Nghe vô lý nhưng có thật, nhiều cha mẹ sợ không yêu con thứ bằng con đầu!

Câu hỏi ám ảnh nhiều bậc phụ huynh khi sinh con thứ chính là "liệu mình có yêu nó bằng đứa đầu không?".

{keywords}

Tiến sĩ Emily Edlynn, chuyên gia tâm lý có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc với trẻ em, thanh thiếu niên và bản thân cũng là bà mẹ ba con ở Oak Park, Illinois, Mỹ đã chia sẻ về cách đối phó để vượt qua nỗi lo lắng không yêu con thứ bằng con đầu.

Theo chuyên gia, đầu tiên cha mẹ nên chấp nhận đó là một phản ứng tình cảm tự nhiên, không cần che giấu hay sợ bị lên án là 'một bà mẹ tồi'.

Kể từ khi có sự chuyển đổi từ một sang hai đứa con, trong gia đình và bản thân bạn sẽ có rất nhiều thứ thay đổi.

Rõ ràng nhất chính là việc bạn cần tăng gấp đôi số người chăm sóc từ một sang hai, thời gian dành cho con cũng tăng, và năng lượng cùng nỗ lực bản thân cũng sẽ theo đó mà gia tăng. Chỉ một điều không đổi chính là khoảng thời gian 24h trong một ngày.

Xét về mặt tình cảm, bạn đã có một thời gian gắn bó với đứa con đầu, giờ đây bạn có thể hiểu được tâm tư, thói quen, tính cách của con. Dù bạn có nhận ra hay không thì cả hai ngày càng trở nên tác động qua lại lẫn nhau.

Khi em bé thứ hai ra đời, thời gian đầu chắc chắn rất nhiều băn khoăn xuất hiện trong đầu bạn. Bạn lo lắng đứa con đầu phải chịu thiệt thòi do mẹ phải chia thời gian quan tâm hai bé, bạn sợ con đầu còn quá bé khi phải xa vòng tay mẹ... Cảm giác tội lỗi dường như gắn chặt vào não người mẹ.

Nhưng thực tế, bạn đã suy nghĩ quá nhiều rồi! Các bà mẹ nên tự giải phóng áp lực, tha thứ cho bản thân bằng cách tập trung vào việc xây dựng tình cảm với em bé thứ hai. Cho phép mối liên kết mới phát triển nảy nở mỗi ngày và không chịu áp lực day dứt về bé đầu, chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên về sự thay đổi của bản thân.

Tập trung phát triển tình cảm tự nhiên với em bé thứ hai thông qua những hoạt động chăm sóc, giao tiếp hàng ngày. Đó là sự giao tiếp bằng mắt, hát, nói chuyện, chơi cùng con.

Đáp lại tiếng khóc của con bằng những hành động thấu hiểu như thay tã, cho ăn, cho tắm, vỗ về ...

Qua những tương tác lặp đi lặp lại này, trẻ sơ sinh biết rằng chúng có thể tin tưởng và dựa vào bạn để đáp ứng nhu cầu cơ bản của chúng.

Một cách khác giúp bà mẹ giảm bớt suy nghĩ về nỗi sợ không yêu con thứ bằng con đầu đó chính là tâm sự với mọi người mà bản thân thấy tin tưởng.

Sự trấn an, hỗ trợ của người thân sẽ giúp bạn lấy lại tâm lý và hơn hết là hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc hai bé.

Theo chuyên gia Emily Edlynn, điểm mấu chốt của vấn đề là các bà mẹ nên tin tưởng vào bản thân, tin rằng mình sẽ biết cách giải quyết, cùng một chút thời gian, sự kiên nhẫn, mối quan hệ sẽ ngày một phát triển theo hướng tự nhiên nhất.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !