Gần chục cây cầu treo sử dụng 6 năm, nhà thầu vẫn chật vật đòi tiền

Gần chục cây cầu treo tại Đắk Lắk đã hoàn thiện, được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng gần 6 năm qua. Hết thời hạn bảo hành nhưng nhiều nhà thầu thi công vẫn chưa được thanh toán đủ tiền, ngán ngẩm cảnh chật vật đòi nợ.

{keywords}
Cầu treo tại xã Hòa Lễ do Công ty Quang Tiến thi công đã đưa vào sử dụng gần 6 năm.

“Treo” tiền thi công cầu treo

Vừa qua, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi đến Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT), đề nghị Bộ này quan tâm xem xét, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 3 (Ban QLDA 3, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có phương án phù hợp nhằm giải quyết dứt điểm việc nợ tiền thi công cầu treo của Công ty TNHH Quang Tiến Đắk Lắk (Công ty Quang Tiến), nhằm đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên liên quan, hạn chế đơn thư kiến nghị, khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Trao đổi với PV, ông Tô Quang Dịnh, Phó Giám đốc Công ty Quang Tiến cho biết, vào tháng 6/2015, Công ty Quang Tiến làm đại diện, liên danh với Công ty TNHH MTV xây dựng và tư vấn Hưng Phú, Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Đắk Lắk (gọi tắt là phía nhà thầu) ký hợp đồng với Ban QLDA 3 (đại diện chủ đầu tư) để thực hiện thi công 2 cây cầu treo tại xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) và 1 cây cầu treo khác tại xã Bình Hòa (huyện Krông Ana), tổng giá trị hơn 14 tỉ đồng.

Đầu năm 2016, cả 3 cây cầu treo nói trên được hoàn công và được các đơn vị liên quan nghiệm thu, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa thanh toán đủ tiền cho nhà thầu.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ bảo hành (năm 2018), liên danh các nhà thầu tại Đắk Lắk tiếp tục đề nghị chủ đầu tư thanh toán số tiền còn nợ nói trên. Thế nhưng, “dây dưa” mãi suốt 6 năm qua, đến nay phía Ban QLDA 3 vẫn còn nợ lại các nhà thầu hơn 1 tỉ đồng.

Theo ông Dịnh, việc chủ đầu tư nợ tiền trong thời gian dài khiến những nhà thầu gặp khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. “Những năm qua, liên danh các nhà thầu xây dựng cầu treo tại Đắk Lắk đã ngược xuôi nhiều nơi, nhiều lần đòi nợ Ban QLDA 3 nhưng chưa có kết quả. Điều khiến tôi buồn nhất trong vụ việc này chính là sự vô cảm, thờ ơ của phía chủ đầu tư khiến phía nhà thầu gặp khó khăn”, ông Dịnh chia sẻ.

{keywords}
Nhà thầu “ngán ngẩm” vì 6 năm chật vật đi đòi tiền thi công 9 cây cầu treo ở Đắk Lắk.

Sẽ thanh toán khi có vốn

Theo Văn bản của Ban QLDA 3 trả lời Công ty Quang Tiến, đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh (trong đó có 3 cái do Công ty Quang Tiến liên danh thi công tại Đắk Lắk) sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Khi Nhà nước chưa bố trí vốn thì Ban QLDA 3 chưa thể có kinh phí để thanh toán cho các đơn vị. Việc thanh toán giá trị thực hiện các cầu treo trong đề án chỉ được thực hiện nếu Nhà nước bố trí vốn cho đề án và được thanh toán đồng đều cho các cầu.

“Thời gian qua, Ban QLDA 3 đã báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT…xem xét, bố trí vốn cho đề án xây dựng 186 cầu treo. Ngay khi được bố trí vốn, Ban QLDA 3 sẽ giải ngân theo giá trị nghiệm thu khối lượng xây lắp, hoàn thành đồng đều cho tất cả các cầu thuộc đề án”, văn bản trả lời của BQLDA 3 gửi Công ty Quang Tiến nêu rõ.

Theo tài liệu PV Infonet thu thập được, tại Đắk Lắk có tổng cộng 9 cây cầu treo được xây dựng theo đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh. Ngoài 3 cây cầu treo mà Công ty Quang Tiến liên danh thi công, còn có 6 cây cầu treo khác do Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 3 (TP.HCM) và Công ty TNHH MTV xây dựng 470 (Đắk Lắk) thi công.

Ngoài việc nợ tiền Công ty Quang Tiến, hiện phía Ban QLDA 3 cũng đang nợ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 (TP.HCM) và Công ty TNHH MTV xây dựng 470 (Đắk Lắk) gần 2 tỉ đồng tiền xây dựng cầu treo tại Đắk Lắk.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Văn Thúy, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 xác nhận, trước đây đơn vị đã trúng thầu và tham gia xây dựng 4 cây cầu treo tại Đắk Lắk. Đền thời điểm hiện tại, Ban QLDA 3 còn nợ công ty hơn 1 tỉ đồng tiền thi công cầu treo.

Còn ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng 470 (Đắk Lắk) cho biết, từ năm 2015-2016, đơn vị đã thi công và hoàn thiện 2 cầu treo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông theo hợp đồng ký kết với Ban QLDA 3. Đến nay, phía chủ đầu tư còn nợ công ty gần 850 triệu đồng.

“Chủ đầu tư nợ tiền, đặc biệt là nợ trong thời gian quá dài khiến Công ty gặp một số khó khăn nhất định về tài chính, đời sống người lao động cũng phần nào bị ảnh hưởng”, ông Thiện chia sẻ.

Trần Nhân

Chen chân làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trước giờ G

Rất đông khách hàng đổ về các cửa hàng giao dịch của 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone ở Hà Nội để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày cuối tháng 3.

Xuyên đêm săn loài cá biển ngược sông Lam

Cá mòi ngược con nước để vào mùa sinh sản, đây cũng là dịp người dân vạn chài dọc sông Lam (Nghệ An) tất bật cả ngày đêm để đánh bắt, mang lại thu nhập cho gia đình.

Thăm ngôi biệt thự 800m2 của đại gia nức tiếng Hà Nội xưa

Gần 100 năm qua, kí ức về gia đình, những kỉ vật trong căn biệt thự số 44 Hàng Bè vẫn được các thế hệ con cháu giữ gìn, trân quý.

Động đất tiếp tục ở Kon Tum, 36 trận xảy ra trong 22 ngày

Trận động đất có độ lớn 3.4 độ richter vừa xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Chỉ trong tháng 3, nơi đây đã xảy ra 36 trận động đất.

Ngôi nhà siêu méo mó bên tuyến đường mới mở ở Hà Nội

Ngôi nhà có diện tích 17m2 ở ngách 42/197 Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), nằm trên tuyến đường nối khu đô thị Đồng Tàu - Tam Trinh.

Hai du khách nước ngoài đứng trên đường phố Quảng Nam xin cứu giúp

Ngày 20/3, Công an TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho biết, phòng Quản lý xuất nhập cảnh (công an tỉnh) đã xuống địa bàn để tìm hiểu thông tin về việc hai du khách nước ngoài cầm biển xin cứu giúp trên đường phố.

Thấp thỏm sống trong ngôi nhà 'án ngữ' giữa đường

Trên tuyến đường ở TX Đông Triều, Quảng Ninh "mọc" 1 ngôi nhà hai tầng khiến nhiều người bất ngờ khi đi qua.

Xuất hiện cảnh chèo kéo khách ở cà phê phố đường tàu

Nhiều chủ quán hoặc người làm ở một số quán cà phê đường tàu thuộc phường Điện Biên (Hà Nội) chìa hẳn thực đơn ra mời chào, chèo kéo du khách. Nếu ai không có ý định vào uống nước sẽ không được họ dẫn qua rào chắn.

Cảnh nhộn nhịp trên công trường xây dựng sân bay Long Thành

Thiết bị máy móc của các nhà thầu hoạt động liên tục để san lấp mặt bằng và thi công móng cọc, triển khai xây dựng các hạng mục như đường băng, bãi đỗ xe, nhà ga sân bay Long Thành những ngày đầu tháng 3.

Cây cầu hình rồng đắt tiền nhất tỉnh Bắc Ninh đang thành hình

Với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, cây cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có thiết kế hình con rồng thời Lý được đánh giá là đắt tiền nhất tỉnh Bắc Ninh hiện nay.

Đang cập nhật dữ liệu !