Đề nghị "xóa sổ" 1 kênh Youtube độc hại ảnh hưởng tới trẻ em

Ngày 17/5, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) có công văn gửi Cục An toàn thông tin; Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về việc đề nghị bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo Cục trẻ em, trên Youtube và Facebook đang xuất hiện kênh TIMMY TV với những video, clip có nội dung và hình ảnh độc hại, mê tín, kinh dị và rùng rợn, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em. 

Trên cơ sở đó, Cục đề nghị Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) có biện pháp ngăn chặn, xóa, gỡ kênh và xử lý theo pháp luật để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết: "Kênh TIMMY TV có admin là người Việt và đã tồn tại vài năm qua. Thời gian gần đây, kênh này đã có nhiều hình ảnh và nội dung không phù hợp với sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Đây là những nội dung cần phải xử lý ngay để tránh tác hại xấu tới các em".

{keywords}
Đề nghị xóa nhiều clip độc hại trên Youtube, Facebook ảnh hưởng tới trẻ em của kênh TIMMY TV

Cũng theo ông Nam, trên cơ sở thông tin do Cục nắm được và nhiều bậc phụ huynh gửi tới Tổng đài bảo vệ trẻ em 111, các cơ quan chức năng đã có đủ căn cứ, dữ liệu để có thể xử lý những vi phạm trên. Ông Nam cũng kêu gọi cộng đồng, các bậc phụ huynh và các em nhỏ khi phát hiện những nội dung, hình ảnh có dấu hiệu sai phạm về trẻ em hãy liên lạc với Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 để nhận sự hỗ trợ kịp thời.

Thơi gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều clip xấu, độc ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ em. Vậy làm sao để bảo vệ trẻ em trước những clip tràn lan này?

Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng các bạn nhỏ chưa có năng lực hành vi nên phụ huynh phải là người định hướng cho các con.

Những video clip mà con trẻ xem hằng ngày sẽ từ từ đi sâu vào tiềm thức, khi trẻ bị kích thích sẽ hành động theo tiềm thức có sẵn và dễ gây nguy hiểm cho chính bản thân cũng như những người xung quanh. Vì vậy, khi cho trẻ xem hay học trên mạng xã hội, phụ huynh phải quản lý chặt, định hướng rõ.

"Chúng ta phải có một cơ quan kiểm duyệt những nội dung đăng tải lên internet, bài trừ chất liệu không khoa học, chuẩn hóa những đối tượng làm Youtuber để các em có môi trường học tập phù hợp, lành mạnh.

Theo đó, những đối tượng làm Youtuber phải thực hiện đăng ký kênh và tham gia khóa học tập để đủ kiến thức sản xuất được những nội dung đảm bảo tính giáo dục. Các cơ quan quản lí phải có quy định, nguyên tắc làm nghề đối với những Youtuber, như đào tạo, cấp chứng chỉ. Những ông lớn trong ngành công nghệ cũng cần có sự phối hợp với cơ quan của Nhà nước để có hành động chặn, xóa bỏ nguồn học liệu ảnh hưởng đến trẻ em.

Còn trong thời điểm hiện tại, tôi nghĩ nhà trường phải có khóa học trang bị kỹ năng học tập trên internet cho học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh là chốt chặn để sàng lọc nội dung trên internet cho con. Theo đó, phụ huynh phải nâng cao năng lực công dân số và có những quy định cụ thể với con khi dùng internet để có bất cứ điều gì không đúng trẻ phải báo với cha mẹ.

Phụ huynh cũng cần cài đặt những ứng dụng ngầm trên máy của con để cảnh báo cho cha mẹ trẻ truy cập vào địa chỉ không phù hợp", Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam nói.

YouTuber Quỳnh Trần JP công khai làm clip ăn chân gấu, phụ huynh la ó vì nội dung độc hại cho trẻ em!

YouTuber Quỳnh Trần JP công khai làm clip ăn chân gấu, phụ huynh la ó vì nội dung độc hại cho trẻ em!

Hiện tại clip của Quỳnh Trần JP đang thu về hàng loạt ý kiến trái chiều trên MXH.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !