Gần 10.000 tỉ đồng chống ngập cho TP.HCM theo hình thức BT

Ngày 17/12, Tổng GĐ Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến cho hay, tập đoàn này vừa được UBND TP.HCM chọn đầu tư dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” theo hình thức BT với tổng vốn gần 10.000 tỉ!

Theo đó, dự án sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều, gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định; xây dựng 3 trạm bơm tại cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định; xây dựng đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh – giai đoạn 1 khoảng 7,8 km đê/kè ở các đoạn xung yếu, 25 cống nhỏ dưới đê từ Vàm Thuật đến Mương Chuối; xây dựng Nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống SCADA. Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Tổng vốn đầu tư cho dự án là 9.926.648.154.000 VNĐ, thời gian thực hiện dự kiến 36 tháng (2015 – 2018).

Gần 10.000 tỉ đồng chống ngập cho TP.HCM theo hình thức BT - ảnh 1

Phối cảnh đề, kè thuộc dự án“Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)”

Ông Nguyễn Tâm Tiến cho hay, theo thống kê tại TP.HCM, từ năm 2011 đến 2014 đã xuất hiện 76 lần đỉnh triều cao trên 1,5m; trong khi 63,5% diện tích TP có độ cao dưới 1,5m nên việc ngập úng do triều ngày càng diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng. Trả lời phỏng vấn nhanh của báo chí trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa 8 vừa qua, tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã xác định tình trạng ngập nước, kẹt xe là vấn đề cấp bách cần phải giải quyết.

Để giải quyết vấn đề cấp bách này, Thường trực Chính phủ đã họp và chỉ đạo TP.HCM triển khai gấp các dự án chống ngập. Ngày 20/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 285/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ thướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp, xác định tầm quan trọng quốc gia của dự án chống ngập và cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án. Đồng thời, nhằm đẩy nhanh tiến độ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã cho phép Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là đơn vị được tài trợ vốn cho dự án.     

Ngày 19/10, Thường trực HĐND TP.HCM đã có Công văn 522/HĐND-VP thống nhất ý kiến đề nghị của UBND TP tại Công văn 5920/UBND-ĐTMT (ngày 02/10) về việc sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giại đoạn 1)” theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT). Tiếp đó, ngày 12/11, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP.HCM phê duyệt.

Trải qua quá trình xem xét, đánh giá, lựa chọn công khai, minh bạch, Trungnam Group đã đáp ứng tất cả các tiêu chí yêu cầu nên được UBND TP.HCM ra Quyết định 6728/QĐ-UBND ngày 10/12/ chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Ngày 14/12 vừa qua, UBND TP.HCM và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước cũng đã ra thông báo 2133/TB-TTCN về kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, sau khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết được nỗi ám ảnh của người dân về tình trạng ngập do triều dâng, giúp chủ động đối phó với biến đổi khí hậu cho vùng lõi với diện tích 570km2, khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Công trình cũng giúp chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước của các dự án thoát nước đô thị, góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án.

“Để nhanh chóng giải quyết vấn đề cấp bách và nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM về tình trạng ngập do triều dâng, dự án sẽ được triển khai nhanh chóng, hiện Trungnam Group đang xin ý kiến của UBND TP.HCM cho phép động thổ dự án ngay trong tháng 12/2015!” – ông Nguyễn Tâm Tiến cho hay.

Được biết, Trungnam Group đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT thành công vượt tiến độ dự kiến. Trong đó tiêu biểu là cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế được mệnh danh là “công trình không ngủ” ở TP Đà Nẵng, được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 29/3 chỉ sau 18 tháng thi công và được lãnh đạo trung ương đánh giá cao về chất lượng, mỹ thuật.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !