Gia tăng người trẻ phạm tội vì không giải tỏa được 'căng thẳng hàng ngày'

Vụ án thiếu nữ tấn công 2 người đi đường khiến Nhật Bản chia phe tranh luận về hình phạt và chuyện giải tỏa căng thẳng hàng ngày ở giới trẻ. 

Vụ việc thiếu nữ (15 tuổi) tấn công 2 người ở quận Shibuya của thành phố Tokyo vào ngày 20/8, và khai thêm có ý định sát hại người nhà đã khiến dư luận Nhật Bản hướng sự chú ý tới vấn đề mất kiểm soát ở giới trẻ. Đặc biệt, người dân Nhật Bản lâu nay nổi tiếng bao dung với người khác, và tội ác bạo lực cũng hiếm khi xảy ra.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), do còn ở tuổi thiếu niên nên nữ thủ phạm được cảnh sát giấu danh tính. Điều tra của lực lượng chức năng cho hay, bé gái nói muốn sát hại cả gia đình mình và “muốn kiểm chứng xem liệu con người có thể chết vì các vết thương do bị đâm hay không”. Gia đình bé gái hiện sống ở tỉnh Saitama.

{keywords}
Hiện trường vụ thiếu nữ (15 tuổi) tấn công 2 người đi đường ở Nhật Bản. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Những đoạn video lan truyền trên mạng xã hội về vụ tấn công cho thấy một số người đi đường đang chăm sóc cho 2 nạn nhân bị đâm, trong khi những người khác bắt đối tượng gây án lại và chờ cảnh sát tới. Cảnh sát cũng đã tịch thu được 3 con dao gây án ngay tại hiện trường.

Theo truyền thông Nhật Bản, thiếu nữ (15 tuổi) bị bắt giữ trước cáo buộc cố ý giết người khi tấn công một người phụ nữ (53 tuổi) và cô con gái (19 tuổi) của bà này trên con đường nằm ở quận Shibuya vào lúc 19h20 (giờ địa phương) vào ngày 20/8. Trên cơ thể 2 nạn nhân có nhiều vết thương sâu tới 10 cm.

Nói với cảnh sát, thủ phạm nhí cho biết thêm bản thân muốn được nhận án tử hình sau vụ tấn công kinh hoàng.  

Theo một chuyên gia về trẻ em, vụ việc trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong xã hội Nhật Bản, giữa lúc số lượng người trẻ bị trầm cảm đang gia tăng.

Bà Fujiko Yamada, người sáng lập Trung tâm Hành vi bạo lực Trẻ em, cho hay tổ chức của bà ghi nhận số lượng người trẻ xin hỗ trợ ngày càng nhiều.

“Vấn đề ở Nhật Bản là trẻ em không biết cách thể hiện cảm xúc của bản thân trước mọi chuyện dẫn tới các em bị căng thẳng, và những vấn đề gặp phải thường liên quan tới các mối quan hệ trong gia đình”, bà Yamada nói.

Nữ chuyên gia nói thêm các trường học ở Nhật Bản có giờ học đạo đức bắt buộc, nơi học sinh được dạy cần phải tôn trọng người khác, không phân biệt đối xử và suy xét người khác, “nhưng nền giáo dục lại không dạy các em cách tự bảo vệ bản thân trước những mối đe dọa về mặt thể chất từ người khác, cũng như cách đối mặt với sự căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày”.

“Hệ thống giáo dục hiện chưa trang bị cho học sinh những kỹ năng đang ngày càng trở nên quan trọng để ứng phó trong xã hội hiện đại”, bà Yamada nhấn mạnh.

Trong những năm gần đây, hàng loạt vụ tấn công bằng dao ở Nhật Bản, quốc gia vốn nổi tiếng về tỷ lệ phạm tội bạo lực ở mức thấp, khiến giới truyền thông địa phương đưa ra thuật ngữ “kireru” chỉ những người trẻ dễ nổi cơn tức giận và hành động mất kiểm soát. Đáng nói, số vụ tấn công do thiếu nữ gây ra thường ít hơn nhiều so với nam giới.

Điển hình, vào tháng 8/2021, đối tượng Yusuke Tsushima (36 tuổi) đã tấn công những hành khách đi cùng chuyến tàu đông đúc ở phía tây Tokyo. Hậu quả, 10 người đã bị thương và nạn nhân bị thương nặng nhất là một nữ sinh (20 tuổi). Khai với cảnh sát, Tsushima nói rằng hắn ta tức giận vì mãi không tìm được một người làm bạn gái.

“Tôi đã có ý định giết chết những cô gái trông có vẻ hạnh phúc từ 6 năm qua”, Tsushima cho biết.

Dư luận Nhật Bản hiện chia làm 2 luồng ý kiến. Một bên cho rằng thiếu nữ (15 tuổi) cần phải ngồi tù dài hạn. Bên còn lại bày tỏ rõ mối quan ngại về vấn đề sức khỏe tâm thần, và nỗi lo về những vụ tấn công ngẫu nhiên.

“Tôi có cảm giác ngày càng sợ khi xuất hiện ở những nơi công cộng. Tôi lo sợ Nhật Bản đang trở thành một đất nước ngày càng nguy hiểm. Chuyện làm người khác bị thương là sai, nhưng chúng ta cần phải làm điều gì đó trong xã hội, nơi mà người trẻ không có ước mơ”, một bình luận viết trên trang tin Yahoo Japan.

Người khác đặt câu hỏi, “Gia đình cô ấy đang làm cái gì vậy? Chắc chắn cô bé đã cảm thấy cô đơn, thiếu tình yêu thương và khả năng đây là một dạng của rối loạn phát triển? Có quá nhiều chuyện chúng ta không biết được, nhưng tôi cảm thấy số lượng trẻ em và người trưởng thành không thấu hiểu cho nỗi đau của người khác đang ngày càng gia tăng”.

Không ít người nhấn mạnh kẻ tấn công người khác cần phải nghiêm trị. Một bình luận trên tờ Mainichi viết “Đây là lúc cần có sự thay đổi trong luật. Việc phục hồi cho người gây ra những chuyện như này là không đáng. Nếu bạn làm bị thương ai đó, bạn sẽ không được phép sống cuộc sống bình thường suốt phần đời còn lại. Nếu chúng ta không trở nên khắt khe hơn, những vụ việc như trên sẽ chỉ gia tăng”.

Nữ sinh vướng vòng lao lý do sập bẫy đường dây lừa đảo qua điện thoại

Nữ sinh vướng vòng lao lý do sập bẫy đường dây lừa đảo qua điện thoại

Sập bẫy của bọn lừa đảo qua điện thoại, nữ sinh vô tình rơi vào vòng lao lý do có liên quan tới hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Thẩm phán đổ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục với lập luận mặc quần áo 'khiêu gợi'

Thẩm phán đổ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục với lập luận mặc quần áo 'khiêu gợi'

Thẩm phán bác bỏ đơn tố cáo bị tấn công tình dục của nguyên đơn với lập luận người phụ nữ mặc quần áo "khiêu gợi". 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !