Gia tăng hành khách béo phì, máy bay phải bỏ trống nhiều ghế để đảm bảo an toàn

Hành khách bị béo phì ngày càng tăng khiến hãng hàng không Mỹ phải bỏ trống nhiều ghế để đảm bảo cân bằng trọng tải khi bay.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ được biết buộc phải bỏ trống một vài ghế ngồi trong khoang máy bay để đảm bảo giới hạn trọng tải khi cất cánh, do ngày càng có nhiều hành khách bị béo phì. 

United Airlines hiện là hãng hàng không lớn thứ 3 tại Mỹ được báo cáo không bán một số ghế ngồi trên các chuyến bay, do trọng lượng trung bình của hành khách Mỹ ngày càng tăng. 

Số hành khách bị béo phì trên các hãng hàng không Mỹ ngày càng gia tăng. (Ảnh: The Express Tribune)

Theo blog du lịch Live and Let’s Fly, hãng United Airlines đã bắt đầu không bán từ 3 – 6 ghế ở hàng giữa trên các chuyến bay do máy bay Boeing 757 thực hiện trong tuần này. 

“Thay đổi tạm thời này là kết quả của việc trọng lượng trung bình của hành khách vào mùa đông đang tăng lên theo chỉ thị của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)”, RT dẫn thông báo trên trang web của hãng United Airlines. 

FAA là cơ quan giám sát và đặt ra những giới hạn về trọng lượng, cũng như các yêu cầu cân bằng trọng lực đối với các hãng hàng không Mỹ. 

Theo đó, những chiếc ghế bị để trống trên máy bay của hãng United Airlines sẽ được phủ mảnh vải đỏ với dòng chữ “Ghế không hoạt động, không được ngồi”. 

Ngoài ra, hãng United Airlines sẽ duy trì giới hạn số lượng ghế bị bỏ trống cho tới ngày 30/4 năm tới, do FAA yêu cầu các hãng hàng không tính tới yếu tố trọng lượng trung bình của hành khách tăng lên trong những tháng mùa đông vì mọi người mặc quần áo dày và nặng hơn. 

Trước đó, vào năm 2019, FAA đã nâng cân nặng trung bình đối với hành khách để các hãng hàng không tính toán mức cân bằng trọng tải khi máy bay cất cánh. Điều này phản ánh vòng eo của công dân Mỹ đang ngày càng lớn hơn. 

Cụ thể, trong những tháng mùa hè, cân nặng trung bình của hành khách nữ mang theo đồ xách tay lên máy bay được nâng từ 65 kg lên thành 81 kg, và đối với nam hành khách là từ 83 kg lên thành 90,7 kg.

Vào những tháng mùa đông khi tính độ cân bằng trọng tải để đảm bảo an toàn, các hãng hàng không Mỹ sẽ tự cộng thêm 2,2 kg trên mỗi hành khách vì độ dày và nặng của quần áo.

Trên thực tế, các hãng hàng không có thể sử dụng nhiều phương án khác để tính toán chính xác trọng lượng hành khách ngồi trên máy bay như yêu cầu hành khách tự khai thông tin cân nặng, hoặc đứng lên bàn cân tại sân bay. Nhưng cho tới nay, ý tưởng này chưa được thực hiện tại Mỹ. 

Nguyên nhân là do trong năm ngoái truyền thông Mỹ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước thông tin các hãng hàng không có thể cân trọng lượng khách hàng. Sau đó, FAA cho biết họ sẽ sử dụng các phương pháp khác để tính cân nặn của hành khách, và dự định cứ 3 năm lại thay đổi một lần. 

Theo dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), cân nặng trung bình của nam giới trưởng thành ở nước này là 90,1 kg và vòng eo là 102,87 cm. Trong khi vào năm 1960, cân nặng trung bình của đàn ông Mỹ là 75,4 kg. 

Với phụ nữ Mỹ, cân nặng trung bình hiện là 77,5 kg và vòng eo là 98 cm, trong khi vào năm 1960 là 63,6 kg. 

Đặc biệt, không ít người dân Mỹ chia sẻ họ bị tăng cân quá nhiều trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Như nghiên cứu của Đại học bang New Mexico cho thấy 48% người trưởng thành ở Mỹ đã tăng cân trong năm đầu tiên dịch bệnh Covid-19 lây lan. 

Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ cho hay mức tăng trung bình của những người bị tăng cân trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 lây lan là 13 kg. 

Trên thực tế, hơn 42% người trưởng thành ở Mỹ đang bị béo phì. Vấn nạn béo phì ở Mỹ hiện vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí, 71% người Mỹ sinh sau năm 1997 không đủ tiêu chuẩn để nhập ngũ do bị thừa cân, theo số liệu của Lầu Năm Góc. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !