Không chỉ Huggy Wuggy kinh dị mà những clip bình thường cũng tiềm ẩn nguy hiểm với trẻ em

Video Momo, Huggy Wuggy, thậm chí cả những clip bình thường nhưng để trẻ xem và học theo không có sự giám sát của bố mẹ thì cũng có thể trở nên nguy hiểm.

Đây là quan điểm của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, Truyền thông Trăng Đen chia sẻ với phóng viên Infonet về việc nhiều bậc phụ huynh lo ngại trên Tiktok, Youtube xuất hiện clip Huggy Wuggy với hình ảnh đáng sợ nhưng con trẻ vẫn thích xem.

{keywords}
Phụ huynh đánh giá hình ảnh nhân vật Huggy Wuggy là ghê sợ.

Ông Nguyễn Ngọc Long cho biết, qua quan sát và theo dõi rất nhiều những clip gần đây trên Yotube, Tiktok thì những nội dung này đều hướng đến từng nhóm đối tượng, độ tuổi… rất đa dạng.

“Từ những clip có ý nghĩa cho đến những clip đơn thuần là giải trí, thậm chí cả những clip thô tục, nhảm nhí, phản cảm cũng có. Tức là tất tần tật mọi thứ cái gì cũng có.

Điều đó sẽ dẫn tới một bài toán đặt ra khi muốn bảo vệ con em mình trên mạng internet là phải thiết lập được một bộ lọc để lọc đi những cái gì không tốt, chưa thực sự tốt và đem đến những nội dung bổ ích hơn cho con em của mình”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nêu quan điểm.

Ông Long rất đồng cảm với sự lo lắng của các bậc phụ huynh khi con tiếp xúc với những nội dung xấu độc, nhảm nhí, phản cảm trên môi trường internet vì trẻ con học rất nhanh.

“Tôi chưa có con nhưng có rất nhiều cháu, tiếp xúc với nhiều em bé. Tôi đã từng hỏi bố mẹ của các em: Tại sao bé B lại làm như thế (ví dụ: hát bài hát rất dài, nhún nhảy rất chuyên nghiệp...) thì được trả lời rằng “nó xem và làm theo trên youtube đấy, chứ không ai dạy đâu”, ông Long dẫn chứng về khả năng bắt chước của trẻ em.

Chuyên gia này phân tích việc học theo của trẻ có mấy đặc điểm: Thứ nhất trẻ học rất nhanh vì những nội dung ở trên Youtube sinh động, dễ thương, có nhạc, có hình, màu sắc đơn giản, được xem đi xem lại nên rất đúng với khả năng tiếp nhận của các em bé này.

Thứ 2, trẻ rất mê, nghĩa là việc trẻ tự học trên Youtube tới từ sự chủ động. Khi đứa bé chủ động làm việc đó, học được thành thứ của nó thì bố mẹ ngăn cản sẽ trở thành một trận chiến. “Đây là điều mà các bố mẹ phải chú ý, muốn bỏ rất khó dù chúng học rất nhanh”, ông Long phân tích.

Vấn đề thứ 3, khi trẻ xem Youtube, Tiktok nhiều thì trẻ sẽ học không định hướng, chỉ đơn giản trẻ nhìn thấy hay làm theo.

{keywords}
Cha mẹ nên theo sát con mình khi tiếp xúc với môi trường internet. (ảnh minh họa)

Trước câu hỏi là làm cách nào để ngăn ngừa những thông tin xấu độc trên các kênh này tác động đến con trẻ, ông Nguyễn Ngọc Long cho rằng: "Đã là xấu độc thì không cho xem, chứ không thể nào cho con xem rồi bảo chúng đừng học theo. Tóm lại phải ngăn chặn vì trẻ em nhận thức vô cùng hạn chế.

Thậm chí có những việc, có những hành động, hành vi gây tổn hại mà các em ấy không biết. Ví dụ một số em bé xem bài hát Baby Shark là bắt đầu nhảy. Đây là bài hát có lượt xem nhiều nhất trên Yotube, tức là đứa trẻ nào cũng xem, gia đình nào cũng mở và xem đi xem lại. Đa số mọi người nghĩ đây là bài an toàn, rất tốt nhưng có thật như thế không?

Bản thân tôi chứng kiến một em bé khi xem bài hát này và nhảy theo nhưng khi nó nhảy ở dưới đất thì không sao, đến lúc bố mẹ đưa lên ghế salon, nó cũng nhảy và mấy lần thì suýt nữa ngã ngửa ra đằng sau.

Tình huống này cho chúng ta thấy rõ ràng là trẻ không ý thức được việc nhảy thì tốt nhưng nhảy trên ghế salon thì có thể nguy hiểm.

Tại sao tôi lấy ví dụ này mà không lấy ví dụ Momo (Thử thách kinh dị Momo khiến ít nhất hai trẻ tử vong-PV) hay gần đây là Huggy Wuggy (một con gấu màu xanh đáng sợ có nguồn gốc là nhân vật phản diện trong tựa game kinh dị Poppy Playtime hiện đã xuất hiện trên hàng loạt video TikTok và YouTube- PV) vì Momo hay Huggy Wuggy là quá ghê rồi.

Cha mẹ nào nhìn vào cũng thấy là nguy hiểm rồi thì rất dễ để phòng tránh nhưng cái mà tôi đang muốn nói ở đây là ngay kể cả những nội dung tưởng như là không nguy hiểm, thực sự không nguy hiểm, bình thường nhất nhưng bố mẹ cũng không nên để con mình tự ý học theo, để con một mình với cái điện thoại để tự học, tự xem và tự làm.

Vì có những việc làm, có những hành động tưởng như rất tốt, rất an toàn nhưng qua đến trẻ con mà không có sự giám sát của bố mẹ lại trở nên vô cùng nguy hiểm.

Vậy nên mấu chốt vẫn là các bậc làm cha, làm mẹ phải theo sát con em mình để chỉ ra đâu là giới hạn của cái tốt và cái xấu. Các bậc cha mẹ chỉ nhìn những cái gì rất ghê gớm, xấu lồ lộ ra rồi mới thấy là xấu. Đấy chính là nguy hiểm.

Do đó, tôi hy vọng các bậc phụ huynh ý thức rất rõ điều này, bắt buộc phải có sự đồng hành cùng con”.

Ngô Huyền

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !