Con trai 7 tuổi đột nhiên hỏi mẹ "Quan hệ có đau không?": Đây là câu trả lời ngắn gọn nhưng quá tinh tế từ một Tiến sĩ giáo dục

Nếu không có sự chuẩn bị, sẽ có một lúc nào đó chúng ta "đứng hình" bởi những câu hỏi nhạy cảm từ con cái mình.

Một người mẹ gần đây đã thú nhận rằng khi con trai 6 tuổi hỏi làm thế nào để sinh con, cô ấy đã trả lời lấp lửng: "Vì vợ chồng yêu nhau và muốn có con". Cô càng hoang mang hơn khi đứa trẻ hỏi tiếp: "Làm thế nào mà một số phụ nữ có con nếu họ không có chồng?". Mặt đỏ bừng, chị lắp bắp: "Họ đến ngân hàng tinh trùng đóng tiền để được sinh con" rồi tìm mọi cách lảng đi trước khi con hỏi câu tiếp theo. 

Sự ngượng ngùng của người mẹ không phải là điều gì quá mới mẻ: Nhiều bậc cha mẹ thừa nhận rằng họ cảm thấy xấu hổ khi nói chuyện với con cái về tình dục. "Hầu hết chúng ta không có những bậc cha mẹ nói chuyện với mình về tình dục, vì vậy chúng ta thiếu những kỹ năng để thảo luận về nó với con mình," Tiến sĩ Debra W. Haffner, tác giả cuốn From Diapers to Dating: A Parent's Guide to Raising Sexually Healthy Children nhận định.

Con trai 7 tuổi đột nhiên hỏi mẹ

Tiến sĩ Debra W. Haffner.

Tuy nhiên, bạn nên đi bao xa khi trò chuyện với con về vấn đề này? Nói quá ít có thể khiến trẻ bối rối nhiều hơn; nói quá nhiều có thể làm chúng choáng ngợp. Để hướng dẫn phụ huynh, cần xác định chính xác những câu hỏi phổ biến nhất mà trẻ hỏi và chia nhỏ câu trả lời thành hai mức: Tiết lộ tối thiểu (thông tin sơ sài mà trẻ cần nghe) và tiết lộ tối đa (khi bạn và con bạn cảm thấy đủ thoải mái để khám phá chủ đề sâu hơn). Không cần phải làm theo từng câu trả lời này; hãy coi chúng là một "bản thiết kế", từ đó xây dựng cuộc trò chuyện với con một cách phù hợp nhất có thể. 

Tuổi từ 5 đến 7

1. Quan hệ tình dục có nghĩa là gì?

Tiết lộ tối thiểu: Tình dục là cách những người trưởng thành thể hiện tình yêu dành cho nhau. Đó cũng là cách mọi người tạo ra những đứa trẻ. Đó là một kiểu ôm ấp đặc biệt.

Tiết lộ tối đa: Sau khi nói những điều trên, hãy hỏi, "Điều đó có trả lời câu hỏi của con không?". Nếu con bạn muốn biết thêm thông tin, hãy cung cấp chi tiết bằng cách sử dụng thuật ngữ chính xác cho các bộ phận cơ thể. Ví dụ, "Người đàn ông đặt dương vật của mình vào âm đạo của người phụ nữ". Quan sát ngôn ngữ cơ thể của trẻ. Bà Haffner khuyến nghị nếu con thay đổi chủ đề, chẳng hạn như làm mặt "đơ", lúc đó chỉ cần nói "Chúng ta có thể nói thêm về vấn đề này vào lúc khác" và sau đó ôm đứa trẻ thật chặt.

2. Làm thế nào để tinh trùng và trứng kết hợp với nhau?

Tiết lộ tối thiểu: Chúng gặp nhau bên trong cơ thể người phụ nữ và hình thành một em bé. Người phụ nữ giữ em bé an toàn trong tử cung của mình trong chín tháng cho đến khi em bé sẵn sàng chào đời.

Tiết lộ tối đa: Tinh trùng ra khỏi dương vật của người đàn ông khi quan hệ tình dục và đi vào bên trong tử cung của người phụ nữ, nơi nó gặp trứng. Chúng kết hợp với nhau để tạo ra em bé. Trẻ em ở độ tuổi này chưa sẵn sàng nghe về sự kích thích, vì vậy hãy tiếp tục giải thích thêm về mặt lâm sàng.

3. Đứa bé đi ra như thế nào?

Tiết lộ tối thiểu: Qua âm đạo của mẹ.

Tiết lộ tối đa: Khi em bé chuẩn bị chào đời, tử cung của mẹ sẽ đẩy em bé ra ngoài. Đây được gọi là quá trình chuyển dạ. Âm đạo có thể giãn ra đủ rộng cho em bé, và sau đó nó sẽ co lại trở lại kích thước bình thường.

4. Tại sao dương vật của con lại cương cứng?

Tiết lộ tối thiểu: Bởi vì nó đang hoạt động đúng cách. Đó là những gì dương vật cần làm. Không sao cả. Nó sẽ mềm trở lại.

Tiết lộ tối đa: Đó được gọi là sự cương cứng. Điều đó có nghĩa là lượng máu bổ sung sẽ đi vào dương vật. Nhưng đừng lo lắng; nó không bị tổn thương hay bị hỏng. Nó xảy ra bởi vì con có một suy nghĩ thú vị, con đã cọ xát nó, con phải đi tiểu hoặc đôi khi không có lý do. 

5. Tại sao con không thể đến giường của bố mẹ vào buổi tối khi cửa đã đóng?

Tiết lộ tối thiểu: Con có thể vào nếu đó là trường hợp khẩn cấp, nhưng nếu không, bố và mẹ thích dành thời gian yên tĩnh bên nhau. Mọi người đều cần sự riêng tư, kể cả con. Bố mẹ sẽ tôn trọng con và con cần tôn trọng bố mẹ. Hãy gõ cửa và lên tiếng.

Con trai 7 tuổi đột nhiên hỏi mẹ

Nói quá ít có thể khiến trẻ bối rối nhiều hơn; nói quá nhiều có thể làm chúng choáng ngợp. (Ảnh minh họa)

Tiết lộ tối đa: Hãy giải thích rằng bố mẹ chỉ quan hệ tình dục sau cánh cửa đóng kín nếu con bắt gặp bạn đang thực hiện hành vi đó. Monica Rodriguez, Giám đốc thông tin và giáo dục tại SIECUS cho biết: Đảm bảo với con rằng không có gì sai: "Bố không làm tổn thương mẹ con. Chúng ta đang thể hiện tình yêu thương".

Tuổi từ 7 đến 9

1. Con có phải quan hệ tình dục để sinh con không?

Tiết lộ tối thiểu: Đây không phải là điều con cần lo lắng lúc này, bởi vì sinh con là điều chỉ những người trưởng thành mới làm. Nhưng vâng, đó là cách tạo ra trẻ sơ sinh. Có những điều con không muốn nghĩ đến khi còn bé. Hầu hết những người trưởng thành thích làm tình khi họ muốn có em bé.

Tiết lộ tối đa: Khi con lớn hơn, nếu thực sự không muốn quan hệ tình dục, con có thể nhận con nuôi hoặc thụ tinh trong ống nghiệm, đó là khi bác sĩ trộn trứng của phụ nữ và tinh trùng của đàn ông.

2. Làm tình có đau không?

Tiết lộ tối thiểu: Tình dục là một trải nghiệm thú vị giữa những người trưởng thành.

Tiết lộ tối đa: Nếu những thắc mắc của con bạn vẫn tiếp diễn, có thể có ẩn ý: Có lẽ trẻ đã xem một cảnh không phù hợp trên TV hoặc có trải nghiệm đáng sợ. Nhẹ nhàng nói ra những băn khoăn của con: "Tình dục chỉ nên diễn ra khi cả hai đều muốn và khi cảm thấy tốt với họ. Không ai nên ép người khác làm điều đó. Nếu con rơi vào tình huống ai đó làm tổn thương con, hãy lên tiếng và làm cho họ dừng lại. Sau đó, hãy nói với mẹ hoặc bố hoặc một người lớn khác mà con tin tưởng".

3. Thủ dâm là gì?

Tiết lộ tối thiểu: Khi người ta chạm vào bộ phận sinh dục của chính mình để cảm nhận một loại khoái cảm đặc biệt.

Tiết lộ tối đa: Bất kể bạn tin rằng hành vi đó là phù hợp, trẻ em nên biết rằng thủ dâm không gây tổn hại về thể chất hoặc tinh thần và nó nên được thực hiện ở một nơi riêng tư, Haffner lưu ý. Những câu chuyện hoang đường như thủ dâm gây mù mắt hay lông bàn tay vẫn nổi xung quanh sân chơi. Nói với con bạn rằng những câu chuyện như vậy là không có thật. Bạn có thể nói thêm: "Một số bé trai và bé gái ở độ tuổi của con thủ dâm, và một số thì không".

Con trai 7 tuổi đột nhiên hỏi mẹ

4. Cực khoái là gì?

Tiết lộ tối thiểu: Cực khoái là cảm giác tốt ở vùng sinh dục. Đàn ông và phụ nữ đều có thể có.

Tiết lộ tối đa: Tiếp tục nói: "Có một cảm giác tích tụ và phóng thích, giống như khi con hắt hơi. Trong khi đạt cực khoái, một người đàn ông xuất tinh - điều đó có nghĩa là tinh trùng ra khỏi dương vật của anh ta".

Tuổi từ 9 đến 12

1. Tình dục an toàn là gì?

Tiết lộ tối thiểu: Chất lỏng trong cơ thể — bao gồm nước bọt và tinh trùng — có thể được trao đổi khi thực hiện hành vi tình dục. Những chất này chứa vi khuẩn và vi rút. Hầu hết không có hại nhưng một số, chẳng hạn như HIV, có thể nguy hiểm. Quan hệ tình dục an toàn là cách con có thể giảm thiểu rủi ro chuyển chúng. Chỉ ra rằng tình dục an toàn làm giảm nhưng không loại bỏ rủi ro và chỉ kiêng khem mới có thể bảo vệ 100%.

Tiết lộ tối đa: Nếu con bạn hỏi quan hệ tình dục bằng miệng là gì và cách nó có thể an toàn, hãy giải thích: "Đó là khi một người đặt miệng của mình vào bộ phận sinh dục của người khác gây khoái cảm tình dục. Nó được coi là quan hệ tình dục và có nguy cơ lây lan các bệnh tình dục. Để an toàn, mọi người sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su".

2. Có gì trên các trang web mà bố mẹ không cho con xem?

Tiết lộ tối thiểu: Một số hiển thị nội dung khiêu dâm, hình ảnh tình dục chỉ dành cho người lớn. Mối quan hệ là về những người thực sự có tình cảm với nhau và những trang web này thường không giúp mọi người học cách trở thành một đối tác tốt. Bố mẹ không nghĩ chúng thích hợp cho một đứa trẻ. 

Tiết lộ tối đa: Nhiều trang web có hình ảnh phản ánh quan điểm sai lệch về tình dục. Chúng thể hiện hành vi ích kỷ. Bố mẹ không muốn con nghĩ đó là tình dục.

Cho con gái 6 tuổi đi học hội họa, mẹ suýt ngất khi nhìn thấy bức tranh nhạy cảm

Cho con gái 6 tuổi đi học hội họa, mẹ suýt ngất khi nhìn thấy bức tranh nhạy cảm

Câu chuyện là bài học cảnh tỉnh cho nhiều bậc phụ huynh.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !