Nữ sinh vướng vòng lao lý do sập bẫy đường dây lừa đảo qua điện thoại

Sập bẫy của bọn lừa đảo qua điện thoại, nữ sinh vô tình rơi vào vòng lao lý do có liên quan tới hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Một sinh viên Đại học đang trên đường từ Đức về quê nhà ở miền bắc Trung Quốc đại lục đã ra tự thú với cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong do bị kéo vào vụ lừa đảo qua điện thoại.

Nhờ thông tin mà nữ sinh trình báo nên một cụ bà ở Hong Kong đã thoát được bọn lừa đảo hòng chiếm đoạt số tiền 6 triệu đôla Hong Kong (765.000 USD), theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Nữ sinh (27 tuổi) là người Trung Quốc đại lục đã có mặt ở Hong Kong cách đây một tuần trên hành trình trở về quê nhà để nghi hè.

Trong lúc đang ở Hong Kong, vào ngày 17/8, cô gái bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại từ đối tượng lừa đảo giả danh là nhân viên y tế địa phương với thông báo cô đã vi phạm các quy định cách ly phòng dịch Covid-19.

{keywords}
Nữ sinh bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ do liên quan tới một đường dây lừa đảo qua điện thoại. (Ảnh minh họa)

Cuộc gọi này sau đó còn được chuyển sang một kẻ lừa đảo khác giả mạo là nhân viên hành pháp. Đối tượng này cáo buộc cô gái có liên quan tới một vụ án rửa tiền.

“Để chứng minh bản thân trong sạch, cô gái bị các đối tượng yêu cầu đóng giả làm nhân viên an ninh để hỗ trợ quá trình điều tra một vụ rửa tiền khác’, theo nguồn tin tiết lộ với SCMP hôm 19/8.

Vào chiều ngày 17/8, cô gái nhận được yêu cầu tới một căn hộ ở khu Tseung Kwan O và lấy thông tin cá nhân của một cụ bà (79 tuổi) cùng chi tiết thông tin về tài khoản ngân hàng của người này sau đó chuyển dữ liệu qua cuộc gọi video.

Ngoài ra, cô gái còn được hướng dẫn hỗ trợ cụ bà lập 3 tài khoản ngân hàng điện tử có chứa tổng số tiền là hơn 6 triệu đôla Hong Kong trước khi được lệnh rời đi.

Theo cảnh sát Hong Kong, cụ bà sống một mình và ngồi nhà chờ sẵn nữ sinh tới. Bởi trước đó, cụ bà cũng nhận được một cuộc điện thoại giả mạo cáo buộc bà liên quan tới một vụ án rửa tiền.

Những kẻ lừa đảo nói rằng một “đặc vụ” ở Trung Quốc đại lục sẽ tới nhà bà để điều tra sự việc.

Vào ngày 18/8, nữ sinh người Trung Quốc lại tiếp tục nhận được cuộc điện thoại từ các đối tượng lừa đảo. Chúng cho biết  3 tài khoản mà cô lập cho cụ bà không hoạt động được và yêu cầu cô làm lại.

Lúc này, cô gái bắt đầu cảm thấy nghi ngờ và đã tới đồn cảnh sát Tsim Sha Tsui để báo cáo sự việc. Theo kế hoạch, nữ sinh sẽ trở về Trung Quốc đại lục vào ngày 19/8. 

Ngay lập tức, cảnh sát đã tới căn hộ ở khu Tseung Kwan O và phát hiện cụ bà đang ở cùng một người phụ nữ (35 tuổi).

Theo nguồn tin, cảnh sát phát hiện người phụ nữ (35 tuổi) là cư dân ở Hong Kong, và được những kẻ lừa đảo thuê để đưa cụ bà tới ngân hàng gần nhất chuyển khoản số tiền 200.000 đôla Hong Kong sang một tài khoản khác tại cây ATM trước khi các sĩ quan cảnh sát tới nơi.  

Cảnh sát sau đó đã chặn hoạt động giao dịch của 3 tài khoản mà các đối tượng lừa đảo lập cho cụ bà. Lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ nữ sinh người Trung Quốc đại lục cùng người phụ nữ (35 tuổi) trước nghi ngờ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu bị kết tội, người vi phạm có thể phải ngồi tù 10 năm.

Tính tới chiều ngày 19/8, hai người phụ nữ vẫn đang bị cảnh sát giam giữ để thẩm vấn. Song theo nguồn tin, khả năng nữ sinh người Trung Quốc đại lục sẽ được thả sau khi đóng tiền bảo lãnh, nhưng vẫn nằm trong diện bị cảnh sát điều tra thêm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, cảnh sát Hong Kong đã xử lý 786 báo cáo về các vụ lừa đảo tiền qua điện thoại với tổng số tiền là 400 triệu đôla Hong Kong. Trong năm 2021, cảnh sát Hong Kong ghi nhận 1.140 vụ lừa đảo qua điện thoại và chiếm đoạt số tiền 811 triệu đôla Hong Kong.  

Khách hàng ‘ruột’ hùn tiền giúp salon tóc mở cửa trở lại sau Covid-19

Khách hàng ‘ruột’ hùn tiền giúp salon tóc mở cửa trở lại sau Covid-19

Chủ salon tóc vô cùng bất ngờ khi nhận được khoản tiền quyên góp từ các khách hàng "ruột" giúp cửa hàng mở cửa trở lại sau dịch bệnh Covid-19. 

Con gái dùng chiêu trò tâm linh lừa đảo chiếm đoạt 140 triệu USD của mẹ đẻ

Con gái dùng chiêu trò tâm linh lừa đảo chiếm đoạt 140 triệu USD của mẹ đẻ

Dùng chiêu trò tâm linh, người con gái đã tổ chức đường dây lừa đảo để chiếm đoạt 140 triệu USD của mẹ đẻ.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !