Giải mã vụ va chạm tiểu hành tinh với trái đất khiến khủng long tuyệt chủng

Các nhà khoa học tiết lộ tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất xưa kia khiến khủng long tuyệt chủng đã rơi trúng vào góc độ nguy hiểm nhất.

Bí ẩn về sự tuyệt chủng của khủng long là một trong những mối quan tâm của nhiều thế hệ nhà khoa học. Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra trong đó hai giả thuyết lớn mà cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi trong giới khoa học đó là việc núi lửa hoạt động mạnh nhiều trong thời gian đó và vụ va chạm tiểu hành tinh khổng lồ với Trái Đất đã dẫn đến khủng long tuyệt chủng.

Mới đây, các nhà khoa học người Anh đưa ra thêm bằng chứng chứng minh nguyên nhân khủng long tuyệt chủng do một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất.

{keywords}
Giải mã vụ va chạm tiểu hành tinh khiến khủng long tuyệt chủng

Theo tờ FN, các nhà khoa học Anh thực hiện mô phỏng mới cho thấy tiểu hành tinh có kích thước lớn hơn núi Everest đã đâm vào Trái Đất ỏ góc khoảng 60 độ, giúp tối đa hóa lượng khí đẩy vào bầu khí quyển gây ra thảm kịch.

Vụ va chạm xưa kia có khả năng giải phóng hàng tỷ tấn lưu huỳnh, ngăn chặn ánh sáng từ mặt trời và gây ra hiện tượng mùa đông hạt nhân trên khắp hành tinh dẫn đến việc giết chết khủng long và khoảng 75% sự sống khác trên hành tinh này cách đây 66 triệu năm.

Gareth Collins, tác giả nghiên cứu, chuyên gia thuộc khoa nghiên cứu Trái Đất, Đại học hoàng gia London, cho biết: "Đối với khủng long, những gì đã xảy ra là trường hợp xấu nhất. Cuộc tấn công của tiểu hành tinh đã phóng ra một lượng lớn khí làm biến đổi khí hậu nghiêm trọng và gây ra một chuỗi các sự kiện dẫn đến sự tuyệt chủng loài khủng long. Trên thực tế, vụ va chạm rơi vào góc gây ra thảm họa nguy hiểm nhất".

Những cuộc nghiên cứu trước đây đã đề xuất đến sự xuất hiện của tảng đá khổng lồ đâm vào bán đảo Yucatan, Mexico góc khoảng 30 độ, trong khi một vài nghiên cứu chỉ ra góc gần 90 độ.

Các nhà khoa học tin rằng nếu cách tiếp cận của tiểu hành tinh nông hơn hoặc dốc hơn thì sự tàn phá của nó sẽ ít lan rộng.

Gareth Collins chia sẻ: "Mô phỏng của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng tiểu hành tinh đâm vào một góc dốc, khoảng 60 độ so với đường chân trời và tiếp cận mục tiêu từ phía đông bắc".

Gareth Collins và nhóm cộng sự tin rằng đây là một trong những trường hợp xấu nhất gây ra tính sát thương cao sau vụ va chạm vì nó tạo ra nhiều mảnh vụn nguy hiểm hơn vào bầu khí quyển và phân tán khắp nơi, góp phần tạo ra hiện tượng mùa đông hạt nhân.

Vụ va chạm đã để lại trên Trái Đất một miệng núi lửa rộng 193 km, đồng thời gửi các luồng khí lưu huỳnh và carbon dioxide vào bầu trời thời tiền sử. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Hoàng Dung (lược dịch)

Độc đáo 'máy bán hàng tự động' làm bằng giấy ở Nhật Bản

Độc đáo 'máy bán hàng tự động' làm bằng giấy ở Nhật Bản

Một văn phòng ở Nhật bản vô cùng sáng tạo khi tạo ra máy bán hàng tự động làm từ giấy bìa cứng.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !