5 thói quen của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến con trong cả đời, một thói quen phổ biến nhất ít ai ngờ tới

Trẻ con bắt chước rất giỏi, có khi bắt chước kiểu này là có ý thức, để học các kỹ năng tốt, nhưng cũng có khi là vô thức.

Thật không may là trẻ bắt chước những hành vi xấu càng nhanh hơn so với các hành động tốt. Dưới đây là 5 thói quen xấu của bố mẹ mà con cái có thể sao chép rất nhanh, từ đó có thể ảnh hưởng đến cả đời đứa trẻ.

1. Sử dụng ngôn ngữ không văn minh, mắng nhiếc con cái

Ngôn ngữ của cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái. Một số bậc cha mẹ không chú ý đến ngôn ngữ, văn minh trong gia đình, thường xuyên nói những lời lẽ không hay, thô tục giữa vợ và chồng, rồi mắng mỏ con cái không dứt. Những ngôn ngữ thô tục này đầu độc trái tim trong sáng của trẻ em như một loại virus.

Như trong The Little Prince: Lời nói là gốc rễ của mọi hiểu lầm. Vũ khí lợi hại nhất trên thế giới này cũng chính là ngôn ngữ, một câu nói có thể khiến tâm trạng người ta trầm xuống, một câu nói cũng có thể khôi phục sức mạnh của một người. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của ngôn ngữ, nhất là khi nói chuyện với trẻ con.

Sự giao tiếp giữa cha mẹ và con cái, cách diễn đạt và giọng điệu quan trọng hơn nội dung, nếu giọng điệu của cha mẹ không tốt, dù có ý nghĩa thì con trẻ cũng sẽ khó nghe.

{keywords}
 

2. Tính khí cáu kỉnh

Trong cuộc sống gia đình, con cái thường là nạn nhân chính của sự nóng nảy, tính xấu của cha mẹ và sợ hãi trước những hành động bộc phát của cha mẹ. Trạng thái tâm lý không bình thường của cha mẹ ảnh hưởng sâu sắc đến con cái, những người đã sống và lớn lên xung quanh cha mẹ trong một thời gian dài.

Đứa trẻ được giáo dục sai cách sẽ kém trí tuệ hơn đứa trẻ không được giáo dục. Khi trẻ mắc lỗi, trước tiên hãy kìm nén sự tức giận bên trong, bình tĩnh và dành một chút thời gian để hiểu suy nghĩ và nhu cầu của trẻ, có thể thực sự có lý do để bạn nhẹ nhàng ngay lập tức.

Trong quá trình nuôi con, khó ai có thể giữ được tâm thái lúc nào cũng thanh thản. Cha mẹ có những cảm xúc và nóng nảy là không sai, vấn đề là làm thế nào để chúng ta có thể trút bỏ những cảm xúc và sự nóng nảy của mình một cách đúng đắn mà không làm tổn thương đến những người nhỏ bé xung quanh mình.

{keywords}
 

3. Tình cảm vợ chồng không hòa thuận.

Thực tế, các bậc cha mẹ đều biết rằng các mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là quan hệ vợ chồng, rất quan trọng đối với sự trưởng thành của trẻ em. Cũng có nhiều bậc cha mẹ nhận ra rằng không được tranh cãi trước mặt con cái. Tuy nhiên, bao nhiêu cặp đôi có thể chủ động dập lửa bằng lý trí khi giận nhau? Có bao nhiêu cặp vợ chồng đã trút giận cho nhau để rồi ôm con bên cạnh tiếc nuối?

Tâm trạng không tốt khi cãi vã chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trẻ, nhưng nếu mối quan hệ giữa cha mẹ đã ở trong tình trạng căng thẳng và thờ ơ, thì việc hòa tâm trạng của họ vào quá trình giáo dục trẻ là điều rất dễ xảy ra.

Nếu tình cảm vợ chồng không hòa hợp, căng thẳng thì nhất định sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Bởi vì, sống trong không khí gia đình không tốt, bản tính hồn nhiên, sôi nổi của trẻ sẽ bị kìm hãm, chế độ ăn, ngủ, học, chơi sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ khác nhau, thể xác và tinh thần của trẻ bị hủy hoại.

{keywords}
 

4. Những hành vi, đức tính xấu

Theo một cuộc khảo sát về những người hút thuốc ở tuổi vị thành niên, số người hút thuốc có cả cha hoặc mẹ của họ nhiều gấp 3 đến 5 lần so với những người không hút thuốc; con cái của những người "nghiện rượu" thường bị lạm dụng rượu sớm hơn so với các bạn cùng lứa tuổi; tác hại của cờ bạc thậm chí còn tệ hơn, trẻ em không chỉ dễ dàng học đánh bạc từ cha mẹ, mà ngay cả trong một gia đình đánh bài hoặc mạt chược cả đêm, không thể cho trẻ em có một môi trường học tập yên tĩnh. Trẻ em sống chung với những người chơi cờ bạc, hầu hết việc học hành và đạo đức của chúng đều bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một số bậc cha mẹ thích khoe khoang, nói dối, ích kỷ, lợi dụng việc vặt vãnh,… cũng không thoát khỏi tai mắt của con cái.

{keywords}
 

5. Thói quen xấu

Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái, xét một cách tế nhị, trẻ sẽ bắt chước cha mẹ một cách vô thức. Đôi khi, những thói hư tật xấu của chính cha mẹ có thể bị con cái bắt chước, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái.

Đừng coi những thói quen xấu là chuyện vặt vãnh, vì chúng ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Cha mẹ lười biếng, ham ngủ, không chú ý vệ sinh, con cái thấy tận mắt, ghi nhớ và học theo. 

{keywords}
 

Lời nói và việc làm của cha mẹ dù đẹp hay xấu, thiện hay ác, văn minh hay thô tục đều sẽ ăn sâu vào tâm trí trẻ và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển, tăng trưởng về thể chất và tinh thần của trẻ. Vì vậy, để trẻ khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, các bậc cha mẹ nên tăng cường tu dưỡng bản thân để làm gương cho trẻ nhỏ.

Hạ Thảo

Mẹ trẻ Hải Dương với ‘bảng giá tiền công việc’ cho con gái 9 tuổi, dạy con vừa nghiêm vừa khéo

Mẹ trẻ Hải Dương với ‘bảng giá tiền công việc’ cho con gái 9 tuổi, dạy con vừa nghiêm vừa khéo

Nhiều bậc phụ huynh nhanh chóng áp dụng cách làm của mẹ trẻ này để giáo dục con cái.   

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Đang cập nhật dữ liệu !