ĐH Duy Tân: Đại học tư thục đi đầu trong chuyển giao công nghệ

Chính sách đãi ngộ hấp dẫn đã giúp Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đi nhanh và đi xa, bắt kịp xu hướng phát triển khoa học và công nghệ của Việt Nam và thế giới chỉ sau 26 năm thành lập.

Được thành lập năm 1994 theo Quyết định 666/TTg của Thủ tướng Chính phủ, ĐH Duy Tân đã phát triển vượt bậc và nhanh chóng vươn mình trở thành đại học tư thục đầu tiên và lớn nhất miền Trung về đào tạo đa bậc, đa ngành, đa lĩnh vực.

{keywords}

Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ, Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân, đánh trống khai giảng năm học 2020-2021

Kết quả này đến từ sự tự chủ, công khai minh bạch các hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như báo cáo tài chính. Từ đó, ĐH Duy Tân đã tạo ra được chính sách đãi ngộ tốt thu hút các nhân tài, những nhà khoa học cống hiến hết mình cho sự nghiệp nghiên cứu. Có kết quả nghiên cứu cụ thể, ĐH Duy Tân tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ và tiếp tục gặt hái được những thành tích ấn tượng. 

Đứng trên vai người khổng lồ

Sinh sau đẻ muộn, ĐH Duy Tân buộc phải lựa chọn hướng đi tắt đón đầu là liên kết đào tạo với các trường đại học danh tiếng của Anh, Mỹ hay Singapore. Cũng từ đây, trường bắt đầu thu hút được các sinh viên, nghiên cứu sinh tham gia công tác học tập, nghiên cứu tạo ra thành quả lao động cho trường.

Năm 2017, ĐH Duy Tân đã được Chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Năm 2019, Duy Tân là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có các chương trình về Kỹ thuật mạng, Hệ thống thông tin quản lý, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử đạt chuẩn kiểm định ABET (Mỹ). Cũng trong năm 2019, Trường đã có 1.141 công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí quốc tế thuộc ISI/Scopus, tăng 217% so với năm 2018.

Kết quả này có được là nhờ chính sách thu hút nhân tài rất riêng của ĐH Duy Tân. Theo đó, trường mạnh tay chi thưởng cho các bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế ISI với mức thưởng chỉ số tác động (Impact Factor, IF) x 30.000.000 đồng/bài báo. Nghĩa là, những bài báo có chỉ số IF 3. có thể nhận thưởng gần 100 triệu đồng.

Từ những kết quả đó, năm 2020, ĐH Duy Tân đã vươn lên đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam và thứ 337/770 của thế giới, theo URAP (University Ranking by Academic Performance).

Kết quả sau 26 năm hoạt động, ĐH Duy Tân đã tuyển sinh được 108.888 nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên, cung cấp cho xã hội 65.571 Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư, Kiến trúc sư, Dược sĩ và Cử nhân.

Bắt nhịp xu hướng chuyển giao công nghệ

Với nhiều công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín (ISI) và có số lượng trích dẫn lớn (H-index), ĐH Duy Tân đã sớm thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào năm 2014 để chuyển hóa kết quả nghiên cứu thành sản phẩm cụ thể.

Ngày nay, Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ cao đã xây dựng các Trung tâm nghiên cứu trong đó có các phòng thực hành, phòng thí nghiệm với các thiết bị hiện đại, có thể triển khai các nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao gồm các Trung tâm CNTT và Truyền thông, Trung tâm Tính toán và Xử lý số liệu, Trung tâm Triển khai và Ứng dụng, Trung tâm Sinh học Phân tử, Trung tâm Công nghệ Môi trường, Trung tâm Xây dựng, Cơ học và Vật liệu, Trung tâm Hóa học Tiên tiến.

{keywords}

TS. Vũ Dương, Giám đốc Trung tâm Điện - điện tử giới thiệu về sản phẩm xe lăn điện

Kết quả là, ở quy mô cấp thành phố, nhiều đề tài nghiên cứu của ĐH Duy Tân đã được chuyển giao cho các đơn vị trên địa bàn Đà Nẵng như “Công nghệ sản xuất thiết bị lọc nước và thiết bị sản xuất dầu Biodiesel”, “Nghiên cứu hoàn thiện kết cấu công nghệ thi công dầm chữ I dài 42m dự ứng lực qua ứng dụng thi công cầu Hòa Xuân, Đà Nẵng”, “Nghiên cứu hỗ trợ thiết kế gia cường bằng cọc cát cho tuyến đường Nguyễn Tri Phương - Hòa Quý trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, “Nghiên cứu thuần chủng nguồn gene cho một số cây dược liệu quý huyện Tây Giang”, “Nghiên cứu phương pháp diệt trừ cây Bìm bìm xâm thực trên bán đảo Sơn Trà”, “Nghiên cứu bào chế một số dạng thuốc trà túi lọc mang thương hiệu Duy Tân”, “Hệ thống pha chế Cocktail tự động”...

Ở quy mô rộng hơn, những đề tài chuyển giao được các công ty, tập đoàn đánh giá rất cao. Như công trình ‘Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy đóng nan lô tự động’ của nhóm tác giả thuộc Trung tâm Điện - điện tử của ĐH Duy Tân đã được Tập đoàn Viettel lựa chọn sử dụng từ năm 2016. Đây là máy tự động đóng bao dựa trên công nghệ tự động hóa điều khiển có lập trình nhờ PLC để có thể cuộn cáp viễn thông thay vì đóng thủ công như trước đây.

Chuyển mình ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 

Với sự phát triển như vũ bão của kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, ĐH Duy Tân đã có nhiều sáng chế hữu ích phục vụ cộng đồng. Năm 2019, nhóm tác giả thuộc Trung tâm Điện - điện tử đã sáng chế và sản xuất thành công xe lăn điện cho người khuyết tật, đạt tốc độ tối đa 45km/h, thời lượng pin kéo dài 2 giờ, thuận tiện cho di chuyển quãng đường dài mà lại dễ dàng tháo lắp để trở lại thành xe lăn thông thường.

Cũng trong cùng năm, nhóm nghiên cứu AI của Trung tâm Điện - điện tử đã chế tạo thành công robot phục vụ thông minh có khả năng di chuyển linh hoạt, sẵn sàng cho sản xuất đại trà để góp phần nâng cao năng suất, giải phóng sức lao động cho con người.

Ở mùa dịch Covid-19, ĐH Duy Tân cũng tích cực nghiên cứu các giải pháp phục vụ cộng đồng. Trong đó, sản phẩm eCRPR - ứng dụng công nghệ mô phỏng 3D xây dựng hệ thống huấn luyện hồi sức tim phổi đã nhận giải Sao Khuê 2020. Sản phẩm đã có phiên bản đầu tiên triển khai ở một số cơ sở y tế, bệnh viện tại Đà Nẵng và hứa hẹn thương mại hóa rộng rãi ra cộng đồng.

{keywords}

Giảng viên trường ĐH Duy Tân giới thiệu về sản phẩm máy trợ thở DTU-Vent

Hay gần đây, ĐH Duy Tân cũng nghiên cứu cải tiến thành công máy thở DTU Vent 3.0 phiên bản mới nhất với thiết kế ‘2 trong 1’ tích hợp chức năng ‘thở không xâm nhập’ và ‘thở xâm nhập’ với thiết kế cảm ứng hiện đại, có thể điều khiển từ xa và cảnh báo đến bác sĩ và y tá khi có bất thường xảy ra.

Dự kiến, giá thành sản phẩm sau khi hoàn thiện ở mức dưới 20 triệu đồng, thấp hơn 4-5 lần giá thành các sản phẩm trên thị trường hiện nay.

Với những thành tựu đã đạt được, ĐH Duy Tân không chỉ là nơi ươm mầm cho việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ, mà còn là lò đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Với 94,4% sinh viên có việc làm 6 tháng sau khi tốt nghiệp (riêng ngành công nghệ phần mềm là 100%), ĐH Duy Tân tiếp tục chứng minh là trường đại học tư thục đi đầu ở khu vực miền Trung.

Hữu Phương

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !