15 món nộm gỏi tươi ngon, thanh mát với nguyên liệu dễ kiếm mùa hè

Món gỏi nào của chị Tô Hưng Giang cũng tươi ngon, thanh mát, ai nhìn thấy cũng thèm.

Mùa hè thời tiết oi nóng kho ăn vì thế các món nộm, gỏi sẽ giúp kích thích vị giác của các thành viên trong gia đình. Chị Tô Hưng Giang (Hà Nội) thường xuyên làm các món nộm gỏi hấp dẫn để cả nhà thưởng thức trong mùa hè.

Dưới đây là 15 món nộm gỏi của chị Giang, các bạn có thể tham khảo:

1. GỎI XOÀI CÁ CƠM KHÔ

Nguyên liệu:

- Xoài xanh: 1 quả to (xanh và giòn)

- Cá cơm khô: 150gr

- Cà rốt: 1/3 củ (có cũng được,không có cũng được) - Lạc rang - Rau thơm: rau răm,rau mùi ta - Gia vị: tỏi, ớt, nước mắm, đường, chanh...

Cách làm:

Cá cơm khô ngâm nước ấm cho mềm, rửa lại nhiều nước cho sạch, vớt ra để ráo nước. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào chảo, đợi dầu sôi thì thả cá cơm vào chiên (lượng dầu nhiều một chút nhưng không cần ngập cá để khi chiên cá được vàng giòn hơn). Khi cá vàng, thơm và giòn thì vớt cá ra.

Xoài xanh gọt vỏ, bào sợi hoặc thái sợi, đem ngâm xoài vào bát nước đá để xoài được giòn hơn, hoặc bào sợi xong trộn xoài với 1 thìa canh đường, bọc xoài lại và để ngăn mát tủ lạnh bao giờ ăn mang ra trộn cũng là cách để xoài được giòn. Cà rốt bào sợi. Lạc rang giã dập. Rau thơm rửa sạch thái nhỏ.

Pha hỗn hợp trộn gỏi: 2 thìa canh đường 2 thìa canh nước mắm 1/3 thìa canh nước cốt chanh (vì xoài đã chua nên hạn chế cho nước chanh) 1 thìa cà phê tỏi băm 1 thìa cà phê ớt băm 1 thìa cà phê bột canh 1 thìa canh nước trắng đun sôi để nguội khuấy đều các nguyên liệu cho tan.

Lấy bát to đổ xoài, cà rốt vào trước, tiếp đổ từ từ hỗn hợp trộn gỏi vào bát, dùng đũa đảo nhẹ các nguyên liệu, đợi xoài ngấm gia vị, gắp gỏi xoài ra đĩa, rắc cá cơm lên trên, tiếp đến là rau thơm và lạc rang là xong. Khi nào gần ăn mới nên trộn gỏi tránh để gỏi bị nhũn,các nguyên liệu sẽ không được giòn ngon.

2. NỘM DẠ DÀY

Nguyên liệu:

- 1 cái dạ dày lợn

- 2-3 quả dưa chuột - 1 quả xoài xanh - 1/2 củ cà rốt

- Rau thơm: mùi ta, mùi tàu - 3 củ hành tím - 2 cây sả

- Gia vị: nước mắm, chanh quất, tỏi, ớt, đường, bột canh...

Cách làm:

Dạ dày mua về rửa sạch dưới vòi nước, cạo sạch màng nhầy, nếu kiếm được lá đu đủ vò nát bóp với dạ dày sẽ sạch mùi hôi, còn không kiếm được lá đu đủ thì bóp bằng bột mỳ.

Đem dạ dày chần qua nước sôi, sau đó lại rửa sạch lại bằng muối và chanh cho trắng, lộn ngược dạ dày cắt bỏ lớp mỡ bên trong và rửa sạch, lúc luộc cũng để lộn dạ dày bên trong ra bên ngoài. Luộc dạ dày chín vớt ra bát nước đá lạnh, đợi dạ dày nguội hẳn vớt ra để ráo nước và thái mỏng theo ý muốn (muốn dạ dày luộc không bị dai thì nên luộc kĩ, đến khi dùng đũa xiên qua được dạ dày thì vớt ngay ra bát nước đá cho dạ dày được giòn).

Cà rốt gọt vỏ thái nhỏ hoặc bào sợi.

Dưa chuột ngâm nước muối, bổ đôi bỏ bớt ruột để cả vỏ thái lát mỏng vừa và nhỏ.

Xoài xanh gọt vỏ bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá xoài đc giòn ngon, bao giờ gần trộn thì vớt ra để ráo nước.

Rau thơm thái nhỏ. Hành củ tím thái lát mỏng. Sả thái lát mỏng. Ớt, tỏi băm nhỏ

Cách pha nước trộn nộm: 3 thìa canh đường 3 thìa canh nước mắm 3 thìa canh nước quất hoặc chanh, quậy cho đều và tan đường, nêm nếm vừa miệng theo khẩu vị, thêm tỏi, ớt, hành tím, sả trộn đều là xong (công thức này nên có xả món ăn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều).

Lấy bát to, cho hết phần dạ dày đã thái mỏng vào, cho một nửa phần nước trộn nộm đi bao tay bóp cho đều và ngấm gia vị, tiếp đến là cà rốt,dưa chuột, xoài xanh,đổ nốt phần nước trộn và rắc rau mùi là xong (lưu ý phần nước trộn có thể thay đổi tuỳ theo khẩu vị của mỗi người,lúc trộn có thể đổ từ từ vì nếu muốn ăn mặn nhạt như nào điều chỉnh cho dễ).

3. NỘM RAU MUỐNG THỊT GÀ

Nguyên liệu:

- 1 mớ rau muống to

- Lạc rang - Chanh, tỏi, ớt, nước mắm,đường - Rau thơm: húng chó, và mùi tàu, mùi ta (vì có thịt gà nên không dùng kinh giới)

- Thịt gà tuỳ ý mọi người thích cho nhiều hay ít và cho phần nào ngon theo ý thích của mỗi người.

Cách làm:

- Thịt gà luộc chín, xé miếng nhỏ.

- Rau muống vặt lá rửa sạch để ráo,có thể ngâm nước muối 15 phút trước khi luộc.

- Đun sôi một nồi nước, thả rau muống vào luộc chín vớt ra rổ để ráo hoặc muốn rau giòn hơn thì các bạn vớt rau ra một bát nước đá lạnh (lưu ý không nên luộc kĩ quá làm rau mềm nhũn, hoặc luộc không kĩ sẽ làm rau nhanh bị thâm, nên luộc lửa thật to và nhiều nước)

- Lạc rang chín vàng thật thơm,tách vỏ đập dập.

- Rau thơm rửa sạch thái nhỏ

- Cách pha nước chấm trộn gỏi: Tỏi đập dập băm nhỏ,ớt bỏ hạt băm nhỏ,chanh vắt lấy nước cốt. Cho 3 thìa canh nước mắm (dùng nước mắm hạnh phúc cho đỡ mặn) 1 thìa canh nước đun sôi để nguội và 1 thìa canh đường, hoà tan nguyên liệu rồi cho 2 thìa canh nước cốt chanh vào khuấy đều (các bạn lưu ý muốn cho bát nước chấm của mình nổi tỏi ớt lên các bạn cho chanh vào trước, hoà tan rồi cho tỏi ớt sau cùng hoặc băm tỏi mà không đập dập, thớt dao phải thật khô,còn muốn ngon thì cứ giã thật nhuyễn tỏi ớt) cuối cùng cho tỏi ớt vào.

- Cho thịt gà xé vào bát to, rưới vài thìa nước trộn vào,đi bao tay bóp nhẹ cho thịt gà ngấm gia vị, tiếp đến là rau muống, thêm rau thơm, rưới hỗn hợp nước mắm trộn đều, cuối cùng là rắc lạc giã dập và thưởng thức.

4. NỘM GÀ CỦ ĐẬU

Nguyên liệu:

- 500gr củ đậu (khoảng 2 củ to)

- Lạc rang

- 100gr bắp cải tím

- Gà ngon nửa con

- Chanh, tỏi, ớt, đường, rau mùi, nước mắm ngon...

Cách làm:

- Gà rửa sạch luộc chín vớt ra âu nước đá cho nguội sau đó vớt ra để ráo nước, bọc gà vào màng bọc thực phẩm để ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút rồi mang ra thái, vừa dễ thịt gà săn và giòn hơn.

- Củ đậu thái nhỏ, mỏng vừa, thái ra ngâm củ đậu luôn vào âu nước đá để củ đậu giòn ngon hơn, trước khi trộn vớt ra để ráo nước.

- Lạc rang chín đập dập.

- Rau mùi thái nhỏ. Ớt thái miếng nhỏ, tỏi đập dập băm nhỏ.

- Nếu các bạn muốn trộn cùng bắp cải tím thì rửa sạch bắp cải tím và thái thật mỏng nhé.

- Bây giờ đến phần làm nước mắm chua ngọt để trộn nộm:

Nước cốt quất hoặc chanh 200gr  Đường trắng 300gr  Nước mắm 100gr  Tỏi 15gr băm nhỏ  Ớt 15gr thái nhỏ hoặc băm nhỏ. Pha nhiều nếu dùng không hết để ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong vòng 4-5 ngày

Hoà nước cốt chanh hoặc quất với đường cho tan hết đường, sau đó là nước mắm,tiếp đến là tỏi và ớt. Đây là nước cốt mắm chua ngọt để trộn nộm nhé, các bạn muốn dùng để chấm nem hay các món khác thì thêm nước trắng đun sôi để nguội, tuỳ vào khẩu vị thêm bớt.

- Bây giờ đến cách trộn nộm: Cho củ đậu, gà xé hoặc thái nhỏ vào một cái âu to, thêm bắp cải tím thái mỏng nếu thích, đổ nước cốt mắm chua ngọt ở trên vào xóc đều, hoặc đi bao tay vào trộn đều vì củ đậu lúc này rất giòn nên các bạn nhớ trộn nhẹ tay để tránh củ đậu vị gẫy nát nhé. Nêm nếm vừa miệng các bạn thêm rau mùi, lạc rang rắc lên trên (cho khoảng 3 thìa canh nước cốt mắm chua ngọt dùng để trộn nộm).

5. GỎI BẠCH TUỘC

Nguyên liệu:

- Bạch tuộc hoặc mực tươi: 500gr

- Sả: 2 cây - Tỏi: 3-4 nhánh - Hàng củ tím: 1 củ - Ớt sừng Đà Lạt: 1/2 quả (loại không cay để tạo màu cho đẹp) - Ớt quả cay: 1 quả nhỏ (nếu ăn được cay) 0 Gừng củ: 3-4 lát - Chanh: 1 quả - Cà rốt: 1/2 củ - Hành lá: 2 cây - Rau mùi ta

- Nước mắm, bột canh, đường, tương ớt, hạt tiêu...

Cách làm:

Bạch tuộc hoặc mực làm sạch, chần khoảng 6-7 phút, tuỳ con to hay nhỏ mà lượng thời gian khác nhau. Vớt ra để nguội thái miếng vừa ăn.

Sả, tỏi, ớt sừng, ớt cay thái nhỏ cho vào máy xay hoặc cối giã nhỏ. Hành củ tím thái lát mỏng. Cà rốt bào sợi Gừng thái sợi. Hành lá, rau mùi thái rối.

Cách pha nước trộn gỏi: 2 thìa canh nước mắm ngon, 1,5 thìa canh đường, 2 thìa canh nước cốt chanh, 1/2 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh tương ớt loại nào cũng được, sả, ớt, tỏi... đã giã nát ở trên, trộn đều sốt trộn gỏi, có thể nêm nếm lại cho vừa miệng.

Cho bạch tuộc hoặc mực thái miếng vào bát to, cà rốt, gừng thái sợi, hành củ thái mỏng... thêm vài thìa nước trộn gỏi vào trộn đều, nêm cho vừa miệng nếu thấy vừa thì dừng lại còn chưa vừa miệng thì thêm nước trộn gỏi chứ đừng đổ hết vào một lúc vì khẩu vị của mỗi người khác nhau, người ăn mặn, người ăn nhạt. Cuối cùng thêm hành lá cắt khúc và rau mùi thái rồi vào là xong món ăn.

Lưu ý: Mọi người có thể cho thêm vài quả cà chua bi cắt đôi, thêm ít miến và ít lạc rang là thành món gỏi miến bạch tuộc giống của Thái Lan.

6. NỘM GÀ XÉ PHAY

Nguyên liệu:

- 1/2 củ đậu - 1/2 củ cà rốt - 1/3 cái hoa chuối - 1/2 củ hành tây

- Luộc nguyên cả một con gà hoặc luộc phần đùi và lườn.

- Rau thơm: rau mùi ta, rau răm

- Gia vị: tỏi, ớt, nước mắm, đường, chanh, muối tinh.

Cách làm:

Thịt gà luộc chín, xé hoặc thái nhỏ phần thịt đùi và phần lườn (Nếu xé thì xé phần thịt còn phần da thì đem thái)

Hoa chuối đem bào mỏng ngâm nước muối loãng pha chút giấm hoặc chanh để tránh cho hoa chuối bị thâm.

Hành tây thái mỏng. Củ đậu, cà rốt bào sợi. Cho tất cả hành tây, củ đậu, cà rốt ngâm vào bát nước có thả vài viên đá để các loại củ được tươi và giòn ngon hơn khi trộn nộm.

Rau mùi, rau răm nhặt và rửa sạch đem thái nhỏ hoặc thái rối tuỳ ý.

Cách pha nước sốt trộn: 3 thìa nước mắm ngon (mình dùng nước mắm hạnh phúc nên có độ mặn vừa phải) còn nếu bạn dùng nước mắm mặn hơn thì cho hai thìa 3 thìa nước cốt chanh tỏi ớt băm nhuyễn thìa đường (tất cả đong bằng thìa canh, thìa ăn phở nhé), hoà đều các nguyên liệu cho tan đường.

Hoa chuối sau khi ngâm nước muối loãng với nước cốt chanh vớt ra để ráo nước.

Củ đậu, hành tây, cà rốt sau khi ngâm nước đá cũng vớt ra để ráo nước.

Cho tất cả các nguyên liệu vào một cái bát to: thịt gà (muốn phần thịt gà đậm đà hơn trước khi trộn nộm thì mọi người có thể trộn trước vài thìa nước trộn đã pha sẵn. Trong Miền trong mọi người thường hay cho thêm hạt tiêu nhưng mình thì không thích hạt tiêu khi cho vào món này và thịt gà của mình khi luộc cũng cho chút gia vị rồi nên mình cũng không trộn trước), hoa chuối, cà rốt, hành tây, củ đậu, rau thơm rồi đổ từ từ phần nước trộn.

Tuỳ vào khẩu vị của mỗi người nên đổ từ từ và trộn sau đó nếm thử nếu vừa rồi thì dừng lại còn chưa vừa thì cho thêm nước trộn.

Lưu ý: Bạn nào thích ăn thêm lạc rang thì rắc thêm vào món nộm, mình thì không thích nên cũng không cho vào. Cái khác biệt món nộm gà xé phay này của mình khác so với mọi người là mình kết hợp thêm củ đậu làm cho món nộm thêm giòn và ngọt hơn. 

Cách làm cho hành tây bớt hăng và giòn ngọt: Thái hành tây ngâm vào bát nước pha chút giấm hoặc chanh trong 15 phút để hành bớt hăng hoặc cắt hành tây cho thêm hai thìa đường và vắt thêm 1/2 quả chanh trộn đều, còn muốn hành giòn sau đó ngâm vào bát nước đá 30 phút.

7. GỎI GÀ RAU RĂM

Nguyên liệu:

- 1/2 con gà luộc

- Một mớ rau răm

- 1/2 củ hành tây

- Gia vị: tỏi, ớt, hạt tiêu, nước mắm, đường, chanh, dấm.

Cách làm:

Gà xé nhỏ. Rau răm nhặt lấy phần ngọn, thái rối. Hành tây xắt mỏng, ngâm vào bát nước đá có pha chút dấm và đường cho hành được giòn và bớt hăng. Vớt ra vắt qua hoặc để ráo nước.

Cách pha nước trộn gỏi: 5 thìa canh nước đun sôi để nguội 2 thìa canh đường 3 thìa canh nước mắm khuấy cho tan đường 2 thìa canh nước cốt chanh 1 thìa cà phê tỏi băm 1/2 thìa cà phê ớ băm tuỳ độ cay 1/2 thìa cà phê hạt tiêu.

Xếp thịt gà, hành tây, rau răm vào bát, cho từ từ phần nước trộn vào, không nên đổ hết một lần, nêm nếm đến khi vừa miệng thì dừng lại. 

8. NỘM ĐU ĐỦ THÁI LAN (biến tấu)

Nguyên liệu:

- 1/2 quả đu đủ xanh

- 2 quả chanh

- Cà chua: có thể dùng cà chua bi hoặc cà chua quả to, mình dùng cà chua to thì hai quả - 3-4 tép tỏi - 3-4 quả ớt (tuỳ vào mức ăn cay của mỗi người) - Đậu đũa hay đậu que: 3-4 quả - 50gr tôm khô - 3 thìa canh đường thốt nốt, ai không có đường thốt nốt thì dùng đường trắng.

- Mỳ chính, nước mắm... Mắm cá thái, mắm ruốc Việt Nam, ba khía... (nếu ai ăn được thì cho vào). Lạc rang (cái này cho thêm vào vì theo sở thích, công thức gốc của người thái không có nhé). Rau mùi tàu, mùi ta

Cách làm:

Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch,đem bào sợi nhỏ, cho luôn đu đủ bào vào bát nước đá để đảm bảo độ giòn (người Thái Lan thì họ băm rồi thái và dùng luôn chứ không ngâm nước đá), vớt ra để ráo nước.

Đậu đũa rửa sạch ngâm nước muối loãng, vớt ra cắt thành những đốt dài 3-4cm. Cà chua rửa sạch, cà chua bi bổ làm đôi,còn cà chua to thái thành những miếng nhỏ.

Tôm khô ngâm nước ấm cho mềm để ráo nước. Lạc rang chín giã dập. Rau mùi rửa sạch thái nhỏ.

Cho tỏi, ớt vào cối dã nhuyễn, vắt một quả chanh vào, thêm đường thốt nốt hoặc đường trắng, chút mỳ chính nếu bạn ăn được mỳ chính, thêm ba khía hoặc mắm ruốc,mắm cá... nếu muốn. Trộn thật đều các nguyên liệu rồi cho thêm vài thìa nước mắm, mọi người tự nêm nếm cho vừa miệng. Tiếp đến đổ cà chua, đậu que, đu đủ vào trộn cho thật ngấm gia vị.

Trộn rau thơm rồi đổ nộm ra đĩa rắc lạc rang lên trên (không có lạc rang cũng không sao vì đây là công thức mình học theo nhưng có chút thay đổi cho hợp khẩu vị).

9. NỘM SU HÀO, CÀ RỐT TÔM TƯƠI

Nguyên liệu:

- 1 củ su hào - 1/2 củ cà rốt - 200gr tôm sú tươi

- Lạc rang

- Rau thơm: mùi ta (có thể dùng thêm húng quế nếu mọi người thích)

- Gia vị: tỏi, ớt, chanh, nước mắm, đường, muối tinh.

Cách làm:

Cà rốt, su hào gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi. Sau khi bào sợi xong thì cho vào 1/2 thìa cà phê muối tinh, trộn đều, để 10-15 phút cho cà rốt, su hào tiết ra nước thì vắt bỏ hết phần nước đó đi (vắt kiệt nước).

Lạc rang chín giã dập.

Các loại rau thơm rửa sạch thái rối hoặc thái nhỏ.

Tôm luộc chín, bóc vỏ chẻ làm đôi.

Pha nước mắm chua ngọt để trộn: 1 thìa canh nước mắm ngon 1 thìa canh nước cốt chanh hoặc quất 2 thìa canh đường 2 thìa canh nước đun sôi để nguội, khuấy cho đều và tan đường, sau đó cho thêm tỏi ớt băm nhỏ là xong.

Cho su hào, cà rốt, tôm, rau thơm vào bát to, đổ nước trộn vào, đi bao tay và trộn thật đều, nêm nếm lại cho vừa ăn, nếu nhạt cho thêm chút gia vị... cuối cùng rắc lạc giã dập lên trên là xong.

10. GỎI ỔI TAI HEO

Nguyên liệu

- Tai heo: 1 cái

- Ổi: 2 quả vừa - Cà rốt: 1/2 củ - Gừng: 1 nhánh nhỏ - Lạc rang

- Gia vị: đường,nước mắm,chanh, tỏi, ớt, đường, nước mắm...

- Rau thơm: húng bạc hà, kinh giới... (theo ý thích của mọi người)

Cách làm:

Tai heo mua về rửa sạch với dấm và gừng, đun sôi một nồi nước cho tai heo vào chần qua, rửa lại một lần nữa rồi cho tai heo vào luộc với chút gừng đập dập và chút muối tinh, luộc tai khoảng 10-15 phút là tai chín, vớt tai ra một bát nước đá, đợi nguội vớt ra để ráo rồi cất ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút rồi đem thái mỏng theo ý thích.

Ổi chọn quả căng bóng, sờ vào hơi sần và cứng, đem bổ làm đôi, bỏ hạt thái lát mỏng vừa ăn.

Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Lạc rang giã dập. Các loại rau thơm rửa sạch thái nhỏ. Tỏi, ớt băm nhuyễn

Cách pha nước trộn: 2 thìa canh đường 2 thìa canh nước mắm 2 thìa canh nước cốt chanh tỏi ớt băm nhuyễn khuấy đều cho tan.

Cho ổi, tai heo, cà rốt vào bát to, đổ nước trộn gỏi vào trộn thật đều cho ngấm gia vị, tiếp đến là rau thơm, cuối cùng rắc lạc rang lên trên cùng và thưởng thức (muốn món gỏi giòn hơn thì bọc màng bọc thực phẩm cất ngăn mát khoảng 10 phút) trước khi đem ra ăn.

11. GỎI XOÀI XANH BẮP BÒ

Nguyên liệu:

- Xoài xanh 1 quả

- Cà rốt: 1/2 củ

- Bắp bò: 300gr (mọi người có thể dùng lõi hoa, phần thăn bò cũng được)

- Rau thơm: húng quế, rau mùi ta, rau mùi tàu...

- Vừng rang: 1 thìa canh ăn phở.

- Gia vị: nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt, hạt tiêu, dầu ăn, hạt nêm, dầu hào...

Cách làm:

Bắp bò thái mỏng vừa ăn, ướp vào 1 thìa canh ăn phở dầu ăn, 1 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê bột nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê tỏi băm...trộn thật đều và để ngấm gia vị trong 15 phút.

Cà rốt, xoài xanh bào sợi nhỏ, trộn vào đó 1 thìa canh đường, để 10 phút xoài và cà rốt tiết ra nước thì đi bao tay vắt kiệt nước.

Các loại rau thơm rửa sạch thái rối.

Phi thơm chút tỏi với dầu ăn, đổ thịt bò vào xào nhanh tay ở lửa lớn, không xào lâu làm thịt bị dai, thịt chín tới đổ ra đĩa.

Pha nước trộn: 1 thìa canh ăn phở nước cốt chanh, vì xoài chua rồi nên cho ít nước chanh đi, 2 thìa canh ăn phở nước mắm, 1 thìa canh ăn phở đường, 1 thìa cà phê tỏi băm, 1/2 thìa cà phê ớt băm (độ cay có thể tự điều chỉnh). Trộn đều các nguyên liệu với nhau.

Cho bắp bò xào chín, xoài xanh, cà rốt bào sợi vào bát, đổ phần nước trộn gỏi vào trộn đều nêm nếm cho vừa ăn, cuối cùng thêm các loại rau thơm, vừng rang trộn đều lần nữa là xong.

12. NỘM MĂNG

- Măng mua về nếu người ta chưa luộc thì mình phải luộc vài nước cho hết nước vàng rồi đem rửa sạch vài lần nước, để ráo. Đem chẻ nhỏ và mỏng.

Lạc rang giã nhỏ vừa, rau húng lìu, rau mùi răng cưa, mùi ta thái nhỏ vừa ăn. Đem trộn măng với trộn chanh, bột canh, rau thơm cho thật nhiều lạc ăn rất ngon rồi.

Còn mọi người thích chua ngọt thì pha phần nước trộn như bên dưới nhé: Pha nước trộn: 1 thìa canh chanh 1 thìa canh ăn phở nước mắm 1 thìa canh ăn phở đường tỏi, ớt băm nhuyễn. Cho măng ra bát to, cho từ từ nước trộn vào đến khi vừa miệng dừng lại, trộn đều cho ngấm, sau đó tiếp tục cho rau thơm và lạc là xong (nếu không thích ăn nước mắm thì chỉ cần trộn bột canh, chút đường, chanh, tỏi ớt theo khẩu vị). Món này cho càng nhiều lạc càng ngon.

13. SALAD KIỂU NGA

Nguyên liệu:

- Ngô ngọt: 100gr - Cà rốt: 100gr - Khoai tây: 100gr - Đậu Hà Lan: 30gr - Táo hoặc lê: 1 quả - Thịt nguội hoặc xúc xích: 50gr (ngoài ra có thể thay thế bằng giò lụa, thịt hun khói...)

- Trứng gà: 2 quả (to thì 1 quả)

- Sốt mayonnaise: 4-5 thìa canh ăn phở.

Ngoài các nguyên liệu trên có thể thêm: dưa chuột bao tử muối, cà chua bi... Gia vị: muối...

Đậu Hà Lan và ngô ngọt nên mua tươi ăn sẽ ngon ngọt và thơm hơn, nếu không có mua đóng lon sẵn hoặc gói sẵn.

Cách làm:

Ngô ngọt tách hạt. Khoai tây, cà rốt thái hạt lựu 1cm.

Đun nồi nước xâm xấp, thêm vào 1/2 thìa cà phê muối, nước sôi luộc riêng từng loại, khoai tây cà rốt luộc sau cùng, luộc mềm nhừ vừa phải không luộc kĩ dễ bị nát.

Vớt ngô ngọt, khoai tây, cà rốt, đậu Hà Lan ra bát nước lạnh, đợi nguội vớt ra rổ cho ráo nước.

Táo hoặc lê gọt vỏ thái hạt lựu. Xúc xích hoặc thịt nguội... thái hạt lựu.

Trứng luộc chín, bóc vỏ, tách riêng lòng đỏ với lòng trắng. Đi bao tay bóp nhuyễn lòng đỏ, lòng trắng thái hạt lựu.

Cho tất cả các nguyên liệu: Ngô ngọt, cà rốt, khoai tây, táo hoặc lê, đậu hà lan, thịt nguội xúc xích, lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng bóp nhuyễn vào bát, thêm chút gia vị muối cho vừa ăn, trộn sốt mayonnaise. Bọc màng bọc thực phẩm để ngăn mát tủ lạnh 30 phút trước khi mang ra ăn.

Lưu ý: Phần sốt có thể trộn theo cách khác: 3 thìa sốt mayonnaise 2 thìa cream cheese 1/3 thìa cà phê muối. Làm lạnh sốt trước khi trộn và trộn xong để tủ lạnh trước khi ăn sẽ ngon hơn.

14. NỘM XOÀI TÔM KHÔ

Nguyên liệu:

- Tuỳ vào các loại xoài mọi người lựa chọn, nhưng phải là xoài xanh có vị chua hoặc chua vừa (khoảng 3 quả to vừa, nếu xoài to thì 1-2 quả)

- Tôm khô: 40gr

- Rau thơm: rau răm, mùi ta - Lạc rang vàng - Gia vị: mắm, muối, đường, ớt, tỏi, hành củ tím...

Cách làm:

Lạc rang chín, giã sơ qua

Xoài thái sợi hoặc bào sợi, ngâm ngay vào bát nước đá để giữ độ giòn cho xoài. (Nếu xoài chua quá thì bào xong trộn với chút đường, để 10 phút cho ra bớt nước chua rồi vắt sạch phần nước bỏ đi, theo mình nên lựa chọn xoài chua vừa sẽ ngon hơn).

Tôm khô ngâm nước 10-15 phút cho nở, rửa sạch vớt ra để ráo.

Băm chút hành tím và tỏi, cho dầu ăn vào chảo phi thơm hành tỏi, đổ tôm vào xào, thêm chút xíu đường và chút xíu nước mắm (khoảng 1 thìa cà phê nhỏ), xào chín bắc ra để nguội (lưu ý tôm khô cũng có vị mặn rồi nên lựa cho ít nước mắm không lại bị mặn, chú ý khi phi hành tỏi không để được vàng quá mà đắng khi hành tỏi hơi hanh vàng là phải cho tôm vào luôn).

Rau răm và rau mùi thái nhỏ.

Cách làm nước trộn nộm: 3 thìa canh nước mắm ngon, 2 thìa canh đường, nếu thích ngọt hơn thì cho 3 thìa canh đường), thêm tỏi ớt băm nhỏ, trộn đều (vì xoài có vị chua rồi nên nước trộn của món này mình không cho chanh hoặc dấm), các bạn cũng có thể thái thêm chút hành củ tím cho vào cũng rất ngon.

Vớt xoài ra một cái rổ cho ráo nước, rồi đổ xoài vào bát to, cho tôm khô vào trộn đều,tiếp đến hành củ tím thái mỏng, nước trộn gỏi ,trộn đều, có thể nêm nếm lại cho vừa miệng,cuối cùng rắc rau thơm và lạc rang lên trên rồi cho ra đĩa.

Lưu ý: Mọi người có thể trộn thêm chút hành tây thái nhỏ và chút cà rốt để tô điểm cho thêm đẹp không cần quá nhiều nhưng hai món này thái xong cũng phải ngâm nước đá để đảm bảo độ giòn cho món nộm.

15. GỎI BÒ BÓP THẤU

Nguyên liệu:

- 300gr thịt thăn bò

- 2 quả chuối xanh - 2 quả khế - 1/2 củ hành tây - 1/2 quả dứa(nếu có)

- Vừng rang

- Hành khô

- Tỏi chiên vàng (ai thích ăn thì làm)

- Lạc rang

- Rau thơm: húng lìu (húng chó), rau mùi răng cưa (rau mùi tàu), rau mùi ta. Gia vị: nước mắm, đường, chanh, tỏi, hành củ, ớt, hạt tiêu, hạt nêm, muối, giấm...

Cách làm:

Thịt bò thái mỏng ướp với: 2 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê dầu hào, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh nước ép dứa (có nước ép dứa thịt bò sẽ mềm và thơm ngon hơn), trộn đều với gia vị ướp trong 10-15 phút. (Thìa canh: dùng thìa canh ăn phở).

Lạc rang chín giã dập.

Hành củ cắt mỏng phi vàng.

Tỏi xắt lát mỏng vừa chiên vàng giòn (không thích ăn tỏi chiên có thể bỏ qua bước này, chỉ cần hành phi, lạc rang, mè rang là ngon rồi).

Hành tây bỏ lõi xắt mỏng ngâm với nước đá cho hành bớt cay và giòn.

Chuối xanh bỏ gân, lột vỏ cắt mỏng ngâm nước muối thêm chút giấm cho bớt chát và đỡ thâm.

Khế bỏ gân cắt mỏng ngâm trong nước pha chút giấm và muối cho đỡ thâm. Dứa xắt mỏng (nếu có)

Các loại rau thơm rửa sạch cắt khúc nhỏ vừa ăn

Pha nước trộn gỏi: 2 thìa canh đường 1 thìa canh nước cốt chanh 2 thìa canh nước mắm hoà cho tan đường, thêm tỏi ớt băm nhuyễn.

Thịt bò sau khi ướp xong ngấm gia vị, bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho thịt bò vào xào chín tới, không cần cho thêm dầu ăn vì trước đó đã ướp thịt với dầu ăn. Thịt chín đổ ra bát cho nguội. Có thể chần qua thịt bò nếu không thích xào, mình thì thích xào vì thịt đậm đà hơn.

Vớt khế, chuối, hành tây ra cho ráo nước. Khế chua vắt bớt nước cho đỡ chua.

Trộn một thìa canh nước trộn gỏi vào bát thịt bò đợi cho ngấm.

Sau đó đổ bát thịt bò vào bát có chuối, khế, hành tây, dứa... đổ nước trộn gỏi vào, trộn nhẹ nhàng, thật đều , nêm nếm lại cho vừa ăn hơn.

Cuối cùng cho rau thơm vào trộn đều và rắc lạc, vừng, hành khô, tỏi chiên giòn lên trên là xong. Gỏi bò bóp thấu có thể dùng làm món ăn chơi, ăn với cơm, ăn kèm phồng tôm cũng rất ngon.

5 món canh mùa hè thơm ngon, mát ruột

5 món canh mùa hè thơm ngon, mát ruột

Với mùa hè nóng nực thì thực đơn bữa cơm gia đình không thể nào thiếu những bát canh thơm ngon, mát ruột. Hãy ghi vào sổ tay nội trợ ngay 5 món canh mùa hè này nhé!

Theo phunuvietnam.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !