'Nhìn gót chân mẹ, hiểu được 4 phần tính cách con gái'

Dân gian có câu “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha” chính bởi vậy cũng có câu “Nhìn gót chân mẹ, hiểu được 3 4 phần tính cách con gái.

Chúng ta xưa nay vẫn có quan niệm rằng, con cái là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của cha mẹ. Thời xưa, người ta thường quen với việc sử dụng hình tượng ẩn dụ sinh động để giải thích, minh họa cho các vấn đề phức tạp.

"Gót chân" trong câu “Nhìn gót chân mẹ hiểu được 3 4 phần tính cách con gái” chính là để chỉ mẹ của một người con gái. Thông qua hành vi, ngôn hành của người mẹ có thể thấy được ít nhiều ưu điểm, khuyết điểm của con.

“Gót chân” cũng là hình ảnh ẩn dụ, dùng để so sánh với “những con đường, những việc hay những câu nói” mà người mẹ đã từng đi và làm. Đó cũng chính là những kinh nghiệm mà người mẹ sẽ mang theo mình để dạy dỗ đứa con của mình.

Không phân biệt cổ đại hay hiện đại, có rất nhiều tác phẩm nhấn mạnh người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái trong việc giáo dục gia đình. Nói cách khác, xem tướng mệnh của người mẹ có thể suy ra vận thế của con gái.

me va con gai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Người ta thường nói con trai giống mẹ, con gái giống cha. Thực tế, sự di truyền về ngoại hình chỉ là một khía cạnh, vẫn còn liên quan đến nhiều phương diện khác nữa, chẳng hạn như tính cách, tính khí, sở thích,…

Đặc biệt là ở khía cạnh ứng xử, trước đây, khi dựng vợ gả chồng thì người ta thường xem cha mẹ của bên thông gia như thế nào? Dân gian có câu “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha”, chính bởi vậy cũng có câu “Nhìn gót chân mẹ, hiểu được 3 4 phần tính cách con gái".

Lời ăn tiếng nói của người mẹ có thể ảnh hưởng đến nhân phẩm, cuộc đời cũng như tính cách của con trẻ.

Nếu như thái độ và lời nói của người mẹ là bao dung, là cởi mởi thân thiện, thì điều truyền lại cho con cái chính là sự tin tưởng và niềm tin vô hạn.

Nếu như thái độ và lời nói của người mẹ là đả kích, áp chế, thì sẽ truyền lại cho con cái cảm giác bi quan, hoài nghi, từ đó, khó có thể mà thành công cho được.

Trong quá trình trưởng thành của con cái, cha mẹ đóng một vai trò quan trọng và không thể xem nhẹ. Giáo dục con trẻ thường không thể tách rời khỏi ngôn hành, tính cách và cách giáo dục của cha mẹ, cha mẹ cũng cần lấy bản thân mình làm tấm gương sáng.

me va con gai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Trên mạng có một người đặt ra câu hỏi là: "Trải nghiệm khi có một người mẹ hay phàn nàn là gì?"

Một cư dân mạng đã chân thành chia sẻ câu chuyện của mình.

“Từ khi nhận thức được, mẹ trong tâm trí tôi luôn cáu giận, hầu như ngày nào bà cũng tức giận và phàn nàn.

Dù chỉ là một việc nhỏ như nấu một bữa cơm mẹ cũng có thể phàn nàn rất lâu. Những lời phàn nàn ấy đã gây ra cho tôi rất nhiều rắc rối, và đáng buồn hơn là nó cũng dần dần thay đổi tính cách của tôi.

Sau khi kết hôn, tôi cũng trở thành một người như mẹ mình, trở nên cáu kỉnh và than phiền suốt ngày. Về sau chồng tôi không thể chịu đựng được tính cách ấy nữa và đã đệ đơn ly hôn.

Cảnh người mẹ thời thơ ấu luôn kêu ca than phiền cứ lởn vởn trong tâm trí, khiến tôi trở nên u uất và tiêu cực. Hậu quả mà những lời phàn nàn ấy để lại cho tôi vẫn còn rất nhiều, rất nhiều. Bản thân dần trở nên yếu đuối, nhút nhát, thậm chí đến mức sợ tiếp xúc với đám đông. Thật đau đớn nhưng tôi vẫn phải thừa nhận: một người mẹ chỉ biết than thở là cơn ác mộng với cuộc đời một đứa trẻ như tôi”.

Chính lời than thở của người mẹ đã từng chút một hủy hoại hạnh phúc của cô ấy, tự tay đưa con gái của mình đến một tương lai u ám đầy bất hạnh.

Những đứa trẻ hạnh phúc ngoài kia không phải vì chúng có được nhiều thứ hơn, mà vì mẹ chúng ít phàn nàn hơn

Nhất ngôn nhất hành của cha mẹ, cũng chính là “mở đường tương lai” cho con cái. Vậy nên ngay từ khi trẻ còn nhỏ, mọi hành động, lời nói của cha mẹ đều phải được cân nhắc thấu đáo vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Con liên tục bị bắt nạt trên lớp, nhịn hay đánh lại không phải cách đúng, cách hiệu quả bố mẹ cần dạy từ lúc con lên 3

Con liên tục bị bắt nạt trên lớp, nhịn hay đánh lại không phải cách đúng, cách hiệu quả bố mẹ cần dạy từ lúc con lên 3

Cần dạy con cách tự vệ khi bị bắt nạt ở trường, nhưng tự vệ không phải là dạy trẻ đánh trả lại bằng vũ lực mà cần dạy trẻ sự dũng cảm để chấm dứt hành vi này và bảo vệ an toàn cá nhân của trẻ.

Theo giadinhonline.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !