Giải pháp nào để TP.HCM “sạch bóng” xe dù, bến cóc?
Gần 100 điểm “nóng” bị xóa sổ
Ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố những năm qua đã có chiều hướng tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm trong 8 năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập về trật tự đô thị về hạ tầng giao thông, trong đó tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn phức tạp, dù thành phố đã có nhiều chỉ đạo xử lý.
Theo ông Khoa, trong 1 năm qua thành phố đã tiến hành xử lý từ 130 điểm nóng về tình trạng "xe dù, bến cóc" xuống còn 36 điểm. Tới đây Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng thành phố đưa ra những giải pháp để xây dựng đề án giải quyết dứt điểm tình trạng này. Vì địa bàn thành phố có đặc điểm riêng so với địa phương khác, ông Khoa cho biết sẽ xin những cơ chế đặc thù để áp dụng, quản lý.
![]() |
Một năm qua, TP.HCM đã dẹp gần 100 điểm nóng về tình trạng xe "dù", bến "cóc". |
Nói về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT ông Trần Bảo Ngọc cho hay pháp lý cơ bản đã đầy đủ. Theo thống kê về xử lý vi phạm đối với đơn vị vận tải và lái xe khách từ 44 địa phương cho thấy đã có 5.634 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 8,3 tỷ đồng.
Theo ông Trần Bảo Ngọc, tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại sẽ gây ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh, thiệt thòi cho hành khách nếu tai nạn xảy ra, làm thất thu ngân sách. Đây cũng là nguyên nhân gây mất trật tự vận tải, không đảm bảo an toàn giao thông.
Thực tế, nhiều "xe dù" gắn mác xe Hợp đồng khi sử dụng hợp đồng được ký DN, HTX ký khống để vận chuyển hành khách. Trường hợp bị kiểm tra, tài xế sẽ “lách luật” bằng cách điền đầy đủ thông tin cho khớp với hành trình.
Ông Ngọc cho rằng các quy định khi áp dụng trong thực tế đang tồn tại bất cập nên cần phải bổ sung cho phù hợp. Việc quy hoạch bến xe tại các tỉnh, thành phố chưa hợp lý, chưa thuận tiện về giao thông cũng là nguyên nhân để xe “dù”, bến “cóc” tồn tại.
“Không thể suốt ngày đi kiểm tra”
Góp ý kiến tại hội thảo, đại diện một công ty vận tải hành khách cho rằng, nguyên nhân DN không muốn đưa xe vào bến hoạt động là nhằm “né” thuế. Khu vực lân cận trung tâm thành phố hay nơi tập trung đông dân cư sẽ là địa bàn xe dù, bến cóc hoạt động mạnh. Nguyên nhân khác bắt nguồn từ việc pháp lý còn bất cập, cơ quan quản lý chưa cương quyết xử lý.
Theo vị này, thực trạng trên đang gây bất bình đẳng, thậm chí thiệt hại cho các hãng kinh doanh vận tải chân chính. Hệ quả mới đây nhất là 12 DN vận tải ở TP.HCM đã cầu cứu lãnh đạo thành phố, đề nghị xử lý mạnh tay tình trạng này.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, tình trạng xe dù, bến cóc dễ dẫn đến nguy cơ về ùn tắc, tai nạn, hành khách phải trả phí cao, Nhà nước thất thu thuế… được nói nhiều. Điều cần làm là triển khai xây dựng các công cụ kỹ thuật thuật để quản lý tốt hơn.
Ông Hùng cho hay, đến nay vẫn chưa thể quản lý bằng điện tử hóa hay bản đồ số để nâng cao năng lực giám sát DN là sự chậm trễ. Chưa có sự phối hợp thông tin chặt chẽ giữa cơ quan quản lý vận tải, CSGT, Thanh tra giao thông và trung tâm đăng kiểm. “Chúng ta không thể suốt ngày tổ chức thanh kiểm tra được mà phải áp dụng công nghệ thông tin. Đây cũng là cơ sở để DN phải thực hiện”, ông Khuất Việt Hùng nói.
Tại hội thảo, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đã được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Giám đốc một DN taxi cho rằng trong khi chờ ban hành quy định nên phân biệt xe hợp đồng 9 chỗ và xe trên 9 chỗ hoạt động tuyến cố định để tránh tình trạng xe hợp đồng trá hình. Tổng giám đốc một DN khác nêu quan điểm nên cấm xe trung chuyển của các DN vận tải để tập trung phat triển xe buýt, phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Hay như đại diện một hãng xe khách cho hay cần có cơ chế phát triển vận tại riêng cho từng địa phương có đặc thù. Thượng Tá Nguyễn Hoàng Diệp - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM kiến nghị cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, Luật Giao thông đường bộ chưa cập nhật kịp so với thực tiễn vì tốc độ phát triển vận tải, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chỉnh sửa, bổ sung. Thứ trưởng chỉ đạo, Tổng cục đường bộ phối hợp cùng Vụ Vận tải đến tháng 11/2016 hoàn thành bản đồ số để cơ quan quản lý cũng như DN giám sát hoạt động vận tải tốt hơn. Đồng thời giao Sở GTVT xây dựng đề án nâng cao hiệu quả quản lý vận tải hành khách, giải quyết vấn nạn xe “dù”, bến “cóc” trình Bộ GTVT trước tháng 6/2016.