Trẻ dậy thì sớm phải đối mặt 4 sự thật phũ phàng, cha mẹ nghe xong cũng toát mồ hôi

Những hậu quả đau lòng này sẽ khiến cha mẹ một lần nữa thức tỉnh vì thực sự chẳng ai muốn con mình dậy thì sớm.

Dậy thì sớm hiện nay là thực trạng xảy ra trên toàn thế giới chứ không loại trừ Việt Nam. Có rất nhiều ca dậy thì sớm được đến kiểm tra thường xuyên tại các bệnh viện.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), trẻ dậy thì sớm dễ bị ngại ngùng, trẻ tự ti, thiếu tự tin so với các bạn cùng trang lứa. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ, khả năng hòa đồng, học tập và vui chơi cùng các bạn trong lớp...

"Dù có phải là dậy thì sớm thật hay dậy thì sớm giả đi chăng nữa, vấn đề dậy thì sớm luôn là nỗi lo lắng, sợ hãi của cha mẹ và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của trẻ", chuyên gia khẳng định. Dưới đây là những hậu quả của dậy thì sớm mà bất cứ cha mẹ nào cũng nên biết.

Trẻ dậy thì sớm phải đối mặt 4 sự thật phũ phàng, cha mẹ nghe xong cũng toát mồ hôi - Ảnh 1.

4 sự thật phũ phàng nếu bạn nhận ra con mình dậy thì sớm

1. Trẻ dậy thì sớm sẽ bị thấp lùn trong tương lai

Theo chuyên gia, dậy thì sớm là nguyên nhân gây ra tình trạng xương phát triển sớm và đóng sớm khiến trẻ lùn ở độ tuổi trưởng thành.

Thông thường, bé gái sẽ thấp hơn 12 cm, bé trai thấp hơn 20cm so với bạn cùng giới tính dậy thì đúng độ tuổi ở tuổi trưởng thành.

2. Trẻ dậy thì sớm có xu hướng quan hệ tình dục sớm trước tuổi trưởng thành

Dậy thì sớm sẽ dẫn đến chuyện yêu sớm, từ đó dẫn đến xu hướng quan hệ tình dục sớm trước tuổi trưởng thành.

Trẻ dậy thì sớm phải đối mặt 4 sự thật phũ phàng, cha mẹ nghe xong cũng toát mồ hôi - Ảnh 3.

Điều này dẫn đến những hậu quả vô cùng đáng sợ, nhất là với các bé gái chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản, có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, phải trải qua nạo phá thai... Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của bé không chỉ trong ngày một ngày hai.

3. Bé gái dậy thì sớm dễ bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Bé gái bị dậy thì sớm do ảnh hưởng rối loạn nội tiết sớm. Điều này có thể gây ra hội chứng buồng trứng đa nang, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của con sau này.

4. Trẻ dậy thì sớm gây ảnh hưởng chất lượng học tập

Dậy thì sớm cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập của trẻ. Đây là điều chắc chắn, nếu trẻ mải mê chuyện hẹn hò, yêu đương, không chú tâm học hành thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Trẻ dậy thì sớm phải đối mặt 4 sự thật phũ phàng, cha mẹ nghe xong cũng toát mồ hôi - Ảnh 4.

Theo chuyên gia, dậy thì sớm gây ra những hệ lụy đáng sợ nhưng không phải không có giải pháp ngăn chặn. Tốt nhất khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm, cha mẹ không nên hốt hoảng hãy đưa đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đồng thời, cha mẹ cần quan tâm, động viên tránh để ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ, theo dõi sát sao chuyện học tập để kịp điều chỉnh khi thấy sự bất thường...

Vậy, đâu là dấu hiệu chứng tỏ con bạn đang dậy thì sớm?

1. Phân theo độ tuổi

Dậy thì sớm ở trẻ nhỏ được phân ra theo độ tuổi: ở bé gái là trước 8 tuổi và ở bé trai là trước 10 tuổi.

Ở độ tuổi này, nếu thấy dấu hiệu dậy thì sớm ở con, cha mẹ cần tinh tế nhận ra theo các dấu hiệu dậy thì sớm giả và dậy thì sớm thật.

Trẻ dậy thì sớm phải đối mặt 4 sự thật phũ phàng, cha mẹ nghe xong cũng toát mồ hôi - Ảnh 5.

2. Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm giả

Trẻ dậy thì giả có dấu hiệu bên ngoài như đang dậy thì thật. Cụ thể:

- Với bé gái: ngực phát triển to, có lông vùng kín… nhưng tử cung lại không phát triển, không rụng trứng và không có kinh.

- Với bé trai: tiếng nói ồm ồm vang, ria mép mọc, lông mọc bộ phận sinh dục, tinh hoàn phát triển nhưng không sản xuất được tinh trùng.

Nguyên nhân dẫn đến dậy thì giả có thể do mắc các bệnh u não, viêm não, các bệnh ở thận, thượng thận...

Trẻ dậy thì sớm phải đối mặt 4 sự thật phũ phàng, cha mẹ nghe xong cũng toát mồ hôi - Ảnh 6.

3. Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm thật

Trẻ dậy thì sớm thật có những dấu hiệu nhận biết như trên và thêm những dấu hiệu sau:

- Ở bé gái: xuất hiện thêm tình trạng có kinh nguyệt, tử cung, buồng trứng phát triển.

- Ở bé trai: xuất hiện hiện tượng xuất tinh...

Dù là dậy thì thật hay giả thì chuyên gia đều khuyên, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt sau khi phát hiện những dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ.

Điều này giúp cha mẹ nhanh chóng phát hiện được nguyên nhân gây nên tình trạng để điều trị bệnh kịp thời cũng như can thiệp đúng lúc giảm quá trình dậy thì sớm, giúp trẻ lớn đạt mức.

Dậy thì sớm có thể gây ảnh hưởng tâm lý của trẻ nên cha mẹ cần bình tĩnh, hướng dẫn và dạy cho con hiểu, phối hợp với y bác sĩ để đảm bảo con phát triển toàn diện tốt nhất.

Theo Trí thức Trẻ

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !