Giải pháp truy cập Wifi tốc độ cao ‘make in Vietnam’

Sản phẩm do VNPT Technology nghiên cứu phát triển đã ứng dụng thành công và có mặt trên thị trường từ năm 2019. Đây là kết quả của Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phải làm gì khi du lịch hay di chuyển ở nơi công cộng nhưng không có Wifi? Giải pháp mua thiết bị nước ngoài lắp đặt và sử dụng có thể đem đến nhiều rủi ro về an toàn thông tin, an ninh mạng quốc gia. Đây là vấn đề đã được tính đến trong việc phát triển hạ tầng kỹ thuật CNTT thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020.

Từ thực tế đó, năm 2013, VNPT Technology đã được giao nhiệm vụ “Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập Wifi (Access Point) dùng cho mạng VNPT Wifi dựa trên nền điện toán đám mây”. Sau ba năm hoàn thành việc nghiên cứu, dự án đã hoàn tất việc sản xuất và ra thị trường vào cuối tháng 08/2019.

Từ bài toán Wifi công cộng...

 Như đã nói ở trên, bài toán Wifi ở nơi công cộng là vấn đề không dễ giải quyết. Các thiết bị lắp đặt nơi công cộng phải đảm bảo tính đồng bộ, có khả năng nâng cấp mở rộng, hoạt động 24/7, có thể khôi phục hoạt động mau chóng khi có sự cố xảy ra. 

Ở góc độ quản lý, thiết bị hay sản phẩm phải đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật tiên tiến nhất, có khả năng quản lý tập trung, xác định được điểm nghẽn khi có sự cố xảy ra, có khả năng giám sát tài nguyên và người dùng.

Đây là bài toán mà VNPT Technology phải mau chóng giải quyết, đáp ứng kịp thời với tốc độ phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên mọi mặt của đời sống.

{keywords}

Kỹ sư của VNPT lắp đặt Wifi công cộng ở Hà Giang

Kết quả, sau 3 năm khẩn trương nghiên cứu, giải pháp Wifi công cộng của VNPT Technology đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều tỉnh thành phố trên khắp cả nước. Như từ năm 2017, Hà Nội đã phối hợp với VNPT lắp đặt các điểm truy nhập Wifi miễn phí theo hình thức xã hội hóa. Các địa điểm được chọn là các danh lam thắng cảnh, di tích trên địa bàn thủ đô như khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu di tích Hoàng thành Thăng Long; làng gốm sứ Bát Tràng; khu danh lam, thắng cảnh chùa Hương… nhờ đó tạo điều kiện cho phát triển du lịch thông minh.

Đến nay, theo Sở Du lịch Hà Nội, hệ thống Wifi miễn phí đã đón nhận 8,2 triệu lượt truy cập. Trong năm 2020, thành phố cùng VNPT sẽ tiếp tục phối hợp lắp đặt thêm tại 14 điểm du lịch khác.

Ngoài Hà Nội, giải pháp Wifi tổng thể của VNPT đã được triển khai ở núi Bà Đen (Tây Ninh), Bắc Ninh và thu phí tại ký túc xác ở một số trường đại học trên cả nước…

Từ giải pháp Wifi công cộng tại các điểm du lịch, VNPT Technology tiếp tục triển khai thành công giải pháp này ở các khu vực cách ly mùa Covid-19, đảm bảo việc học tập, liên lạc mùa dịch được thông suốt. Tổng cộng đã có 136 điểm cách ly được trang bị hệ thống này.

Vậy bài toán Wifi công cộng đã được các kỹ sư ở VNPT Technology giải như thế nào? Trước hết, ở góc độ quản lý, các điểm truy nhập Wifi này được quản lý bằng cloud controller, giúp quản lý & giám sát theo khu vực, giám sát hiệu năng hệ thống, quản lý trên bản đồ số… Thiết bị này có thể chuyển giao đến bất cứ đâu trong khi quản lý tập trung tại một điểm nhờ hệ thống điều khiển & quản lý truy nhập đám mây (cloud controller).

{keywords}

Nhà máy sản xuất của VNPT Technology

Sâu bên trong, dịch vụ điều khiển (service controller) có khả năng điều khiển dịch vụ người dùng Wifi ở từng điểm truy nhập (access point), theo những chính sách phân quyền khác nhau (policy) mà không cần cập nhật hay cấu hình phức tạp. Nhờ đó, hàng nghìn người dân ở phố đi bộ truy cập cùng lúc không gặp phải bất cứ vấn đề nào về kết nối.

Hệ thống quản lý này giúp giải quyết các vấn đề chứng thực, phân quyền, tính cước, thanh toán và tích hợp với các thiết bị Wifi khác. Hệ thống hỗ trợ cả tính năng tích hợp với các nhà mạng di động cho phép xác thực và tính cước dịch vụ Wifi thông qua SIM điện thoại (cho phép triển khai dịch vụ WiFi Offload).

Nhờ đó, sản phẩm của VNPT Technology đã vinh dự nhận giải Sao Khuê 2020 ở hạng mục sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu.

… đến Wifi tại nhà riêng, quán xá 

Với những tính năng ưu việt của hệ thống, sản phẩm của VNPT Technology có thể triển khai ở các nhà cung cấp dịch vụ Wifi lớn hoặc các tổ chức/đơn vị có hệ thống mạng Wifi độc lập. Giải pháp này đã được cung cấp tại các địa điểm như chuỗi cafe, nhà hàng, doanh nghiệp và đã đem đến nhiều hiệu quả rõ rệt.

Dưới góc độ người dùng, sản phẩm được cụ thể hóa bán ra thị trường là Easy Mesh Access Point EW12S có giá ưu đãi chỉ 880.000 đồng/thiết bị. Đây là thiết bị kích sóng Wifi đem đến tốc độ trải nghiệm lên tới 1,2GB nhờ băng tần kép 2,4Ghz/5Ghz chuẩn 802.11 b/g/n/ac, hỗ trợ 40 thiết bị truy cập đồng thời.

Điều quan trọng là thiết bị này do VNPT Technology tự sản xuất có khả năng kết nối với nhau tạo thành mạng lưới Wifi đồng nhất, với một bộ ba thiết bị có thể thiết lập vùng phủ sóng rộng tới 600m không tồn tại góc chết.

Với công nghệ mà VNPT Technology đã nghiên cứu & phát triển, bộ ba thiết bị này sẽ roaming thông suốt, tạo nên một trải nghiệm Internet tốc độ cao không bị ngắt quãng, tự động chuyển mạng không bị mất dữ liệu. Để dễ hình dung, nếu một gia đình ba tầng đặt ba cục phát Wifi khác nhau sẽ phải kết nối với ba mạng khác nhau mỗi khi di chuyển giữa các tầng, nhưng với EW12S người dùng chỉ cần kết nối một mạng duy nhất dù ở bất cứ đâu trong căn nhà.

Thực tế, giải pháp Mesh Wifi là công nghệ Wifi đã có từ lâu trên thế giới, tuy nhiên giá thành cao và thường được sử dụng trong các dự án cộng đồng như Wifi công cộng như đã nói ở trên. Nhưng để giải pháp vĩ mô đi vào cuộc sống, VNPT Technology đã nghiên cứu & phát triển để sản xuất ra sản phẩm EW12S ‘make in Vietnam’ với giá thành hợp lý, dễ sử dụng, tin cậy cho người Việt. Ngoài ra, sản phẩm này còn có thể quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại di động một cách thuận tiện, đơn giản.

{keywords}

Giải pháp Mesh Wifi của VNPT Technology đem đến kết nối thông suốt cho cả gia đình

Hiện EW12S đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử trong nước cũng như tại 23 tỉnh thành và được người dùng cuối đánh giá rất cao. “Mình thường xuyên gặp phải trường hợp lỗi, nghẽn mạng do nhà mình là nhà tầng nên Wifi khó có thể phủ sóng được toàn bộ các tầng trong căn nhà.

Trước đây nhà mình cũng sử dụng qua các sản phẩm kích sóng khác, tuy nhiên mình nhận thấy vẫn tồn tại nhiều góc chết trong nhà nên tình trạng nghẽn mạng vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt khi di chuyển đến các tầng khác trong nhà.

Kể từ khi sử dụng sản phẩm EW12S của VNPT, mình không còn gặp phải những tình trạng lỗi nghẽn mạng như trước. Nhà mình có đặt một sản phẩm EW12S ở tầng hai, nhưng khi chuyển đến các tầng khác trong nhà thì vẫn có thể truy cập Wifi một cách dễ dàng vì độ phủ sóng Wifi rộng, bao phủ toàn bộ căn nhà”, chia sẻ của chị Nguyễn Vân Khanh ở khu đô thị Ecopark sau khi sử dụng sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Hải (PGĐ Trung tâm sản phẩm & Giải pháp công nghệ, VNPT Technology) đánh giá: “Sản phẩm này của chúng tôi được thiết kế phù hợp với hầu hết các ngôi nhà, các không gian nhà của Việt Nam bao gồm từ các căn hộ nhà riêng, diện tích hẹp nhiều tầng cho đến các căn chung cư hay là những không gian diện tích lớn hơn như biệt thự.

Ngoài ra, sản phẩm của chúng tôi còn hướng tới những không gian cho các văn phòng của các doanh nghiệp, cụ thể như những văn phòng làm việc có mặt sàn lớn, những công ty có nhiều tầng, các quán cafe, chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị vừa và nhỏ…”, ông Hải cho biết thêm.

Hữu Phương

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !