Dạy trẻ 8 điều không nên làm khi trời mưa bão, sấm sét

Trẻ vốn hiếu động và chưa hiểu hết những nguy hiểm của thiên nhiên như khi thời tiết quá nắng nóng hoặc khi trời có mưa bão, sấm chớp... Cha mẹ nên hướng dẫn để con có thể an toàn trong mùa hè nhiều mưa bão.

Có rất nhiều hành động tưởng quen thuộc mỗi ngày nhưng lại trở nên nguy hiểm tính mạng khi có mưa bão, sấm sét.

Ngoài quy tắc hàng đầu là ở trong nhà khi trời mưa bão thì vẫn còn những điều quan trọng cha mẹ nên hướng dẫn để tránh nguy hiểm cho con.

1. Không thắp nến

kỹ năng sống cho trẻ

Nếu sử dụng nến để thắp sáng, trong điều kiện thời tiết gió bão, nến có thể bị đổ và gây ra hỏa hoạn. Hơn nữa, do thời tiết nguy hiểm, dịch vụ cứu hộ sẽ khó khăn khi tiếp cận địa chỉ nhà bạn.

Để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra và có không gian sáng hơn, bạn có thể sử dụng đèn pin thay vì nến.

2. Không trốn dưới tầng hầm

Kỹ năng sống cho trẻ

Tầng hầm có lẽ là một trong những nơi phổ biến nhất gia đình bạn thường lui tới ẩn nấp khi gặp bão hoặc lũ lụt, nhưng hóa ra đó có thể là nơi không an toàn. Nếu tầng hầm ở dưới lòng đất và không có cửa sổ hay cửa ra vào, nó có thể bị ngập nước, vì vậy cần tránh trốn ở đó.

3. Tránh đứng gần cửa sổ

kỹ năng khi trời mưa bão

Trẻ em hiếu kỳ có thể tìm cách đứng gần cửa sổ kính để quan sát bên ngoài nhưng điều này không thực sự an toàn.

Nếu cơn bão quá nghiêm trọng, gió có thể thổi bay các vật thể bên ngoài và va chạm gây vỡ cửa sổ. Hơn nữa, sét có thể lọt qua khe hở ở hai cánh cửa gây nguy hiểm cho con bạn.

4. Không mở cửa sổ

ứng phó khi mưa bão

Ngoài việc không đứng gần, cha mẹ nên nhắc trẻ không tự ý mở cửa sổ trong thời tiết mưa bão.

5. Không sạc máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác

cách dạy con tránh mưa bão

Mưa gió, trẻ không thể tham gia các hoạt động bên ngoài trời, do vậy khi ở nhà chúng có thể tìm đến các thiết bị điện tử. Bạn nên chú ý nhắc con không sạc máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác.

6. Không chạm vào bất cứ vật gì bằng kim loại hoặc dây điện

dạy con tránh bão

Nhiều vật dụng trong nhà có thể dẫn điện gây nguy hiểm trong thời tiết mưa bão như dây điện, TV, dây cáp, ...

7. Đừng tắt đài hoặc tivi

sấm sét

Trẻ có thể đòi xem chương trình thiếu nhi trẻ yêu thích nhưng nếu khu vực bạn đang phải trải qua cơn bão nghiêm trọng, bạn không nên tắt những thiết bị có thể đem lại thông tin từ chính quyền địa phương và chọn kênh phù hợp.

Truyền hình và đài phát thanh giúp gia đình có được thông tin và hành động tức thời tránh nguy hiểm.

8. Nếu không may đang ở bên ngoài, tránh khu vực rộng, đỉnh đồi

tránh trú mưa bão

Nếu chẳng may trẻ đang ở bên ngoài chưa kịp về nhà khi gặp mưa bão, bạn nên nhắc trẻ chọn nơi ẩn nấp an toàn, không cầm bất cứ vật kim loại nào, tránh ở trên đỉnh đồi hoặc khu vực rộng rãi vì sét thường tìm kiếm khu vực mặt đất cao nhất.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !