Nghiên cứu về công nghệ lọc nước ngầm thành nước sinh hoạt

PGS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa học, Trường Đại học Tự nhiên Hà Nội là nhà khoa học đã vẽ ra bản đồ nước Hà Nội và nghiên cứu công trình giúp người dân lọc nước loại bỏ asen ra khỏi nguồn nước ngầm.

 Công nghệ made in Việt Nam

PGS Côn kể từ 20 năm trước, Khoa Hoá học của trường Đại học Tự nhiên, Hà Nội đã được thuê nghiên cứu về nguồn nước Hà Nội. Lúc này, Quỹ phát triển tiềm năng của Thụy Sỹ đã tài trợ kinh phí để PGS Côn có điều kiện tiến hành khảo sát thực trạng và lập nên bản đồ phác thảo các điểm bị nhiễm asen gồm 8 nhà máy nước nội thành và các giếng khoan của người dân ngoại thành.

Dựa trên kết quả nghiên cứu này cho thấy hiện trạng nước ngầm trên địa bàn TP Hà Nội có đến 30% điểm giếng khảo sát có mức độ nhiễm asen trên 0,05mg/lít, còn ở mức vượt trên ngưỡng cho phép 0,01mg/lít thì có tới 50%.

PGS Côn kể khi đó hầu hết bà con ở các vùng ngoại thành sử dụng nguồn nước ngầm và họ chỉ lọc được các kim loại khác như sắt... mà không loại bỏ được asen.

PGS Côn có nhiệm vụ tìm ra cách để lọc sạch được nguyên tố asen ra khỏi nguồn nước để bà con có thể sử dụng nấu nướng sinh hoạt. PGS Côn đã có công trình nghiên cứu về đá ong trong việc loại bỏ asen. 

Khi đã xử lý được asen trong nước từ đá ong, PGS Côn đã công nghệ xử lý được chất độc asen và ông nghĩ cần tiếp tục nghiên cứu để xử lý các chất hữu cơ độc hại khác có ở trong nguồn nước không chỉ riêng asen.

{keywords}
PGS Trần Hồng Côn đã nghiên cứu về công nghệ lọc nước ngầm loại bỏ độc chất bằng các vật liệu ở Việt Nam 

PGS Côn đã bắt đầu công trình nghiên cứu với hàng nghìn vật liệu mẫu được tham gia. Sau nhiều năm liên nghiên cứu loại bỏ chất độc hại ra khỏi nguồn nước, PGS Côn đã tìm ra được những vật liệu tuy rẻ tiền những mang lại những giá trị hiệu quả rất cao như đất sét ở Trúc Thôn, Đá Son ở Núi Đèo, than gáo dừa ở Trà Bắc…Lúc đó, có  sự ra đời của công nghệ nano. PGS Côn còn phát hiện bạc có khả năng tiệt trùng rất tốt, tuy nhiên do giá thành cao nên việc ứng dụng vào thực tế còn gặp nhiều khó khăn. PGS Côn lại mày mò suy nghĩ có thể nano sẽ hợp với việc đưa nguồn nước bị ô nhiễm tái chế sử dụng được.

Tận dụng nguồn vật liệu của Việt Nam với công nghệ nano, PGS Côn đã mày mò và cho ra được một công nghệ lọc nước có "1 không 2" ở Việt Nam.  Công nghệ nano bạc không chỉ giúp giảm lượng bạc cần thiết từ 30g xuống còn 0,3g mà còn làm tăng khả năng diệt khuẩn lên gấp 100 lần.

Không chỉ sử dụng cho nguồn nước ngầm, nguồn nước hồ nước nổi. PGS Côn mạnh dạn thử nghiệm với nước sống Tô Lịch và nước sông Kim Ngưu PGS.TS Trần Hồng Côn đã nhiều lần lấy nước từ sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu về thử nghiệm để chứng minh cho hiệu quả của các cột lọc nước. Sau khi thử nghiệm, các mẫu nước này được đưa đến Viện Vệ sinh dịch tễ và Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng để kiểm tra. Kết quả cho thấy những sản phẩm này đạt chỉ tiêu của nước uống đóng chai, không có vi khuẩn và vẫn giữ lại những muối khoáng cần thiết.

Phù hợp với người Việt

Hệ thống lọc nước nano bạc phù hợp với những gia đình ở Việt Nam sử dụng nguồn nước ngầm như nước giếng khoan, giếng khơi.

Hệ thống với 4 tầng lọc, tầng đầy là tầng than hoạt tính oxi hoá chế tạo từ than gáo dừa Trà Bắc có tác dụng loại bỏ các kim loại nặng và Asen;Tầng vật liệu đá ong biến tính loại bỏ các hợp chất hữu cơ có hại như Metan…;Tầng đá ong phủ nano FeOOH, MnO2 chuyển hoá Amoni thành khí Nitơ cũng như loại bỏ các kim loại nặng và Asen dư thừa; Tầng đá ong phủ nano bạc kim loại có tác dụng diệt khuẩn.

Hiện nay công trình nghiên cứu của PGS Côn đã được chuyển giao cho Công ty Cổ phần nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nano sản xuất máy lọc nước công nghệ nano cho người tiêu dùng.

Anh Trần Thái Hà - Công ty Cổ phần nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nano cho biết khi nhận chuyển giao công trình nghiên cứu của PGS Trần Hồng Côn, công ty bắt đầu xây dựng và sản xuất máy lọc nước để cung cấp cho thị trường đặc biệt là khu vực người dân sử dụng nước ngầm. Với lợi ích máy nhỏ gọn thích hợp để trong căn bếp của mỗi gia đình.

Sau 7 năm, công ty vừa sản xuất vừa cập nhật các nghiên cứu mới, công nghệ mới được chuyển giao từ PGS Côn để tiếp tục cho ra các sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, anh Hà cho biết công ty tạm thời chỉ sản xuất các lõi lọc phục vụ khách hàng lâu năm. Thời gian tới công ty tiếp tục nhận chuyển giao các công nghệ nghiên cứu lọc nước phù hợp với đặc thù người Việt và mang lại chất lượng nước sinh hoạt cho bà con tốt hơn.

Khánh Chi 

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !