Ông nội dẫn cháu bị tụt quần đi khắp trung tâm thương mại, lý do đằng sau khiến dân tình 'thương ông 1, trách bố mẹ cháu 10'

Dù chiếc quần của cháu đã tụt xuống bắp chân nhưng ông nội không hề hay biết, vẫn kéo cháu đi khắp nơi.

Trong xã hội ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ bận rộn công việc, mải mê kiếm tiền nên không có thời gian dành cho con. Họ phó mặc con cái cho ông bà chăm sóc, thậm chí là cả việc dạy học.

Người lớn tuổi thường rất yêu con quý cháu, không nề hà việc gì. Nhưng do tuổi cao sức yếu nên họ không còn nhanh nhẹn và minh mẫn nữa. Vì vậy, người già thường gây ra những sơ suất nhỏ, nhưng cũng chẳng ai nỡ trách móc. Nhưng nếu ông bà thường xuyên xảy ra lỗi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Mới đây, tại một trung tâm mua sắm ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) xuất hiện một người người đàn ông lớn tuổi dẫn cháu trai đi mua sắm. Điều kỳ lạ ở chỗ là chiếc quần của đứa trẻ bị tuột xuống tận bắp chân nhưng ông không hề hay biết. Đứa trẻ tầm khoảng 3 – 4 tuổi, đang khá bối rối trước ánh nhìn của mọi người xung quanh.

Hoá ra, cha mẹ đứa trẻ này bận rộn, lại thường xuyên phải đi công tác nên đã gửi con cho ông bà nuôi nấng. Tuy nhiên, ông bà nội già yếu, không còn nhanh nhẹn như trước nữa. Biết được sự thật, nhiều người bày tỏ không hài lòng về cha mẹ của bé. 

Cách đây không lâu, cũng tại một trung tâm thương mại tại Trung Quốc đã xảy ra một sự việc đau lòng. Mọi người xung quanh vô cùng bàng hoàng khi chứng kiến cảnh 2 ông cháu ngã từ tầng 4 xuống đất. Khi đang đi thang cuốn, đứa trẻ dù được ông bế nhưng vẫn nhoài người ra nghịch ngợm, người ông với theo đỡ cháu nên cả 2 cùng gặp nạn.

Ông nội dẫn cháu bị tụt quần đi khắp trung tâm thương mại, dân mạng trách móc cha mẹ em sau khi biết sự thật - Ảnh 1.

Ông nội dắt cháu trai bị tụt quần đi khắp trung tâm thương mại.

Có nên để ông bà kiêm vai cha mẹ?

Thực tế cho thấy, rất nhiều cha mẹ cảm thấy yên tâm khi gửi con mình cho ông bà chăm sóc. Phần vì đỡ tốn kém thuê dịch vụ, lại yên tâm có người chăm sóc con chu đáo. Hơn nữa, ông bà có cháu ở bên cũng vui vẻ. Và như vậy vô tình ông bà đã kiêm luôn vai cha mẹ.

Việc để ông bà kiêm vai cha mẹ thuận tiện cho người lớn, nhưng lại thiệt thòi cho trẻ nhỏ. Dù ông bà có chăm cháu chu đáo đến mấy cũng không thể thay thế được cha mẹ. Có những đứa trẻ không được cha mẹ chăm sóc từ bé luôn trong trạng thái thiếu tình yêu thương. Nghiêm trọng hơn là khi lớn lên, trẻ có tính khí thất thường, hay cáu gắt, thường buồn chán. Một số khác có xu hướng xa lánh cha mẹ.

Mặt khác, ông bà và cháu khác xa về thế hệ nên không thể hiểu được những suy nghĩ thường ngày, nhất là khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. Hơn nữa, ông bà còn chăm cháu theo lối cũ, theo mẹo dân gian có thể gây ra hậu quả khôn lường. Phương pháp giáo dục của ông bà cũng không mới, khiến trẻ không theo kịp các bạn.

Ông nội dẫn cháu bị tụt quần đi khắp trung tâm thương mại, dân mạng trách móc cha mẹ em sau khi biết sự thật - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, một số trẻ được ông bà cưng chiều sinh ra ích kỷ, không hoà đồng, khó giao tiếp với mọi người. Chúng thường đem ông bà ra làm "bình phong" để mỗi lần mắc lỗi đều được tha thứ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển, khiến trẻ mất tính tự lập.

Những bậc cha mẹ nên để cho ông bà được nghỉ ngơi, tham gia các hình thức sinh hoạt tinh thần như: CLB Văn nghệ, CLB Dưỡng sinh, tập thể dục thể thao,… Hãy dạy con cái biết kính trọng, giúp đỡ ông bà bằng những việc nhỏ hằng ngày như: Thăm hỏi, nấu cơm, khoe với ông bà điểm tốt,…

Nếu như sợ ông bà nghĩ ngợi mình là "người thừa" thì hãy nhờ ông bà nhắc nhở cháu làm công việc nhà, học theo lịch học bố mẹ đã đề ra. Không nên để ông bà làm việc hộ cháu, cũng quán triệt con không nên ỷ lại vào ông bà.

Cha mẹ chăm sóc, gần gũi với con là tốt nhất, vừa thể hiện trách nhiệm của mình, vừa nêu gương hiếu thảo với ông bà. Tuy không phủ nhận vai trò của người già trong gia đình, nhưng để ông bà hoàn toàn kiêm vai cha mẹ là một thiệt thòi cho trẻ. Các bậc phụ huynh chỉ nên học hỏi ông bà kinh nghiệm nuôi trẻ chứ không nên để ông bà đảm nhiệm chính.

Để trẻ em lớn lên đầy đủ tình yêu thương, phát triển nhân cách đúng hướng nhưng vẫn hiếu thảo với ông bà, điều đó phụ thuộc vào sự khéo léo của các bậc cha mẹ.

Con ngã ngửa từ trên ghế xuống, hành động của người mẹ bị chỉ trích dữ dội

Con ngã ngửa từ trên ghế xuống, hành động của người mẹ bị chỉ trích dữ dội

Do không cẩn thận cậu bé đã ngã ngửa ra phía sau khi đang xem máy tính, tuy nhiên hành động của người mẹ khi thấy con gặp nạn khiến dân mạng lắc đầu “chào thua”.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !