Bố đảm Sài Gòn 'biến' ban công 3m2 thành vườn rau xanh mơn mởn

Nhờ có vườn rau nhỏ trên ban công mà gia đình anh Phan Nguyện có nguồn thực phẩm tươi ngon trong những ngày TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Hơn 3 tháng nay, TP.HCM áp dụng chỉ thị số 16 của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Vì không được thoải mái đi chợ hay siêu thị để mua thực phẩm, nhiều gia đình phải chấp nhận mua rau xanh với giá thành cao hơn 3-4 lần ngày thường. Ấy thế nhưng gia đình anh Phan Văn Nguyện (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn an yên trong mùa dịch nhờ vườn rau trên ban công rộng 3 mét vuông.

Ông bố trẻ cho biết: "Vườn rau ban công của mình trồng đến nay được hơn 1 năm rồi. Mới đầu mình lên ý tưởng trồng cây cho 3 bạn nhỏ nhà mình có rau sạch ăn. Thế là vợ chồng mình bắt tay vào thực hiện, càng trồng càng đam mê. Vườn rau không phụ công chăm sóc, ngày càng xanh tươi". 

{keywords}
Anh Nguyện bên vườn rau ban công của mình.
{keywords}
{keywords}

Dù chỉ trồng cây trong 1 khoảng diện tích nhỏ nhưng anh Nguyện rất "mát tay" trong công việc của 1 người nông dân. Các loại rau như cải thìa, cải canh, mồng tơi, mướp đắng, dưa chuột, bầu bí đến các loại rau thơm như húng, diếp cá, bạc hà, rau càng cua... đều phát triển xanh mướt, tươi tốt, năng suất cao.

"Lúc đầu vườn rau ban công chưa được như thế này. Mình chỉ mua chậu nhỏ về rồi đặt dưới nền đất để trồng. Do chưa có kinh nghiệm chăm cây, diện tích lại chật chội, cây thiếu ánh nắng nên không thể phát triển.

Sau đó mình bắt tay vào học cách thiết kế, làm giàn rồi lại đặt chậu. Bên cạnh đó, mình còn mua thêm những giỏ chậu nhỏ, hô biến vỏ chai nhựa thành chậu trồng cây để treo. Như vậy vừa trồng được thêm nhiều loại rau, lại tận dụng được tối đa không gian trồng trọt", ông bố đảm cho hay.

{keywords}
Mướp đắng treo lúc lỉu trên ban công
{keywords}
Các con rất phấn khích với khu vườn của bố
{keywords}
{keywords}

Theo anh Nguyện, vì diện tích ban công 3m2 rất nhỏ nên muốn cây phát triển tốt thì việc đầu tiên là phải bố trí đặt chậu sao cho hợp lý, tránh chồng chéo lên nhau. Các loại rau, đặc biệt là rau thơm có đặc điểm chung là rất ưa nắng. Hợp đất và tưới nước đủ sẽ nảy nhánh con và vươn cành rất nhanh.

Anh Nguyện thường trồng rau thơm theo kiểu giâm cành. Cách này đơn giản mà hiệu quả cao. Từ 5-7 ngày là cây đã mọc rễ và có thể đem ra trồng.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Khu vườn ban công rau, củ gì cũng có của ông bố đảm

Anh Nguyện thường trộn hỗn hợp đất, xơ dừa, tro trấu, vỏ hạt đậu phộng, trộn thêm phân bò (đã qua xử lý) và phân trùn quế (đã qua xử lý) để trồng cây. 

"Vì trồng cây để gia đình hưởng thụ là chính nên mình không dùng bất cứ phân bón hay thuốc trừ sâu bệnh hóa học nào. Phân bón thì mình thường tự làm bằng cách tận dụng rác thải nhà bếp như vỏ trứng, vỏ trái cây, rau củ quả, thức ăn thừa,… Sau đó trộn tất cả với nhau, rồi đào đất dưới chậu lên rồi rải ít trichoderma và lấp đất lại. 

Để phòng trị các loại sâu bệnh, mình sử dụng chế phẩm sinh học, khi nào thấy có sâu rầy mình mới dùng. Thường chế phẩm là dùng tỏi, ớt, gừng ngâm với rượu hoặc thuốc lào. Cây phát triển tốt rồi thì chỉ cần cung cấp đủ nước thôi là được", anh Nguyện nói về cách tự tạo phân bón hữu cơ để trồng cây.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Việc trồng nông sản trên ban công của vợ chồng anh Nguyện không chỉ nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình, mà một phần để lan tỏa lối sống xanh sạch. Bên cạnh đó, còn giúp không khí trong nhà trở nên trong lành hơn.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

 

{keywords}
Cả một khu vườn nhỏ bé không thiếu 1 loại rau gì

Ông bố đảm tâm sự: "Lúc sáng sớm mới mở mắt ra, nhìn qua khung cửa sổ là tôi có thể thấy rau lên xanh mướt và mơn mởn, mang đến cảm giác bình yên. Bên cạnh đó, các con nhỏ của tôi có thể dễ dàng thăm thú vườn rau ban công và học cách chăm sóc cây trồng”.

Mai Phương

ẢNh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !