Thuốc tránh thai khẩn cấp không nên dùng quá 2 lần/tháng

Dưới đây là giải đáp các câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên, 2 viên bao gồm: mua thuốc ở đâu, tác dụng bao lâu, tác dụng phụ thế nào, uống sau quan hệ bao lâu...

Thuốc tránh thai khẩn cấp tác dụng như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa hormon sinh dục nữ progestin liều cao.

Thuốc có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

Tác dụng của thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung.

Khi nào dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được chỉ định dùng trong các trường hợp phụ nữ quan hệ tình dục không được bảo vệ và muốn tránh thai: Nam nữ mới quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng, rách; người phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày mà quên uống từ 2 ngày trở lên; người phụ nữ đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai mà thời gian tiêm bị chậm so với kỳ quy định.

Giá thuốc tránh thai khẩn cấp bao nhiêu và mua thuốc ở đâu?

Có thể mua thuốc tránh thai khẩn cấp tại tất cả các tiệm bán thuốc Tây.

Giá thuốc tránh thai khẩn cấp tùy theo loại (Postinor, Meopristone) nhưng thông thường dao động từ 10-30 nghìn đồng/ vỉ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h
Thuốc tránh thai khẩn cấp trên thị trường hiện nay có 2 loại là loại 1 viên và loại 2 viên.

Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào?

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên: Uống 1 viên duy nhất trong 72 giờ (3 ngày) sau khi quan hệ tình dục, uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Hiện nay đã có loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể uống trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp, tuy nhiên dùng càng sớm hiệu quả càng cao.

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên: Uống viên đầu tiên sớm nhất trong 72 giờ (3 ngày) sau khi quan hệ tình dục. Viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12 giờ. Nhất thiết phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng.

Có tới 50% số phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị buồn nôn và nôn. Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng 100%. Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục càng sớm càng tốt, thông thường uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu sau quan hệ tình dục thì hiệu quả tránh thai tới 95%. Từ 25 tới 48 giờ hiệu quả 85% và từ 49 tới 72 giờ giảm xuống 58%.

Có trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai có thể do đã dùng sai chỉ định của nhà sản xuất.

Không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/ tháng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Hiện nay, biện pháp tránh thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp rất phổ biến và cũng khá an toàn nếu sử dụng theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất cũng như của thầy thuốc.

Mặc dù có những bất lợi nhỏ khi dùng thuốc nhưng hầu như không có biến chứng nào trở nên nghiêm trọng.

thuốc tránh thai liều cao
Thuốc tránh thai khẩn cấp không nên dùng quá 2 lần/tháng

Người không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi mang thai; chảy máu âm đạo bất thường không chẩn đoán được nguyên nhân; viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối tắc mạch thể hoạt động; bệnh gan cấp tính, u gan lành hoặc ác tính; carcinom vú hoặc có tiền sử bệnh đó; vàng da hoặc ngứa dai dẳng trong lần có thai trước.

Những người nên thận trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: Người bị bệnh động kinh, bệnh van tim, bệnh rối loạn tuần hoàn não, người có tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung và người bệnh đái tháo đường.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Tác dụng phụ phổ biến nhất là gây buồn nôn. Ngoài ra, có thể gây chảy máu âm đạo bất thường; đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt; kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh. Trong trường hợp chậm kinh kéo dài, bạn nên đi khám hoặc dùng que thử để chắc chắn là không có thai.

Một số tác dụng không mong muốn nữa là: 

Nguy cơ chửa ngoài tử cung cao hơn ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai. Nguy cơ này có thể tăng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp dài ngày và thường ở những người tăng cân.

Thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch gấp khoảng 4 lần so với người không dùng thuốc.

Nhiều người vô sinh vì cố chờ năm đẹp, hợp tuổi mới sinh con

Nhiều người vô sinh vì cố chờ năm đẹp, hợp tuổi mới sinh con

Với sự hỗ trợ của các biện pháp tránh thai, nhiều cặp vợ chồng trở nên tự tin hơn trong việc lập kế hoạch sinh con. Tuy nhiên, chuyện sinh con theo ý muốn chọn năm, chọn tháng của bố mẹ không hề đơn giản.

Ngọc Khánh (t/h)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !