GĐ NHNN Đà Nẵng nói về nghi vấn "lợi ích nhóm" trong ngân hàng

Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng khẳng định ở Đà Nẵng không có cái gọi là “lợi ích nhóm” trong ngành ngân hàng.

Sáng 12/12, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII tiếp tục kỳ họp thứ 8 bằng các cuộc thảo luận ở tổ. Tại đây, nhiều đại biểu tiếp tục bày tỏ sự bức xúc trước dư luận về “lợi ích nhóm trong ngành ngân hàng” mà ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã nêu tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 11/12.

GĐ NHNN Đà Nẵng nói về nghi vấn
Ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 8 của HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII sáng 12/12 (Ảnh: HC)

Bên lề kỳ họp, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng để tìm hiểu rõ thêm về vấn đề này.

Thưa ông, đang tồn tại những rào cản nào khiến các doanh nghiệp ở Đà Nẵng rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Rào cản đó là do các doanh nghiệp hay lỗi do các ngân hàng thương mại?

Ông Võ Minh: Vấn đề là tình hình sản xuất kinh doanh cũng như đầu ra của các doanh nghiệp hết sức khó khăn. Bản thân các doanh nghiệp hiện nay cũng phải tự cơ cấu lại sản xuất của mình, tự tìm kiếm các phương án, dự án khả thi để ngân hàng sẵn sang đưa vốn vào. Chứ còn vốn của hệ thống ngân hàng hiện nay không thiếu. Trên địa bàn Đà Nẵng, tính đến tháng 10/2013, vốn huy động tăng 12,76% trong khi dư nợ tín dụng chỉ tăng khoảng 1,26 – 1,3%.

Chúng tôi đánh giá tương quan như vậy là chưa được tốt cho lắm, nhưng do điều kiện chung là hệ thống các doanh nghiệp hiện nay nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng chưa được thực sự mạnh mẽ lắm. Chứ nếu như nhu cầu mạnh mẽ lên thì ngân hàng sẵn sàng đáp ứng vốn cho các doanh nghiệp.

Thực sự bây giờ nói một cách công bằng, khách quan phải cả từ hai phía. Về phía các doanh nghiệp rõ ràng là không có các phương án, dự án khả thi để các ngân hàng cho vay vốn. Về phía các ngân hàng thương mại, sau một thời gian nợ xấu xuất hiện nhiều thì người ta bắt đầu cũng có những e ngại, cho nên người ta đòi hỏi tất cả những thứ gì mà doanh nghiệp quan hệ với ngân hàng phải tương đối chỉnh chu thì người ta mới có thể yên tâm giải quyết. Còn nếu như thiếu cái này, thiếu cái khác hoặc là phương án, dự án không rõ ràng thì ngân hàng cũng sẽ rất là khó trong quá trình đầu tư.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu về vốn và thực sự đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện thì tôi nghĩ các ngân hàng thương mại không bao giờ đóng cửa!

Thưa ông, cái gọi là “các điều kiện” đó có phải là biện pháp “đóng cửa” của các ngân hàng thương mại hay không?

Ông Võ Minh: Không! Thực sự nếu như các bạn làm giám đốc ngân hàng thì khi đưa tiền ra các bạn cũng phải cân nhắc. Mình đưa tiền ra làm sao để sau một thời gian nhất định người vay phải hoàn trả được cho mình gốc và lãi, trên cơ sở đó mình mới có tiền để trả lại cho người gửi tiền cho mình. Thì đó là một sự tính toán hết sức là bình thường trong hoạt động của các ngân hàng thương mại thôi. Nếu như đầy đủ tất cả các điều kiện, OK tất cả các khía cạnh thì tôi nghĩ ngân hàng không dại dột gì mà đóng cửa đối với người vay.

Hiện nay đang có cái khó là một số doanh nghiệp của mình có những khoản nợ cũ đang bị xấu, thì bây giờ ngân hàng đương nhiên cũng phải cân nhắc, phải dè chừng. Trước đây mình đã cho ông doanh nghiệp này vay rồi, ổng nợ xấu, bây giờ mình tiếp tục cho vay nữa thì nay mai không biết nợ sẽ như thế nào? Hậu quả sẽ là ngân hàng thương mại gánh chịu, cho nên người ta cân nhắc. Tôi thấy đó là việc hết sức bình thường, không có vấn đề gì cả!

Nhưng như ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 hôm 6/12 vừa rồi, cho đến bây giờ rất nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn vẫn không hạ lãi suất theo yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước?

Ông Võ Minh: Về vấn đề hạ lãi suất thì hiện nay hạ tương đối nhiều rồi. Trước đây, ngay từ đầu năm, lãi suất trên 13%/năm ở địa bàn Đà Nẵng chiếm trên 75% tổng dư nợ, nhưng cho tới thời điểm hiện nay thì dư nợ trên 13%/năm chỉ còn 17% thôi. Như vậy là 83% dư nợ ở Đà Nẵng hiện nay là dưới mức 13%/năm. Cái đó là một xu hướng đúng đắn của các ngân hàng thương mại ở Đà Nẵng chứ, thực hiện rất là tốt chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Vậy thì 17% còn lại thì sao, thưa ông?

Ông Võ Minh: Đó là một số khoản vay trung, dài hạn mà nợ của họ biến thành nợ xấu rồi, cho nên bây giờ các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh dần dần, nhưng khi điều chỉnh là buộc người vay phải thanh toán nợ cũ đi. Ví dụ như trước đây anh vay 100 đồng, bây giờ có thể anh trả bớt cho tôi hai, ba chục gì đó thì tôi sẽ giảm (lãi suất – PV) tiếp, còn nếu như tôi giảm xuống cho anh mà anh không trả thì cũng bằng nhau, chả giải quyết được vấn đề gì. Ý là như vậy!

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng sáng 11/12, ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng có đề cập đến việc dư luận đặt vấn đề có hay không lợi ích nhóm trong ngành ngân hàng trên địa bàn khiến nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Ông nghĩ gì về điều đó?

Ông Võ Minh: Thực ra đối với Đà Nẵng thì không có lợi ích nhóm. Mình phải nhìn thấy tương quan như thế này: Trong 5 năm (2008 – 2012), Đà Nẵng luôn luôn thiếu vốn, bình quân hàng năm từ 6.000 – 10.000 tỉ. Tức là vốn huy động của mình nhỏ hơn dư nợ tín dụng. Tốc độ tăng trưởng vốn huy động bình quân hàng năm khoảng 14 – 15%/năm, trong khi đó tăng trưởng tín dụng khoảng 20%/năm. Bước sang năm 2013, vốn huy động vẫn cứ tăng trưởng 12,76%/năm nhưng dư nợ tín dụng chỉ tăng trưởng có 1,26%.

Điều này cho thấy năng lực sản xuất của hệ thống doanh nghiệp đang có vấn đề, chưa cần thiết có nhu cầu vay vốn, hoặc là người ta vay vốn cũng chưa biết dùng vào mục đích sản xuất, kinh doanh gì cho khả thi, có hiệu quả để có thể hoàn trả vốn cho ngân hàng đúng hạn. Xét trong quan hệ như vậy thì rõ ràng không có lợi ích nhóm gì ở đây cả. Đúng không?

Tuy nhiên qua phân tích số liệu thì chúng tôi nhận thấy có một số ngân hàng thương mại huy động vốn tại địa bàn Đà Nẵng chuyển về hội sở để cho vay các dự án ở trong hội sở. Cái việc này là có nhưng số lượng không đáng kể so với tổng số dự nợ năm mươi mấy ngàn tỉ của địa bàn Đà Nẵng. Chính vì vậy, đặt vấn đề lợi ích nhóm trên địa bàn TP Đà Nẵng thì tôi khẳng định là không có!

Nói về vấn đề nợ xấu, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều dư luận, thông tin trên báo chí về tình trạng một số doanh nghiệp và ngân hàng “bắt tay” nhau và cuối cùng ngân hàng trở thành “con tin” của doanh nghiệp. Và đó là một trong những biểu hiện của cái gọi là “lợi ích nhóm”, ưu ái dồn vốn cho doanh nghiệp này vay vô tội vạ, dẫn đến nợ xấu, trong khi rất nhiều doanh nghiệp khác lại không có vốn để vay. Ông nhận định như thế nào về vấn đề đó?

Ông Võ Minh: Cái đó ở Đà Nẵng qua theo dõi từ lâu này thì chúng tôi không thấy xuất hiện hiện tượng đó, còn nếu như ở nơi nào đó có xảy ra thì chúng tôi cũng không biết!

Xin cảm ơn ông!

HẢI CHÂU (thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.