Từ vụ nữ sinh An Giang tự tử, cần rèn con bản lĩnh chiến đấu trong mọi hoàn cảnh

Ths Đào Thúy Nga cho rằng để tránh những hậu quả đáng tiếc như trường hợp nữ sinh An Giang nghi tìm đến cái chết để chứng minh bản thân, các cha mẹ có con độ tuổi dậy thì cần rèn cho trẻ biết kiểm soát cảm xúc.

{keywords}
Nữ sinh An Giang nghi tự tử để chứng minh bản thân không sai trước nhà trường.

Câu chuyện về nữ sinh N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4, Trường THPT Vĩnh Xương, Thị xã Tân Châu, An Giang) được cho là tự tử trong nhà vệ sinh tại trường học nhận được sự quan tâm của dư luận những ngày qua.

Chia sẻ với phóng viên về câu chuyện này, Ths. Đào Thúy Nga, Trung tâm Giáo dục Kĩ năng sống Cá Siêu Quậy nêu ý kiến: Tạm gác câu chuyện cách hành xử của giáo viên trong nhà trường, ở đây chúng ta cần bàn về giáo dục giá trị sống, đạo đức sống và đặc biệt là lý tưởng sống cho giới trẻ ngày nay.

Nhiều ý kiến cho rằng trẻ bị đẩy đến đường cùng nên mới tim đến cái chết để chứng minh mình đúng nhưng Ths Đào Thúy Nga cho rằng, trong bất kỳ tình huống nào việc tìm đến cái chết đều là điều không nên.

“Có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề, ai trong đời cũng phải có đôi lần vấp ngã. Sai đâu sửa đấy, vấp ở đâu phải đứng dậy ở đấy,  thậm chí ở tình huống học sinh này nếu không học ở trường này thì có thể chuyển sang trường khác…Vậy mà em lại làm điều đau xót như thế.

Qua vụ việc này cho thấy rõ ràng, chúng ta đang bỏ qua đào tạo kỹ năng sống cho trẻ từ rất lâu. Trong khi việc giáo dục trẻ không đơn thuần chỉ có cung cấp kiến thức mà quan trọng số 1 là rèn luyện nhân cách, đạo đức, nghị lực sống, ý chí vượt qua khó khăn và hơn hết cả là xây dựng lý tưởng sống cho trẻ”, Ths  Đào Thúy Nga bày tỏ.

Vì vậy để tránh những hậu quả đáng tiếc, các cha mẹ có con độ tuổi dậy thì cần rèn cho trẻ biết kiềm chế và kiểm soát cảm xúc.

“Cảm xúc là điều tự nhiên đến, có lợi khi giúp con người nhận diện các vấn đề của cuộc sống. Tuy nhiên, để cảm xúc chi phối, con người sẽ dễ rơi vào các trạng thái bất ổn và dẫn tới hành động thiếu chín chắn. Vì vậy, cần dạy con nhận diện cảm xúc của mình, kiềm chế nó ở mức vừa đủ và điều khiển, kiểm soát cảm xúc của chính bản thân mình”, Ths Đào Thúy Nga nói.

Tiếp đến, bố mẹ hãy cùng con xây dựng mục tiêu sống của cuộc đời. Hơn ai hết, bố mẹ là người bên con, cùng con trả lời câu hỏi: Lý tưởng của con là gì? Con sống trong đời sẽ đem lại gì cho xã hội và chính con?

Đó chính là các câu hỏi cần được cha mẹ đề cập tới và hướng dẫn con tìm kiếm. Khi có lý tưởng sống, con sẽ hiểu về các vấn đề tốt hơn và biết cách kiểm soát tình hình tốt hơn.

Con người tồn tại trên đời có rất nhiều giá trị. Giá trị đó không phải là thước đo hình ảnh người khác đánh giá về mình mà nằm ở chính bản chất của mình. Nếu con người quá quan tâm đến hình ảnh bên ngoài, họ sẽ mất thời gian, sao lãng việc trau dồi các giá trị sống có thực của bản thân.

Ngoài ra, nếu bố mẹ cùng con xây dựng giá trị sống thì khi ai đó đánh giá hình ảnh của con không chính xác, con cũng sẽ có bản lĩnh vượt qua những áp lực đó. Vì thế, cha mẹ rất cần bàn luận với con về giá trị sống của từng cá nhân.

“Tạo điều kiện cho con được sinh hoạt với các tập thể khác nhau, môi trường khác nhau và cơ hội thể hiện khác nhau. Điều này sẽ khiến con thấy cuộc đời đa dạng, phong phú và tươi đẹp. Từ đó, khi gặp các ức chế, con sẽ biết cách giải quyết vấn đề của mình”, Ths Đào Thúy Nga nhấn mạnh.

Song song với đó bố mẹ cần xây dựng mối quan hệ thân thiện với con, làm bạn cùng con, sẵn sàng nghe con chia sẻ, tâm sự và trợ giúp con trong mọi việc, đặc biệt là tin tưởng và yêu thương con vô điều kiện. Chỉ khi làm được điều này, con trẻ gặp khó khăn trong cuộc sống sẽ không loay hoay tự mình giải quyết mà đôi khi cách giải quyết của trẻ phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình. Lúc này, bố mẹ có ân hận đến bao nhiêu cũng không thể mang con về lại bên mình.

Vì thế, để con tin tưởng, coi bố mẹ là bạn chính là tiền đề tốt nhất để con hình thành các nhân cách thiện, đồng thời có niềm tin yêu trong cuộc sống.

“Tóm lại, cách tốt nhất để trợ giúp con mình vượt qua những khó khăn trong cuộc đời là hãy tạo ra cho con đủ các kĩ năng và tính cách, bản lĩnh phù hợp để chiến đấu với mọi hoàn cảnh”, Ths Đào Thanh Nga chia sẻ.

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !