Giải pháp nào để TP.HCM “sạch bóng” xe dù, bến cóc?

Để bàn về các giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn TP.HCM, sáng 27/5, Báo Giao thông đã phối hợp cùng Ban ATGT thành phố tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận hành hành khách”.

Gần 100 điểm “nóng” bị xóa sổ

Ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố những năm qua đã có chiều hướng tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm trong 8 năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập về trật tự đô thị về hạ tầng giao thông, trong đó tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn phức tạp, dù thành phố đã có nhiều chỉ đạo xử lý.

Theo ông Khoa, trong 1 năm qua thành phố đã tiến hành xử lý từ 130 điểm nóng về tình trạng "xe dù, bến cóc" xuống còn 36 điểm. Tới đây Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng thành phố đưa ra những giải pháp để xây dựng đề án giải quyết dứt điểm tình trạng này. Vì địa bàn thành phố có đặc điểm riêng so với địa phương khác, ông Khoa cho biết sẽ xin những cơ chế đặc thù để áp dụng, quản lý.

Giải pháp nào để TP.HCM “sạch bóng” xe dù, bến cóc? - ảnh 1

Một năm qua, TP.HCM đã dẹp gần 100 điểm nóng về tình trạng xe "dù", bến "cóc".

Nói về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT ông Trần Bảo Ngọc cho hay pháp lý cơ bản đã đầy đủ. Theo thống kê về xử lý vi phạm đối với đơn vị vận tải và lái xe khách từ 44 địa phương cho thấy đã có 5.634 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 8,3 tỷ đồng.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại sẽ gây ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh, thiệt thòi cho hành khách nếu tai nạn xảy ra, làm thất thu ngân sách. Đây cũng là nguyên nhân gây mất trật tự vận tải, không đảm bảo an toàn giao thông.

Thực tế, nhiều "xe dù" gắn mác xe Hợp đồng khi sử dụng hợp đồng được ký DN, HTX ký khống để vận chuyển hành khách. Trường hợp bị kiểm tra, tài xế sẽ “lách luật” bằng cách điền đầy đủ thông tin cho khớp với hành trình.

Ông Ngọc cho rằng các quy định khi áp dụng trong thực tế đang tồn tại bất cập nên cần phải bổ sung cho phù hợp. Việc quy hoạch bến xe tại các tỉnh, thành phố chưa hợp lý, chưa thuận tiện về giao thông cũng là nguyên nhân để xe “dù”, bến “cóc” tồn tại.

“Không thể suốt ngày đi kiểm tra”

Góp ý kiến tại hội thảo, đại diện một công ty vận tải hành khách cho rằng, nguyên nhân DN không muốn đưa xe vào bến hoạt động là nhằm “né” thuế. Khu vực lân cận trung tâm thành phố hay nơi tập trung đông dân cư sẽ là địa bàn xe dù, bến cóc hoạt động mạnh. Nguyên nhân khác bắt nguồn từ việc pháp lý còn bất cập, cơ quan quản lý chưa cương quyết xử lý.

Theo vị này, thực trạng trên đang gây bất bình đẳng, thậm chí thiệt hại cho các hãng kinh doanh vận tải chân chính. Hệ quả mới đây nhất là 12 DN vận tải ở TP.HCM đã cầu cứu lãnh đạo thành phố, đề nghị xử lý mạnh tay tình trạng này.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, tình trạng xe dù, bến cóc dễ dẫn đến nguy cơ về ùn tắc, tai nạn, hành khách phải trả phí cao, Nhà nước thất thu thuế… được nói nhiều. Điều cần làm là triển khai xây dựng các công cụ kỹ thuật thuật để quản lý tốt hơn.

Ông Hùng cho hay, đến nay vẫn chưa thể quản lý bằng điện tử hóa hay bản đồ số để nâng cao năng lực giám sát DN là sự chậm trễ. Chưa có sự phối hợp thông tin chặt chẽ giữa cơ quan quản lý vận tải, CSGT, Thanh tra giao thông và trung tâm đăng kiểm. “Chúng ta không thể suốt ngày tổ chức thanh kiểm tra được mà phải áp dụng công nghệ thông tin. Đây cũng là cơ sở để DN phải thực hiện”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Tại hội thảo, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Giám đốc một DN taxi cho rằng trong khi chờ ban hành quy định nên phân biệt xe hợp đồng 9 chỗ và xe trên 9 chỗ hoạt động tuyến cố định để tránh tình trạng xe hợp đồng trá hình. Tổng giám đốc một DN khác nêu quan điểm nên cấm xe trung chuyển của các DN vận tải để tập trung phat triển xe buýt, phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Hay như đại diện một hãng xe khách cho hay cần có cơ chế phát triển vận tại riêng cho từng địa phương có đặc thù. Thượng Tá Nguyễn Hoàng Diệp - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM kiến nghị cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, Luật Giao thông đường bộ chưa cập nhật kịp so với thực tiễn vì tốc độ phát triển vận tải, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chỉnh sửa, bổ sung. Thứ trưởng chỉ đạo, Tổng cục đường bộ phối hợp cùng Vụ Vận tải đến tháng 11/2016 hoàn thành bản đồ số để cơ quan quản lý cũng như DN giám sát hoạt động vận tải tốt hơn. Đồng thời giao Sở GTVT xây dựng đề án nâng cao hiệu quả quản lý vận tải hành khách, giải quyết vấn nạn xe “dù”, bến “cóc” trình Bộ GTVT trước tháng 6/2016.

Phương Anh Linh

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !