Giá thuốc lại làm loạn

Thông tư 50 về việc quản lý và ngăn chặn hỗn loạn giá thuốc trên thị trường sẽ có hiệu lực từ 1/6 sắp tới, tuy nhiên giá thuốc bán lẻ tại các cửa hàng thuốc tư nhân hiện đã nhấp nhổm tăng để chạy trước.

Giá thuốc lại làm loạn

Lý do nhiều chủ hiệu thuốc đưa ra là nguyên liệu, chi phí vận chuyển tăng… nên giá thuốc cũng tăng.

Theo khảo sát của PV Infonet tại các tuyến phố được coi là “thủ phủ” bán thuốc cho bệnh nhân như Phương Mai, Ngọc Khánh, Nguyễn Chí Thanh, đường 70 (Hà Đông –Văn Điển)… phần lớn các loại thuốc tăng giá phổ biến từ 14 đến 16%, thậm chí có loại thuốc tăng từ 30 đến 40%.

Tại một hiệu thuốc có tên là Minh Phú, trên đường Nguyễn Chí Thanh giá bán thuốc Bạch hổ tăng giá từ 148 ngàn đồng lên đến 175 ngàn đồng/hộp, Dynanogel tăng từ 125 ngàn đồng lên đến 145 ngàn đồng/lọ, thuốc Trafedin tăng từ 12 ngàn đồng lên 18 ngàn đồng/vỉ; Osla tăng từ 8,5 ngàn đồng lên 12 ngàn đồng/lọ…

Lại loạn giá thuốc
Giá thuốc tăng chóng mặt, bệnh nhân thêm phần gánh nặng

Không chỉ nhiều loại thuốc trong nước tăng mà nhiều loại thuốc nhập khẩu cũng tăng giá khoảng 7% so với trước. Cụ thể thuốc Nizoral mỡ tăng giá bán từ 16,5 ngàn lên đến 24 ngàn đồng/tuýp; thuốc Stugeron tăng từ 155 ngàn đồng lên đến 200 ngàn đồng/hộp; Augmentine loại 500mg tăng từ 175 ngàn lên trên 190 ngàn đồng/ hộp.

Theo Thông tư 50 nêu rõ, việc quản lý giá thuốc thành phẩm, bao gồm: kê khai, kê khai lại giá thuốc; niêm yết giá thuốc; quản lý giá thuốc do ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế chi trả và nguồn thu viện phí. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép hoạt động sản xuất, nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu, đăng ký thuốc hoặc được ủy quyền đăng ký thuốc, đặt gia công, bán buôn, bán lẻ thuốc (gọi chung là cơ sở kinh doanh thuốc); các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam.

Nguyên tắc quản lý nhà nước về giá thuốc, các cơ sở kinh doanh thuốc tự định giá, cạnh tranh về giá, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc theo quy định tại Luật Dược, tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay ở khâu kê khai giá thuốc, cơ sở kinh doanh thuốc đã lách rất tinh vi.

Thông tư 50 quy định mỗi lần xem xét kê khai, kê khai lại giá thuốc phải do tổ công tác liên ngành gồm: đại diện cơ quan quản lý y tế, cơ quan tài chính và cơ quan công thương tiến hành xem xét. Đồng thời, cơ sở xem xét là chi phí nhập khẩu, giá thành toàn bộ, chi phí lưu thông thuốc, mặt bằng giá thuốc trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới, biến động của các yếu tố chi phí đầu vào như nguyên liệu, nhiên liệu, tỷ giá và một số chi phí khác.

Ông chủ hiệu thuốc tên Minh Phú đưa ra lý do thuốc tăng giá với hàng trăm chi phí đầu vào với đủ loại phí, giá thì liệu cơ quan quản lý có đối chiếu hết! Điều đáng nói, Thông tư 50 vẫn chưa thể nắm được việc kê khai giá thuốc nhập khẩu trong khi thuốc nhập khẩu chiếm hơn 50% thị phần trong nước. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp dược cho rằng mỗi lần xin kê khai là mỗi lần khó nên cứ khai cao lên, nếu cơ quan quản lý có “thổi còi” thì lại hạ xuống một tí nhưng vẫn còn “hời” chán.

Lại loạn giá thuốc
Quản lý giá thuốc vẫn còn nhiều kẽ hở

Thông tư 50 quy định khi nộp hồ sơ đăng ký mới thuốc nước ngoài, cơ sở sản xuất thuốc nước ngoài (hoặc cơ sở đăng ký thuốc trong trường hợp được ủy quyền) thực hiện việc kê khai giá CIF dự kiến nhập khẩu đến cảng Việt Nam (giá CIF là giá đã bao gồm giá trị thuốc tính theo giá bán của nước xuất khẩu, chi phí bảo hiểm, cước phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến cảng Việt Nam và không bao gồm thuế nhập khẩu).

Tuy nhiên, một bác sỹ có tiếng ở bệnh viện lớn Hà Nội cho rằng, giá CIF kê khai với cơ quan quản lý thường là đã bị “phù phép”. Bởi vì trước khi một loại thuốc về tới Việt Nam, nó đã được buôn bán lòng vòng từ nước ngoài đến mấy lượt rồi. Đây chính là kẽ hởi để cho các DN dược khai khống, đưa ra mức giá cao gấp nhiều lần khi tới tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ngay cả việc quản lý các hiệu thuốc bán lẻ vẫn còn nhiều bất cập. Giá thuốc tại các nhà thuốc trong BV đã được quản lý không được cao hơn giá ngoài thị trường, tuy nhiên vẫn còn hàng trăm cơ sở kinh doanh thuốc tự định giá, niêm yết giá bán. Vì vậy dẫn đến ngịch lý cùng một loại thuốc, cùng một nhà sản xuất mà các hiệu thuốc bán cho người tiêu dùng một trời, một vực.

Điều đáng nói, có cùng một loại thuốc, cùng hoạt chất, hàm lượng và nhà sản xuất nhưng kết quả đấu thầu vào mỗi hiệu thuốc lại có mỗi giá khác nhau. Có những loại thuốc dùng phổ biến như Paracetamol đã có hàng trăm tên, nhãn khác nhau, giá cả không biết đâu mà lần. Điều đó dẫn đến tình trạng giá bán ở mỗi bệnh viện hay hiệu thuốc, bệnh nhân lại chịu mỗi giá thuốc khác nhau dù chất lượng thuốc không khác bao nhiêu.

Nguyễn Hiếu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !