Giải cứu thất bại dự án CT1 Vân Canh

Nhiều phương án giải cứu dự án thất bại vì khách hàng góp vốn mua căn hộ CT1 Vân Canh khẳng định đã mất hết niềm tin vào AZ Land, nếu tiếp tục đóng tiền lại sợ “giao trứng cho ác”, nên muốn rút vốn, thanh lý hợp đồng.

Dự án CT1 Vân Canh khởi công từ đầu năm 2010 đến nay vẫn chưa làm xong móng, khiến nhiều khách hàng bỏ tiền mua căn hộ tại dự án thất vọng và bất bình.

Giải cứu thất bại dự án CT1 Vân Canh - ảnh 1

Có đến 30 - 40% khách hàng góp vốn không muốn tiếp tục theo đuổi Dự án CT1 Vân Canh


















Tại buổi gặp gỡ do các khách mua nhà dự án tự đứng ra tổ chức mới đây, nhiều phương án giải cứu dự án được đưa ra nhưng không tìm được tiếng nói chung giữa khách hàng với khách hàng và khách hàng với chủ đầu tư.

Phương án khách hàng nộp tiền theo tiến độ xây dựng vào tài khoản của ngân hàng được chỉ định; ngân hàng sẽ giải ngân cho nhà thầu theo tiến độ xây dựng thực tế nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng chỉ nhận được sự ủng hộ của thiểu số khách hàng. Phần đông còn lại muốn rút tiền khỏi dự án nhưng không nhận được sự hưởng ứng từ phía chủ đầu tư.

Ông Hà Trần Hồng, khách hàng góp vốn mua căn hộ CT1 Vân Canh cho biết, ông và nhiều người khác đã mất hết niềm tin vào AZ Land, nếu tiếp tục đóng tiền lại sợ “giao trứng cho ác”, nên muốn rút vốn, thanh lý hợp đồng.

“Dù muốn rút vốn, nhưng tôi chưa thể thực hiện, bởi chủ đầu tư cho biết, việc rút vốn chỉ được tiến hành khi họ tìm được khách hàng mua căn hộ này”, ông Hồng nói.

Trong khi đó, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land thừa nhận, AZ Vân Canh chậm tiến độ là do lỗi của chủ đầu tư. AZ Land chấp nhận để khách hàng tham gia quản lý dòng tiền, chấp nhận sẽ công khai thu chi, công ­­khai mọi văn bản giấy tờ liên quan đến Dự án, chấp nhận đóng băng mọi tài khoản có liên quan đến dự án AZ Vân Canh… Tuy nhiên, mô hình này chỉ có thể vận hành được nếu nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng.

Theo tính toán của ông Sơn, với tiến độ hiện nay, mỗi tháng, doanh nghiệp cần khoảng 7,6 tỷ đồng cho hoạt động thi công tại mỗi tòa nhà. Nếu khách hàng đóng vào khoảng 4,2 tỷ đồng, doanh nghiệp lo 3,4 tỷ đồng, thì dự án sẽ đi về đích đúng tiến độ. Nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay, theo ông Sơn, có đến 30 - 40% khách hàng góp vốn không muốn tiếp tục theo đuổi Dự án.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi tại cuộc gặp, số khách hàng muốn rút vốn khỏi dự án nhiều so với tỷ lệ 30 – 40% mà ông Sơn đưa ra.

Dự án Vân Canh CT1 khởi công lần đầu tiên vào ngày 4/4/2010. Công ty cổ phần Bất động sản AZ cũng bắt đầu tiến hành huy động vốn của khách hàng từ đầu năm 2010. Nhiều khách hàng khi đó đã ký hợp đồng góp vốn và nộp cho công ty này từ 350 đến 500 triệu đồng để giành quyền mua căn hộ tại đây. Đến giữa năm 2010, dự án đã tạm dừng thi công do các vấn đề pháp lý và sự thay đổi quy hoạch Vùng Thủ đô.

Dự án “án binh bất động” cho đến tháng 6/2011, nhiều khách hàng bắt đầu nghi ngờ năng lực của chủ đầu tư này và đề nghị rút vốn góp vào dự án. Khi làn sóng đòi rút vốn của khách hàng quá “rát”, AZ Land mới ra thông báo giải thích, “vì các lý do khách quan như việc Chính phủ chưa phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội; quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì đã và đang dẫn đến các dự án bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố đang trong giai đoạn chờ quy hoạch và chưa triển khai. Chính yếu tố khách quan này, dẫn đến Công ty cùng với Tập đoàn HUD phải lùi lại thời gian thi công dự án (AZ Vân Canh)”.

Dự án cũng đã một lần thay đổi nhà thầu nhưng vẫn triển khai một cách nhỏ giọt từ đó đến nay. Ngoài dự án CT1 Vân Canh, AZ Land còn sa lầy ở hàng loạt dự án bất động sản khác có góp vốn như AZ Sky Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội); CT2 Vân Canh; AZ Thăng Long (Bright City, Hoài Đức, Hà Nội); dự án Hùng Vương – Tiền Châu (Vĩnh Phúc); dự án AZ Lâm Viên (đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội). Các dự án đều đã huy động vốn góp từ nhiều năm nay nhưng tiến độ xây dựng đều chậm trễ so với cam kết của hợp đồng góp vốn.

Nguồn: Đầu tư

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.