Hàng nghìn bà mẹ mắc sai lầm ninh xương cho con ăn để bổ sung canxi

Thói quen hầm xương lấy nước nấu cháo, nấu canh cho con với hi vọng bổ sung canxi là một sai lầm rất nhiều mẹ bỉm sữa mắc phải.

Chị Nguyễn Thị Hường (Hà Nội) khoe chị chăm con rất cẩn thận, tự tay nấu từng bữa ăn cho con. Thế nhưng không hiểu sao con trai chị đã 2 tuổi mà chưa nặng tới 10kg.

Chị Hường chia sẻ, từ khi sinh con, chị nghỉ hẳn công việc để ở nhà chăm con. Ngoài thời gian túc tắc bán hàng online, chị dành hết tâm sức vào chuyện bỉm sữa, cơm cháo.

Từ lúc con ăn dặm tới giờ, ngày nào chị cũng mua xương cục, xương sườn về hầm kỹ rồi lấy nước xương nấu cháo, nấu canh cho con ăn.

Chị tin rằng việc hầm xương sẽ đảm bảo bé vừa đủ chất đạm vừa bổ sung canxi, các chất từ xương hầm tinh ngon hơn là con phải ăn thô như nhai thịt thông thường.

Thế nhưng, khi cho con đi khám dinh dưỡng, nghe bác sĩ chẩn đoán và tư vấn thì chị Hường mới "ngã ngửa" biết từ trước tới nay việc chăm sóc con của chị sai bét dẫn tới việc con lười ăn, có thời điểm ăn nhưng chẳng tăng cân, người gầy, tóc rụng vì thiếu vitamin D, canxi và nhiều khoáng chất.

{keywords}
Nhiều mẹ có thói quen hầm xương với suy nghĩ bổ sung canxi cho con. (ảnh minh họa)

Theo PGS Lê Bạch Mai – nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, hầm xương để tẩm bổ cho con là sai lầm của cả nghìn bà mẹ mắc phải dẫn đến nhiều trẻ còi cọc, biếng ăn.

Quan điểm hầm xương để lấy dinh dưỡng, canxi bổ sung cho trẻ là không đúng. Xương có chứa canxi nhưng để ninh xương lấy được canxi bổ sung cho bữa ăn thì cực kỳ khó, phải ninh như ninh cao hổ cốt. Khi ninh xương bình thường thì nước thôi ra chỉ toàn chất béo từ tuỷ xương, không hề có canxi như người ta vẫn nghĩ.

Trẻ ăn nhiều cháo xương hầm, nước xương hầm chỉ làm trẻ mau ngán và gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Thị Cúc – Bệnh viện Đa khoa An Việt cũng cho biết hàng ngày bà vẫn gặp nhiều người mẹ đưa con tới khám vì lười ăn, hay ốm. Khi hỏi về việc chăm sóc bữa ăn cho con, trong 10 mẹ thì có tới 5,6 mẹ hầm nước xương cho con ăn hàng ngày.

{keywords}
BS Nguyễn Thị Cúc tư vấn cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Cúc, đối với trẻ nhỏ, việc hấp thụ chất béo là một điều cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. So với lúc sinh, cân nặng của bé sẽ tăng dần, tăng gấp 3 lần khi bé 1 tuổi và tăng gấp 4 lần lúc bé 2 tuổi.

Từ 6 tháng đến 3 tuổi, trọng lượng của bộ não tăng lên đến mức bằng 80% so với bộ não của người trưởng thành. Từ năm thứ 3 trở đi, bộ não của trẻ vẫn phát triển nhưng chậm dần và đến năm 6 tuổi, cấu trúc kết nối của bộ não đã gần như hoàn thiện. Trong khi đó, chất béo chiếm khoảng 70-85% cấu trúc não và dây thần kinh. Vì vậy trong thời gian này trẻ cần được bổ sung lượng chất béo phù hợp.

Dù nước hầm xương cũng chứa nhiều chất béo nhưng đó là chất béo động vật, khó tiêu hóa. Nếu trẻ ăn quá nhiều có thể dẫn đến bị tiêu chảy. Chính vì vậy, quan điểm dùng nước hầm xương để nấu cháo, nấu bột cho trẻ là hoàn toàn sai lầm.

Thực tế, nước hầm xương chỉ có tác dụng là mang lại vị ngọt và mùi thơm. Trong nước thịt, nước xương hầm có nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị thơm nhưng có rất ít đạm và canxi.

Ngoài vị thơm ra, nước xương không có đủ dinh dưỡng, hơn nữa còn gây khó tiêu, dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Bác sĩ Cúc cho biết protein trong thịt, cá, tôm… dù bã nhưng vẫn nhiều hơn là hầm lấy nước. Nếu trẻ chỉ ăn phần nước hầm sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu máu. Trẻ còn dễ bị táo bón, thiếu chất xơ nếu mẹ chỉ cho con ăn nước hầm.

Vì vậy, mẹ nên cho trẻ ăn tất cả các phần thực phẩm bằng cách nghiền, xay hoặc băm nhỏ để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Khánh Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !