Giải đáp câu hỏi khó của học sinh lớp 12: "Nên học ngành gì, làm nghề nào?"

Rất nhiều học sinh lớp 12 hiện còn hoang mang chưa biết nên theo học ngành gì hay làm nghề nào. Cần làm gì để định hướng nghiệp hiệu quả cho học sinh cuối cấp là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc chọn sai nghề nghiệp dẫn đến năng lực bản thân bị thui chột, tinh thần chán nản, mệt mỏi, không thành công. Vì thế việc định hướng nghề nghiệp là việc làm rất quan trọng mở ra hướng đi trong tương lai cho học sinh.

Theo cô giáo Nguyễn Phương Hà – Giáo viên trường THPT Newton thì việc định hướng nghề nghiệp là việc cần phải làm sớm chứ không phải đến khi học sinh học lớp 12 mới làm. Tuy nhiên, không có thời điểm nào là quá sớm hay quá muộn để bắt đầu những thứ mình yêu thích.

Trong việc lựa chọn một hướng đi cũng vậy, bất kể là già trẻ lớn bé cũng đều có quyền mơ ước và nỗ lực không ngừng để tìm kiếm thành công. Thời gian luôn là phép thử để xem ai sẽ trở nên thành công trước, ai hiểu rõ mình sớm sẽ có lựa chọn tốt hơn và không phải tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm ra lối đi cho tương lai.

{keywords}
Sinh viên trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội thực tập tại nhà máy.

Tôi cho rằng học sinh ngay từ khi bước vào cấp 3 là độ tuổi đẹp để bắt đầu những bước đi đầu tiên của hành trình xác định hướng đi cho ngành nghề hay công việc mình theo đuổi. 

Hiện nay vẫn nhiều người nhầm tưởng rằng định hướng nghề nghiệp là khi các em chuẩn bị đăng ký thi tốt nghiệp THPT mới làm. Điều này là sai lầm.

Định hướng nghề nghiệp phải làm ngay từ khi các em mới lên lớp 10 thậm chí làm sớm hơn thế nữa. Lúc này giáo viên trong nhà trường phải giải đáp, đối thoại với phụ huynh và học sinh xem các em có thiên hướng chọn ngành nghề tương lai theo khối ngành khoa học hay xã hội để phù hợp với năng lực, sở trường của các em.

Từ đó giáo viên có kế hoạch giảng dạy hiệu quả như dạy trên lớp, dạy theo chuyên đề, dạy tích hợp trong các môn”, cô Hà cho hay.

Cũng theo cô Hà, trong suốt quá trình dạy học giáo viên cũng phải có kế hoạch giải thích cho học sinh về nghề nghiệp tương lai. Cùng với đó, nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế cho học sinh trong năm học như: Thăm các nhà máy, công xưởng, tham gia nghiên cứu đề tài khoa học, ngày hội khởi nghiệp, đến tham quan các bệnh viện, trường đại học...

Trong khi đó, chuyên gia giáo dục hướng nghiệp khác cho rằng, có rất nhiều điểm cần lưu ý khi chúng ta lựa chọn ngành nghề song các em học sinh cần cân nhắc hai yếu tố chính.

Thứ nhất, việc lựa chọn ngành xuất phát từ việc cân nhắc nghề nghiệp theo cá tính, tính cách và giá trị mà mình mong muốn. Vì nghề đi theo mình suốt cuộc đời nếu không phù hợp thì mình sẽ không cảm thấy hạnh phúc khi làm việc và cũng rất khó để thành công, thăng tiến bền vững trong sự nghiệp.

Thứ 2, khi chúng ta lựa nghề thì cần biết loại trừ được những lĩnh vực mà chúng ta thực sự không có năng lực hay không hiểu biết về nó. Trên cơ sở lĩnh vực, tiếp đến chúng ta chọn ngành, chọn nghề và cuối cùng là chọn trường.

4 bước để chọn nghề:

Bước 1: Tôi thích nghề gì?

Hãy liệt kê những nghề mà bản thân biết và có hứng thú. Mong muốn về nghề nghiệp: cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc, thu nhập, giờ giấc, tính chất công việc hấp dẫn, uy tín xã hội. Sau đó, hãy lập danh sách thứ tự ưu tiên nghề.

Bước 2: Tôi phù hợp với nghề gì?

Tìm hiểu yêu cầu của từng nghề (năng lực, tính cách, điều kiện lao động…), có thể tham khảo ở mục tuyển dụng trên các báo, tạp chí để tìm điểm chung giữa yêu cầu của nghề và khả năng đáp ứng bản thân.

Bước 3: Tôi chọn nghề gì?

Nghề bản thân thích, nội dung công việc, điều kiện lao động, giá trị ý nghĩa đối với bản thân, các cơ hội - nghề bản thân có năng lực đáp ứng, sức khỏe, năng lực học tập, điều kiện gia đình.

Bước 4: Tôi nên học ở đâu?

Nghề đó thuộc lĩnh vực nào - trường nào có đào tạo lĩnh vực đó. Lập danh sách ưu tiên các trường công lập – dân lập, điểm chuẩn - chỉ tiêu tuyển sinh, danh tiếng – uy tín (thời gian thành lập – thành tích), thời gian đào tạo (đại học – cao đẳng – trung cấp), địa điểm đào tạo (gần nhà – xa nhà).

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội)

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !