Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dẫn nguồn từ báo cáo của iPrice cho thấy, trong số các mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, hàng Việt chỉ chiếm khoảng chưa đến 20%.

{keywords}
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, năm 2020, trong số 1.200 mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử (cả Việt nam và nước ngoài), sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm 20%. Đáng buồn hơn, 6 tháng đầu năm 2021, tỉ lệ này không những không tăng mà còn suy giảm, khi tụt xuống chỉ còn 14% trong số các mặt hàng bán chạy.

Đứng trước thực tế này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết đã giao các Cục, Vụ liên quan cần có nghiên cứu cụ thể để đề ra các giải pháp để nâng cao tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử. Trong nghiên cứu phải chỉ ra được đâu là nguyên nhân như: Khó khăn trong thanh toán, Khó khăn trong cung ứng/ giao vận hàng hóa; Hàng Việt chưa đủ sức cạnh tranh hay Hàng Việt không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại cần nghiên cứu cách thức bán hàng của các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Ebay, Amazon, Alibaba… xem tỉ lệ hàng Việt trên đó ra sao, sự khác nhau giữa kênh phân phối của các sàn, lí do gì nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế bán hàng Việt rất tốt, giá cao trong khi các sàn trong nước lại thất thế ngay chính trên sân nhà.

Đặc biệt, ông Hải cũng nhấn mạnh đến luồng ý kiến cho rằng, lý do khiến hàng Việt "lép vế" trên các sàn thương mại điện tử không phải là do chất lượng hàng hóa kém hay do người tiêu dùng "quay lưng", mà là do các doanh nghiệp Việt chưa "mặn mà" với việc bán hàng trên các "chợ mạng". Nếu đúng như vậy, Bộ Công Thương sẽ xúc tiến thêm các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm lên các sàn thương mại trong thời gian tới.

Nam Phương

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !