Gặp thanh niên từng viết tâm thư xin được sử dụng "nhà ma" 300 Kim Mã

“Tôi muốn xây dựng một tổ hợp truyền thông, giáo dục và giải trí tại ngôi nhà số 300 Kim Mã. Bạn thấy đấy ngôi nhà ngồi lặng lẽ cô đơn ở đó từ năm 1991 cũng tội nghiệp”, anh Nguyễn Đức Ngà cho hay.

Sau khi hứng chịu những lời đồn đoán khác nhau, cho đến nay, trong  tâm tưởng của nhiều người, ngôi nhà 300 Kim Mã như một biểu tượng của sự hoang tàn, lạnh lẽo cùng với đám rêu phong, cũ kỹ bám quanh ngôi nhà.

Cổng của ngôi nhà số 300 Kim Mã (ảnh: Hoàng Nam)

Dù nằm ở một vị trí “vàng” thuận lợi cho mọi hoạt động giao thông, buôn bán nhưng kể từ khi được xây dựng (năm 1991) đến nay, ngôi nhà 300 Kim Mã vẫn nằm im lìm phủ màu thời gian mà trong đó không có bất cứ hoạt động nào.

Kể từ sau những lời đồn đoán, những câu chuyện chưa được kiểm chứng, người ta đã quen gọi ngôi nhà số 300 Kim Mã này là “nhà ma” và cũng cực kỳ ít người dám lui đến gần căn nhà này.

Khu đất số 300 Kim mãcó diện tích 3.243m2 đượcĐại sứ quán Bulgaria xây dựng nhà để sử dụng vào năm 1991(ảnh: Hoàng Nam)

Trước đó vào năm 2015, nhận thấy một tòa nhà ở vị trí “đất vàng” lại bị bỏ hoang hàng chục năm qua, một thanh niên đến từ Bắc Kạn đã có khoảng thời gian khảo sát ngôi nhà rộng hơn 3.000 m2 trong nhiều ngày. Cũng từ những trải nghiệm xung quanh ngôi nhà đầy “huyền bí” đã khiến anh nảy ra ý định muốn được chuyển đổi ngôi nhà thành một Trung tâm Dịch vụ Truyền thông phục vụ Cộng đồng.

Ngay sau đó, thanh niên này đã viết tâm thư gửi Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam với mong muốn được chuyển đổi mục đích sử dụng ngôi nhà 300 Kim Mã.

Tâm thư xin được sử dụng "nhà ma" từ năm 2015 của anh Nguyễn Đức Ngà

Tuy nhiên, lô đất tại số 300 Kim Mã là Công sản của nước Việt Nam giao cho Chính Phủ Bulgaria sử dụng theo Hiệp định về việc thuê, mua và xây dựng cơ sở hạ tầng cho các cơ quan đại diện ngoại giao, chính phủ 2 nước ký ngày 14/12/1982. Vì thế, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng của ngôi nhà 300 Kim Mã không phải chuyện dễ dàng.

Vừa qua, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ký Biên bản bàn giao, tiếp nhận nhà số 300 Kim Mã. Ngôi nhà số 300 Kim Mã sau khi được Chính phủ Việt Nam tiếp nhận và sử dụng vào việc gì vẫn là câu hỏi chưa có hồi kết vì nhiều người vẫn rất e dè với câu chuyện về nguồn gốc cũng như lời đồn về ngôi nhà này.

Liên quan đến việc sử dụng ngôi nhà 300 Kim Mã, PV Báo Điện tử Infonet đã gặp lại nam thanh niên cách đây 2 năm đã từng nung nấu ý định muốn sử dụng “ngôi nhà ma” này.

Đó chính là anh Nguyễn Đức Ngà (SN 1983) trú tại xã Đông Viên (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn).  Được biết, hiện tại anh Nguyễn Đức Ngà đang làm Bản quyền phim Truyền hình và sản xuất sản phẩm truyền thông theo yêu cầu của khách hàng.

Anh Nguyễn Đức Ngà

Trả lời câu hỏi của PV rằng vì sao anh muốn sử dụng ngôi nhà 300 Kim Mã  khi trước đó nó gắn với những lời đồn đoán ma mị khiến nhiều người “dựng tóc gáy” thì anh Ngà cho hay: “10 năm sống ở Hà Nội, đi nhiều trên con đường Kim Mã, tôi khá tò mò khi thấy khu nhà số 300 đẹp nhưng lại bỏ hoang.

Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu về ngôi nhà này. Cùng lúc đó, tôi nghĩ ra ý tưởng và muốn xây dựng một ngôi nhà chung cho nhiều đối tượng xã hội thì căn nhà số 300 đó là địa điểm vô cùng lý tưởng.

Còn những lời đồn ma mị thì tôi cũng có nghĩ nhiều, nhưng nếu có ma thật như dư luận nêu, mình cũng muốn có trải nghiệm sống  ở đó xem sao.

Thời còn là sinh viên, tôi đã từng ngủ vài đêm ở trong ngôi nhà này rồi, có điều hồi đấy chưa biết nhiều thông tin, nhưng ở đó mình thấy bình thường.

Khi đã có thông tin ban đầu nghĩ cũng thấy hơi hơi sợ, nhưng rồi mong muốn được sử dụng ngôi nhà, được làm điều mình muốn và nó có ích cho xã hội thì nỗi sợ được thay bằng sự hào hứng. 

Vì nếu có ma thật như dư luận nêu thì mình cũng có khả năng chung sống hòa bình với ma như kiểu làm nhà gần nghĩa trang thôi”.

Nói về dự án định xây dựng phục vụ cho cộng đồng tại “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã, anh Ngà cho biết: “Tôi muốn xây dựng một tổ hợp truyền thông, giáo dục và giải trí.

Trong đó có 3 mục tiêu chính là: Sức khỏe sinh sản, việc nạo phá thai lứa tuổi vị thành niên (thanh niên); Môi trường và sức khỏe; Sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể hơn thì mình sẽ công bố sau nếu mọi việc thuận lợi...

Tôi rất hy vọng là có cơ hội bước chân vào ngôi nhà đó làm bạn với nó một thời gian. Bạn thấy đấy ngôi nhà ngồi lặng lẽ cô đơn ở đó từ năm 1991 cũng tội nghiệp”.

Chiều 8/5, tại Hà Nội, ông Nguyễn Trắc Bá, Cục trưởng Cục Phục vụ Ngoại giao Đoàn, Bộ Ngoại giao và bà Marinela Milcheva Petkova, Đại diện lâm thời, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam đã ký Biên bản bàn giao, tiếp nhận nhà số 300 Kim Mã. Theo đó, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Bulgaria tại nước CHXHCN Việt Nam đã tiến hành lễ ký biên bản bàn giao, tiếp nhận bất động sản giữa hai bên. Như vậy, căn nhà số 300 Kim Mã đã được trao lại cho phía Việt Nam để sử dụng theo đúng quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

Trước đó, thực hiện Hiệp định ký ngày 14/12/1982 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bulgaria về việc trao đổi đất, mua và xây dựng các ngôi nhà để sử dụng cho các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước, phía Việt Nam đã cấp khu đất tại số 300 phố Kim Mã để Đại sứ quán Bulgaria xây dựng trụ sở và nhà riêng Đại sứ.

Sau đó, phía Bulgaria đã tiến hành xây dựng ngôi nhà có diện tích  1.307 m2 trên khu đất có diện tích 3.243 m2 và công việc xây dựng được hoàn thành vào năm 1991. Tuy nhiên sau khi xây dựng xong, do không còn nhu cầu sử dụng nên phía Bulgaria đã bỏ trống từ đó đến nay.

 
Hoàng Thanh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !