Gia tăng hành khách béo phì, máy bay phải bỏ trống nhiều ghế để đảm bảo an toàn

Hành khách bị béo phì ngày càng tăng khiến hãng hàng không Mỹ phải bỏ trống nhiều ghế để đảm bảo cân bằng trọng tải khi bay.

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ được biết buộc phải bỏ trống một vài ghế ngồi trong khoang máy bay để đảm bảo giới hạn trọng tải khi cất cánh, do ngày càng có nhiều hành khách bị béo phì. 

United Airlines hiện là hãng hàng không lớn thứ 3 tại Mỹ được báo cáo không bán một số ghế ngồi trên các chuyến bay, do trọng lượng trung bình của hành khách Mỹ ngày càng tăng. 

Số hành khách bị béo phì trên các hãng hàng không Mỹ ngày càng gia tăng. (Ảnh: The Express Tribune)

Theo blog du lịch Live and Let’s Fly, hãng United Airlines đã bắt đầu không bán từ 3 – 6 ghế ở hàng giữa trên các chuyến bay do máy bay Boeing 757 thực hiện trong tuần này. 

“Thay đổi tạm thời này là kết quả của việc trọng lượng trung bình của hành khách vào mùa đông đang tăng lên theo chỉ thị của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)”, RT dẫn thông báo trên trang web của hãng United Airlines. 

FAA là cơ quan giám sát và đặt ra những giới hạn về trọng lượng, cũng như các yêu cầu cân bằng trọng lực đối với các hãng hàng không Mỹ. 

Theo đó, những chiếc ghế bị để trống trên máy bay của hãng United Airlines sẽ được phủ mảnh vải đỏ với dòng chữ “Ghế không hoạt động, không được ngồi”. 

Ngoài ra, hãng United Airlines sẽ duy trì giới hạn số lượng ghế bị bỏ trống cho tới ngày 30/4 năm tới, do FAA yêu cầu các hãng hàng không tính tới yếu tố trọng lượng trung bình của hành khách tăng lên trong những tháng mùa đông vì mọi người mặc quần áo dày và nặng hơn. 

Trước đó, vào năm 2019, FAA đã nâng cân nặng trung bình đối với hành khách để các hãng hàng không tính toán mức cân bằng trọng tải khi máy bay cất cánh. Điều này phản ánh vòng eo của công dân Mỹ đang ngày càng lớn hơn. 

Cụ thể, trong những tháng mùa hè, cân nặng trung bình của hành khách nữ mang theo đồ xách tay lên máy bay được nâng từ 65 kg lên thành 81 kg, và đối với nam hành khách là từ 83 kg lên thành 90,7 kg.

Vào những tháng mùa đông khi tính độ cân bằng trọng tải để đảm bảo an toàn, các hãng hàng không Mỹ sẽ tự cộng thêm 2,2 kg trên mỗi hành khách vì độ dày và nặng của quần áo.

Trên thực tế, các hãng hàng không có thể sử dụng nhiều phương án khác để tính toán chính xác trọng lượng hành khách ngồi trên máy bay như yêu cầu hành khách tự khai thông tin cân nặng, hoặc đứng lên bàn cân tại sân bay. Nhưng cho tới nay, ý tưởng này chưa được thực hiện tại Mỹ. 

Nguyên nhân là do trong năm ngoái truyền thông Mỹ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước thông tin các hãng hàng không có thể cân trọng lượng khách hàng. Sau đó, FAA cho biết họ sẽ sử dụng các phương pháp khác để tính cân nặn của hành khách, và dự định cứ 3 năm lại thay đổi một lần. 

Theo dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), cân nặng trung bình của nam giới trưởng thành ở nước này là 90,1 kg và vòng eo là 102,87 cm. Trong khi vào năm 1960, cân nặng trung bình của đàn ông Mỹ là 75,4 kg. 

Với phụ nữ Mỹ, cân nặng trung bình hiện là 77,5 kg và vòng eo là 98 cm, trong khi vào năm 1960 là 63,6 kg. 

Đặc biệt, không ít người dân Mỹ chia sẻ họ bị tăng cân quá nhiều trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Như nghiên cứu của Đại học bang New Mexico cho thấy 48% người trưởng thành ở Mỹ đã tăng cân trong năm đầu tiên dịch bệnh Covid-19 lây lan. 

Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ cho hay mức tăng trung bình của những người bị tăng cân trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 lây lan là 13 kg. 

Trên thực tế, hơn 42% người trưởng thành ở Mỹ đang bị béo phì. Vấn nạn béo phì ở Mỹ hiện vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí, 71% người Mỹ sinh sau năm 1997 không đủ tiêu chuẩn để nhập ngũ do bị thừa cân, theo số liệu của Lầu Năm Góc. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !