GĐ Sở quy hoạch: Đường đẹp phải xây cao ốc, không làm bãi xe
Tại kỳ họp HĐND Hà Nội lần này, nhiều ĐB đã phản ánh tình trạng quy hoạch giao thông tĩnh đã bị vỡ hoàn toàn. Nhiều bãi giao thông tĩnh bị biến thành nhà ở thương mại, hè đường phải dành diện tích trông xe máy, ô tô. Thiếu điểm giao thông tĩnh khiến tình giao thông tĩnh đang trở nên nhức nhối, trở thành bài toán nan giải trên địa bàn thủ đô.
Tuyến đường đẹp được quy hoạch làm trung tâm thương mại chứ không phải bãi gửi xe. Ảnh IT |
Giải đáp thực trạng thay đổi quy hoạch, ngày 5/12 Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Nguyễn Văn Hải cho biết, theo quy định của luật quy hoạch đô thị và luật xây dựng, địa phương có quyền xem xét lại quy hoạch có phù hợp không, nếu thấy chưa phù hợp sẽ phải điều chỉnh lại. Năm 2011 Hà Nội được phê duyệt quy hoạch chung, qua đó mạng lưới quy hoạch bãi đỗ xe đã thay đổi. Ông Hải khẳng định việc điều chỉnh bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua là có. Một số trường hợp phát triển kinh tế xã hội của khu vực từng địa phương có đề xuất xem xét điều chỉnh bãi đỗ xe, hoặc những trạm trung chuyển xe. Tuy nhiên nếu điều chỉnh vẫn phải giữ nguyên công suất sử dụng theo quy hoạch và phải bù đắp công suất của dự án điều chỉnh.
Trong quy hoạch phân khu vừa qua, Sở đã xem xét lại toàn bộ quy hoạch trong thời gian qua, xem còn phù hợp hay không. Ông Hải dẫn dụ việc điều chỉnh 3000 m2 nhà đỗ xe ở khu Trung Hòa Nhân Chính mà ĐB HĐND nêu. Ông Hải phân tích, theo quy hoạch đường Lê Văn Lương là một trong những trục đường kiến trúc xuyên tâm vào thành phố rất quan trọng. Trong tầm nhìn trước đây những năm 2000 xác định ở đây có một bãi đỗ xe. Sau đó khoảng những năm gần đây lại xác định đường Lê Văn Lương, Phạm Hùng là hai tuyến đường đẹp nhất thủ đô, tạo nên một bộ mặt đô thị trong 10 năm tới.
“Chúng tôi kiến nghị, nếu để nhà đỗ xe trên đường Lê Văn Lương sẽ không đẹp. Chúng ta có nhu cầu đỗ xe nhưng không nên đỗ ở mặt đường. Bên cạnh đó việc xây dựng nhà tái định cư cũng đang làm nhếch nhác đường Lê Văn Lương. Chúng tôi làm quy hoạch chúng tôi cũng nhận ra ở những con đường lớn đẹp như vậy phải là những khách sạn, trung tâm thương mại. Khu đất 3000 m2 này nên dành để xây dựng trung tâm thương mại, căn hộ, phần diện tích ở dưới sẽ dành để làm chỗ gửi xe, đảm bảo công suất ít nhất gấp đôi, và đã được UBND TP đồng ý phương án này. Đến giờ tôi thấy việc đề xuất này là đúng” – ông Hải nói.