GĐ NHNN Đà Nẵng nói về nghi vấn "lợi ích nhóm" trong ngân hàng

Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng khẳng định ở Đà Nẵng không có cái gọi là “lợi ích nhóm” trong ngành ngân hàng.

Sáng 12/12, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII tiếp tục kỳ họp thứ 8 bằng các cuộc thảo luận ở tổ. Tại đây, nhiều đại biểu tiếp tục bày tỏ sự bức xúc trước dư luận về “lợi ích nhóm trong ngành ngân hàng” mà ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã nêu tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 11/12.

GĐ NHNN Đà Nẵng nói về nghi vấn
Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 8 của HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII sáng 12/12 (Ảnh: HC)

Bên lề kỳ họp, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng để tìm hiểu rõ thêm về vấn đề này.

Thưa ông, đang tồn tại những rào cản nào khiến các doanh nghiệp ở Đà Nẵng rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Rào cản đó là do các doanh nghiệp hay lỗi do các ngân hàng thương mại?

Ông Võ Minh: Vấn đề là tình hình sản xuất kinh doanh cũng như đầu ra của các doanh nghiệp hết sức khó khăn. Bản thân các doanh nghiệp hiện nay cũng phải tự cơ cấu lại sản xuất của mình, tự tìm kiếm các phương án, dự án khả thi để ngân hàng sẵn sang đưa vốn vào. Chứ còn vốn của hệ thống ngân hàng hiện nay không thiếu. Trên địa bàn Đà Nẵng, tính đến tháng 10/2013, vốn huy động tăng 12,76% trong khi dư nợ tín dụng chỉ tăng khoảng 1,26 – 1,3%.

Chúng tôi đánh giá tương quan như vậy là chưa được tốt cho lắm, nhưng do điều kiện chung là hệ thống các doanh nghiệp hiện nay nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng chưa được thực sự mạnh mẽ lắm. Chứ nếu như nhu cầu mạnh mẽ lên thì ngân hàng sẵn sàng đáp ứng vốn cho các doanh nghiệp.

Thực sự bây giờ nói một cách công bằng, khách quan phải cả từ hai phía. Về phía các doanh nghiệp rõ ràng là không có các phương án, dự án khả thi để các ngân hàng cho vay vốn. Về phía các ngân hàng thương mại, sau một thời gian nợ xấu xuất hiện nhiều thì người ta bắt đầu cũng có những e ngại, cho nên người ta đòi hỏi tất cả những thứ gì mà doanh nghiệp quan hệ với ngân hàng phải tương đối chỉnh chu thì người ta mới có thể yên tâm giải quyết. Còn nếu như thiếu cái này, thiếu cái khác hoặc là phương án, dự án không rõ ràng thì ngân hàng cũng sẽ rất là khó trong quá trình đầu tư.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu về vốn và thực sự đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện thì tôi nghĩ các ngân hàng thương mại không bao giờ đóng cửa!

Thưa ông, cái gọi là “các điều kiện” đó có phải là biện pháp “đóng cửa” của các ngân hàng thương mại hay không?

Ông Võ Minh: Không! Thực sự nếu như các bạn làm giám đốc ngân hàng thì khi đưa tiền ra các bạn cũng phải cân nhắc. Mình đưa tiền ra làm sao để sau một thời gian nhất định người vay phải hoàn trả được cho mình gốc và lãi, trên cơ sở đó mình mới có tiền để trả lại cho người gửi tiền cho mình. Thì đó là một sự tính toán hết sức là bình thường trong hoạt động của các ngân hàng thương mại thôi. Nếu như đầy đủ tất cả các điều kiện, OK tất cả các khía cạnh thì tôi nghĩ ngân hàng không dại dột gì mà đóng cửa đối với người vay.

Hiện nay đang có cái khó là một số doanh nghiệp của mình có những khoản nợ cũ đang bị xấu, thì bây giờ ngân hàng đương nhiên cũng phải cân nhắc, phải dè chừng. Trước đây mình đã cho ông doanh nghiệp này vay rồi, ổng nợ xấu, bây giờ mình tiếp tục cho vay nữa thì nay mai không biết nợ sẽ như thế nào? Hậu quả sẽ là ngân hàng thương mại gánh chịu, cho nên người ta cân nhắc. Tôi thấy đó là việc hết sức bình thường, không có vấn đề gì cả!

Nhưng như ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 hôm 6/12 vừa rồi, cho đến bây giờ rất nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn vẫn không hạ lãi suất theo yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước?

Ông Võ Minh: Về vấn đề hạ lãi suất thì hiện nay hạ tương đối nhiều rồi. Trước đây, ngay từ đầu năm, lãi suất trên 13%/năm ở địa bàn Đà Nẵng chiếm trên 75% tổng dư nợ, nhưng cho tới thời điểm hiện nay thì dư nợ trên 13%/năm chỉ còn 17% thôi. Như vậy là 83% dư nợ ở Đà Nẵng hiện nay là dưới mức 13%/năm. Cái đó là một xu hướng đúng đắn của các ngân hàng thương mại ở Đà Nẵng chứ, thực hiện rất là tốt chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Vậy thì 17% còn lại thì sao, thưa ông?

Ông Võ Minh: Đó là một số khoản vay trung, dài hạn mà nợ của họ biến thành nợ xấu rồi, cho nên bây giờ các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh dần dần, nhưng khi điều chỉnh là buộc người vay phải thanh toán nợ cũ đi. Ví dụ như trước đây anh vay 100 đồng, bây giờ có thể anh trả bớt cho tôi hai, ba chục gì đó thì tôi sẽ giảm (lãi suất – PV) tiếp, còn nếu như tôi giảm xuống cho anh mà anh không trả thì cũng bằng nhau, chả giải quyết được vấn đề gì. Ý là như vậy!

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng sáng 11/12, ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng có đề cập đến việc dư luận đặt vấn đề có hay không lợi ích nhóm trong ngành ngân hàng trên địa bàn khiến nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Ông nghĩ gì về điều đó?

Ông Võ Minh: Thực ra đối với Đà Nẵng thì không có lợi ích nhóm. Mình phải nhìn thấy tương quan như thế này: Trong 5 năm (2008 – 2012), Đà Nẵng luôn luôn thiếu vốn, bình quân hàng năm từ 6.000 – 10.000 tỉ. Tức là vốn huy động của mình nhỏ hơn dư nợ tín dụng. Tốc độ tăng trưởng vốn huy động bình quân hàng năm khoảng 14 – 15%/năm, trong khi đó tăng trưởng tín dụng khoảng 20%/năm. Bước sang năm 2013, vốn huy động vẫn cứ tăng trưởng 12,76%/năm nhưng dư nợ tín dụng chỉ tăng trưởng có 1,26%.

Điều này cho thấy năng lực sản xuất của hệ thống doanh nghiệp đang có vấn đề, chưa cần thiết có nhu cầu vay vốn, hoặc là người ta vay vốn cũng chưa biết dùng vào mục đích sản xuất, kinh doanh gì cho khả thi, có hiệu quả để có thể hoàn trả vốn cho ngân hàng đúng hạn. Xét trong quan hệ như vậy thì rõ ràng không có lợi ích nhóm gì ở đây cả. Đúng không?

Tuy nhiên qua phân tích số liệu thì chúng tôi nhận thấy có một số ngân hàng thương mại huy động vốn tại địa bàn Đà Nẵng chuyển về hội sở để cho vay các dự án ở trong hội sở. Cái việc này là có nhưng số lượng không đáng kể so với tổng số dự nợ năm mươi mấy ngàn tỉ của địa bàn Đà Nẵng. Chính vì vậy, đặt vấn đề lợi ích nhóm trên địa bàn TP Đà Nẵng thì tôi khẳng định là không có!

Nói về vấn đề nợ xấu, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều dư luận, thông tin trên báo chí về tình trạng một số doanh nghiệp và ngân hàng “bắt tay” nhau và cuối cùng ngân hàng trở thành “con tin” của doanh nghiệp. Và đó là một trong những biểu hiện của cái gọi là “lợi ích nhóm”, ưu ái dồn vốn cho doanh nghiệp này vay vô tội vạ, dẫn đến nợ xấu, trong khi rất nhiều doanh nghiệp khác lại không có vốn để vay. Ông nhận định như thế nào về vấn đề đó?

Ông Võ Minh: Cái đó ở Đà Nẵng qua theo dõi từ lâu này thì chúng tôi không thấy xuất hiện hiện tượng đó, còn nếu như ở nơi nào đó có xảy ra thì chúng tôi cũng không biết!

Xin cảm ơn ông!

HẢI CHÂU (thực hiện)

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.