Giá đất “nhảy múa” theo các dự án mở đường ở Sóc Trăng

Giá đất nhiều nơi ở Sóc Trăng tăng chóng mặt khi nghe tin các dự án giao thông sắp được mở. Giá đất “trên trời” này chủ yếu do “cò” thổi giá...

Giá tăng gấp 10 lần

Đất theo trục đường phát triển tôm - lúa bắt đầu từ phường 9, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), nối vào ĐT936 và ĐT940 qua các xã của huyện Mỹ Xuyên đến xã Gia Hòa 2 (huyện Mỹ Xuyên) chủ yếu là đất ao tôm.

Nhà cửa tại khu vực này còn thưa thớt, song giá đất ở đây lại rất cao. Đoạn đường này có tổng chiều dài 28,5km, đang có dự án làm đường với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.

Giá đất “nhảy múa” theo các dự án mở đường ở Sóc Trăng 1

Đất ở dọc trục đường phát triển tôm - lúa thuộc xã Hòa Tú 1 được hét với giá 170 triệu đồng/mét ngang

Ông Nguyễn Văn Tư (thị trấn Mỹ Xuyên) cho biết: “Khi chưa có dự án mở đường, đất ở khu vực ấp Hòa Mỹ, thị trấn Mỹ Xuyên là đất ruộng, bán mỗi công (1.000m2) khoảng 100 triệu đồng. Nhưng khi có dự án, giá lên cả tỷ đồng một công. Hồi giáp Tết Nguyên đán 2022, rất nhiều người đến hỏi mua đất, mỗi mét ngang (sâu khoảng 40m) được bán từ 250-270 triệu đồng. Lúc đó, “cò” đất tấp nập suốt cả ngày”.

ông Lưu Hữu Danh,Chủ tịch UBND huyện Trần Đề: “Mấy tháng trước có tình trạng sốt đất nhưng giá cao như vậy là không thể có trong thực tế. Địa phương đã và đang kiểm soát, không để “cò” trục lợi. Việc giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân vẫn được thực hiện nhưng phải đúng quy định của pháp luật theo chỉ đạo của UBND tỉnh".

Ông Nguyễn Văn Trung (xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) cho biết, đất ở đây chủ yếu là đất lúa, ao trũng, mỗi công trước đây chỉ có giá khoảng 30 triệu đồng. Nhưng từ khi có đường, giá đã nhảy lên trên 1 tỷ đồng/công.

“Hiện người ta kêu giá khoảng 1,2 tỷ đồng/công với đất mặt tiền đường. Những lô phía sau khoảng 500-600 triệu đồng/công. Gần trung tâm huyện Mỹ Xuyên thì giá ngất ngưởng, mỗi công 1,5 tỷ đồng”, ông Trung thông tin.

Một cán bộ ở xã Hòa Tú 1 (huyện Mỹ Xuyên) cho biết: “Mấy tháng trước đất đắt lắm, bây giờ đã lắng xuống nhưng một số người có nhu cầu mua và những “cò” đất vẫn thổi giá”.

Chúng tôi được một “cò” đất ở xã Hòa Tú 1 giới thiệu: Nếu mua cạnh ĐT940 khu vực trung tâm huyện mới, mỗi mét ngang khoảng 300 triệu đồng. Còn xuôi theo hướng về TX Vĩnh Châu hoặc ra Nhu Gia (cũng trên ĐT940), mỗi mét 130 triệu đồng.

Khi chúng tôi nói muốn mua để mở cơ sở kinh doanh, người này cho biết: “Mấy anh nên mua đất ở 2 bên đường phát triển kinh tế Đông - Tây đang thi công. Tôi mới giới thiệu cho một người mua với giá 145 triệu đồng/mét ngang. Đất ở đây bây giờ có giá lắm, nhiều người tìm mua mà chưa được vì ít ai muốn bán”.

Tha hồ hét giá

Đất bên ĐT934B được bán với giá 3,1 tỷ đồng/công

Mấy tháng trước, khi cầu Mạc Đĩnh Chi bắc qua sông Maspéro khánh thành đưa vào sử dụng, nối với ĐT934B (huyện Trần Đề), giới đầu cơ bất động sản đã dồn về đây kiếm cơ hội làm ăn.

Hai bên ĐT934B là những cánh đồng lúa bạt ngàn của các xã Tân Thạnh (huyện Long Phú), Tài Văn, Đại Ân 2 (huyện Trần Đề), song đất bất ngờ lên giá đến khó tin.

Nếu hộ nào có đất gần với TP Sóc Trăng, đất được hét với giá trên 3 tỷ đồng/công. Còn mua theo dạng nền nhà thì mỗi nền có chiều ngang 5m, dài khoảng 40m được ra giá từ trên 1,5 tỷ đồng. Cá biệt có vị trí được hét với giá 350 triệu đồng mỗi mét ngang.

Anh Hải Anh (xã Tài Văn, huyện Trần Đề) cho rằng, đất dọc theo ĐT934B sốt giá là có thật nhưng có thể là giá ảo do “cò” thổi vì chỉ toàn đất nông nghiệp, chưa có nhà dân, không có điện, nước, cây xanh...

Thấy chúng tôi dừng xe bên ĐT934B, một người đàn ông trung niên chạy đến hỏi: “Các anh mua đất phải không?”. Nói rồi ông chỉ tay ra cánh đồng có nhiều cột mốc bằng bê tông, giới thiệu: “Những chỗ cắm cọc này đã có người ở TP Sóc Trăng mua rồi, mỗi công 3,1 tỷ đồng”.

Sẽ chấn chỉnh tình trạng “thổi giá”

Giá đất “nhảy múa” theo các dự án mở đường ở Sóc Trăng 3

Đất bên ĐT940 thuộc xã Hòa Tú 1 được báo giá trên 300 triệu đông/mét ngang

Một cán bộ ở tỉnh Sóc Trăng cho biết, nhiều người dân ở đây bỏ tiền ra mua đất vốn là ao tôm với hy vọng đất sẽ lên giá, khoảng 1,5 tỷ đồng/công.

Nhưng đến nay rất nhiều người “ôm quả đắng” vì giá đất lắng xuống, mà muốn bán được thì phải san lấp ao tôm, cũng phải tốn thêm khoảng 1,5 tỷ đồng nữa. Vì thế nhiều người đành để đất hoang, chưa biết khi nào mới thu hồi vốn được.

Cũng theo vị cán bộ này, giá đất “trên trời” chủ yếu là do “cò” đất thổi giá để bán kiếm lời, ai không nắm rõ rất dễ bị hớ. “Giá cả tỷ đồng cho mỗi công là quá cao”, ông này nhận định.

Mới đây, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đã ký văn bản gửi Công an tỉnh cùng các Sở, ngành và chính quyền huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường kiểm soát hoạt động môi giới bất động sản.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch, triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông, năng lượng, công nghiệp, nhà ở, thương mại, dịch vụ...

Tuy nhiên, một số cá nhân hoạt động môi giới bất động sản tung tin đồn thổi, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao, tạo ra giá đất ảo, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung và giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án nói riêng.

Việc này cũng gây khó khăn cho người chưa có nhà ở trong việc mua nhà ở hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm công khai thông tin quy hoạch các công trình, dự án đã được phê duyệt; công khai vùng ảnh hưởng của dự án, cơ chế, chính sách bồi thường của dự án khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng; Đảm bảo thông tin đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, để người dân tiếp cận thông tin chính thống, tránh tình trạng bị giới đầu cơ lợi dụng để thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao hoặc tạo ra giá đất ảo, sốt đất ảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố thẩm định kỹ các trường hợp sang bán; Rà soát, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định…

Khoảng 3 năm qua, thị trường bất động sản ở Sóc Trăng khá nhộn nhịp vì tỉnh này đầu tư nhiều dự án cầu, đường quy mô lớn như trục phát triển tôm - lúa, cầu Vành đai 2, cầu Nguyễn Văn Linh, cầu Mạc Đĩnh Chi, ĐT934B… Trong đó, cầu Mạc Đĩnh Chi gần 278 tỷ đồng, kết nối TP Sóc Trăng với tuyến đường phục vụ an ninh - quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển Trần Đề (ĐT934B).

ĐT934B rút ngắn được khoảng 18km so với tuyến đường hiện hữu vòng từ TP Sóc Trăng sang huyện Mỹ Xuyên đến Trần Đề và trong tương lai sẽ mở rộng thành đại lộ.

 

Đất nền khu đô thị Nha Trang đóng băng

Đất nền khu đô thị Nha Trang đóng băng

Sau thời gian đạt đỉnh rồi chững lại vì dịch bùng phát, hiện giá đất nền khu đô thị ở Nha Trang không quá cao so với mặt bằng chung, nhưng lượng giao dịch vẫn rất ít.

Theo www.baogiaothong.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.