiện các công trình vi phạm, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo yêu cầu UBND xã Thắng Lợi lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Đối với trường hợp ông Phạm Thế Duy tại Hòn Soi Dâu, UBND huyện Vân Đồn cũng cho biết, ngay từ năm 2012, UBND xã Thắng Lợi đã lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai đối. Sau đó, UBND huyện Vân Đồn đã lập hồ sơ xử lý vi phạm. 

Đảo Soi Dâu nhìn từ trên cao.

Cũng trong năm 2012, UBND huyện Vân Đồn tiếp tục ban hành hàng loạt quyết định cưỡng chế, thi hành quyết định khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra trong hoạt động xây dựng đối với ông Phạm Thế Duy.

Căn "biệt thự" xây dựng sai phép "lấp ló" giữ rừng cây của ông Duy.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cưỡng chế do có khó khăn, vướng mắc, UBND huyện Vân Đồn đã phải tiếp tục tổng hợp, báo cáo đề xuất lên UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét.

Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản giao Sở TNMT Quảng Ninh chủ trì, hướng dẫn UBND huyện Vân Đồn kiểm tra, rà roát lại theo đề nghị của Huyện ủy, UBND huyện Vân Đồn.

Kè đá, bến cập tàu xây dựng trái phép trên Hòn Soi Dâu.

Cụ thể, ngày 8/4/2013, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra việc khắc phục sai phạm về quản lý đất đai tại huyện Vân Đồn... trong đó có 2 khu vực của 2 cá nhân nói trên. Tuy nhiên, từ đó đến nay sau 7 năm mọi việc xử lý vẫn chỉ nằm... "trên giấy tờ".

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Châu Thành Hưng, do các sai phạm trên xảy ra đã lâu, hồ xử lý vụ việc theo thời gian có nhiều thay đổi... Cùng với đó, những người vi phạm luôn có lực lượng luật sư đồng hành, nên UBND huyện Vân Đồn đang hết sức khó khăn trong việc xử lý.

Tuy nhiên, ông Châu Thành Hưng khẳng định, trong thời gian tới UBND huyện Vân Đồn sẽ giải quyết dứt điểm những vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng tại các công trình trên.

"Hiện tại, để xử lý vụ việc, UBND huyện Vân Đồn đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ, xin ý kiến các cơ quan chức năng tình Quảng Ninh. Cùng với đó, UBND huyện Vân Đồn đã mời Cty tư vấn luật của Đoàn Luật sư Quảng Ninh để hoàn thiện hồ sơ một cách chặt chẽ trước khi xử lý các sai phạm"- ông Châu Thành Hưng cho biết thêm.

Nguyên Trung
Từ khóa: Quảng Ninh Vịnh Bái Tử Long Vân Đồn xây dựng trái phép tư vấn luật Hòn Soi Dâu Đền Vạ Giếng

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !