Mách cha mẹ 3 lý do khiến trẻ 'khóc một dòng sông', phản đối đi mẫu giáo và những tuyệt chiêu khắc phục

Nhiều bé phản ứng quyết liệt trong những ngày đầu bước vào nhà trẻ, lại có trẻ rất vui vẻ đến trường rồi vài ngày sau mới đột ngột chống đối. Cha mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây.

1. Lý do thứ nhất: Khi trẻ mới bước vào lớp mẫu giáo, trẻ cảm thấy không quen và không an toàn

Khi bé bắt đầu đi nhà trẻ, bé sẽ đối mặt với một môi trường xa lạ và cảm thấy không an toàn, dễ nảy sinh những cảm xúc mâu thuẫn, tình trạng này thường thấy ở các bé mới bước vào nhà trẻ.

{keywords}
 

Trong tình huống như vậy, cha mẹ có thể làm như sau:

Làm dịu cảm xúc của trẻ

Cho dù đối mặt với một môi trường xa lạ hay bị tách khỏi cha mẹ, trẻ sẽ cảm thấy lo lắng ở các mức độ khác nhau, và trẻ sẽ phản kháng theo bản năng bằng cách khóc và các biện pháp khác. Là cha mẹ, bạn cần kiên nhẫn hơn, có thể an ủi trẻ bằng cách ôm và vỗ nhẹ vào lưng trẻ.

Giúp trẻ làm quen với môi trường mới

Trước khi vào trường, bạn có thể đưa bé đi tham quan trước khuôn viên, tham gia các lớp học trải nghiệm để bé làm quen với cảnh đến lớp, ăn, ngủ, đi vệ sinh,… và chuẩn bị những vật dụng quen thuộc cho đứa trẻ.

Giúp giáo viên hiểu trẻ

Viết "lời giới thiệu bản thân" đơn giản về bé và gửi cho giáo viên để giúp giáo viên nhanh chóng hiểu và xây dựng lòng tin đối với trẻ.

Quản lý sự lo lắng chia ly của con bạn một cách khéo léo

Trước khi trẻ đi nhà trẻ, bạn có thể giải tỏa nỗi lo xa cách của con mình một cách có ý thức. Ví dụ, đồng ý tổ chức lễ chia tay với trẻ, ôm hoặc hôn và đồng ý về thời gian ở bên nhau, để trẻ hiểu rằng mình và bố mẹ chỉ tạm thời xa cách.

Cha mẹ cũng cần lưu ý một điểm nữa là sau khi chia tay trẻ phải kiên quyết rời đi, không được miễn cưỡng rời đi vì trẻ đang khóc, tránh để trẻ dùng tiếng khóc làm phương tiện chống lại việc đi học. Nếu cha mẹ lưu luyến, lần sau trẻ sẽ tiếp tục dùng “nước mắt làm vũ khí”.

Tóm lại, từ xa lạ thành quen thuộc cần phải có quá trình, áp dụng khéo léo những phương pháp này có thể giúp trẻ thích nghi với cuộc sống mẫu giáo nhanh chóng hơn.

2. Lý do thứ hai: Bé chưa được trau dồi tốt về kỹ năng sống, chưa thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới nên sinh ra tâm lý chán nản, lo lắng

Khi trẻ dần làm quen với mẫu giáo, trẻ sẽ phải đối mặt với những thử thách mới như hiểu hướng dẫn của cô giáo, chia sẻ đồ chơi với trẻ khác, chủ động bày tỏ ý kiến, tự ăn và đi vệ sinh... Nếu trẻ không làm được những điều này, trẻ rất dễ “bỏ trốn” và không muốn đi nhà trẻ. Để tránh hoặc giảm bớt tình trạng này, cha mẹ có thể làm như sau:

{keywords}
 

Phát triển tính độc lập của trẻ càng sớm càng tốt: Ở nhà cha mẹ hãy khuyến khích trẻ tự chăm sóc bản thân, từ đó có thể trau dồi tính độc lập tâm lý của trẻ.

Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ: Cha mẹ có thể trao đổi với con nhiều hơn về các hoạt động trong trường mẫu giáo, dạy con bày tỏ nhu cầu và mong muốn của mình và để con mạnh dạn bộc lộ bản thân khi cần giúp đỡ. Ví dụ, khi cảm thấy khát, con nên nói: “Thưa thầy, con muốn uống nước”. Khi cảm thấy muốn đi tiểu hoặc đại tiện, con nên nói: “Thưa thầy, con muốn đi vệ sinh”. Khi không được khỏe, con nên nói: “Thưa thầy, con không thoải mái”.

Giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội: Tạo nhiều cơ hội hơn cho trẻ giao tiếp với người khác, phát triển tính xã hội và sự tự tin của trẻ, trau dồi khả năng khoan dung và đồng cảm của trẻ, đồng thời khiến trẻ hòa đồng hơn, sẵn sàng giao tiếp với người khác hơn và giống với trẻ mẫu giáo hơn.

Giúp trẻ phát triển khả năng sống ở nhà trẻ sẽ khiến trẻ tự tin hơn, thích nghi với cuộc sống nhà trẻ nhanh hơn, không còn chống đối việc đi học mẫu giáo.

3. Lý do thứ ba: Đứa trẻ bị chỉ trích hoặc bị bắt nạt nên muốn trốn khỏi trường mẫu giáo

Nhiều phụ huynh thấy con đi học mẫu giáo được một thời gian bỗng nhiên quấy khóc, không muốn đi. Lúc này, cha mẹ cần chú ý xem con mình có bị bắt nạt, bị cô lập, bị chỉ trích hay không, để tìm hiểu sự việc, cha mẹ có thể làm như sau:

{keywords}
 

Nói chuyện với giáo viên về tình trạng của con bạn ở trường: Trẻ chơi với ai hằng ngày, tâm trạng ra sao, có tỏ ra sợ hãi ai không? Khuôn mặt trẻ con thường không che giấu được cảm xúc, nếu cô giáo chú ý hơn sẽ dễ dàng nhận ra.

Chú ý đến hoạt động của trẻ sau khi trở về nhà và trao đổi với trẻ kịp thời: Quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động của trẻ ở trường mẫu giáo, xem chúng có cảm thấy không vui không và có khó khăn gì không. 

Đôi khi trẻ bị xô đẩy và giành giật đồ chơi, bị chỉ trích vì không ngủ trưa, hoặc giáo viên giao nhiệm vụ mà trẻ cảm thấy khó khăn, có thể khiến trẻ cảm thấy căng thẳng và không muốn đi học mẫu giáo. Cha mẹ hiểu rõ sự việc kịp thời sẽ có cơ hội tốt hơn để giúp con cái mở lòng hơn.

Dạy con bạn một số cách để tự bảo vệ mình: Chẳng hạn như bảo vệ vùng kín, những nơi nào tiềm ẩn nguy hiểm không nên đến gần, sờ mó, nếu gặp chuyện không vui thì nên nói với thầy cô, cha mẹ…

Để đối phó với tình huống đặc biệt của trẻ ở trường, ngoài việc sử dụng tốt các phương pháp giao tiếp, hàng ngày cũng cần thiết lập mối quan hệ thân thiết với trẻ, để khi gặp vấn đề, trẻ sẽ chủ động hỏi phụ huynh để được giúp đỡ.

Hạ Thảo

Con trai làm kiểm tra Văn được 2 điểm, phản ứng của người mẹ Hà Nội khiến nhiều phụ huynh 'thức tỉnh'

Con trai làm kiểm tra Văn được 2 điểm, phản ứng của người mẹ Hà Nội khiến nhiều phụ huynh 'thức tỉnh'

Mới đây, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (Hà Nội) đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ rằng chị cảm thấy hạnh phúc khi nhận được bài văn 2 điểm của con trai.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !