Gamma Knife: Điều trị u não kỹ thuật cao cứu được nhiều bệnh nhân

Gamma Knife cũng đặc biệt hiệu quả với các tổn thương ở các vị trí khó tiếp cận bằng phẫu thuật, các tổn thương tái phát hay u còn tồn dư sau phẫu thuật.

 Áp dụng KHCN cứu người bệnh

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ng, 42 tuổi, quê ở Lạng Sơn, được chẩn đoán u dây thần kinh số V ở thành ngoài xoang hang, với triệu chứng đau đầu, mắt nhìn mờ. TS. BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Khoa Ngoại thần kinh nhận định “Đây là u ở vị trí nguy hiểm, cạnh cấu trúc mạch máu lớn nuôi não, và thành bên xoang hang có nhiều dây thần kinh vận động cho nhãn cầu. Việc can thiệp bằng phẫu thuật có thể đánh đổi bằng việc bệnh nhân bị tê mặt và nhìn đôi.

Bác sĩ Liên cho biết ngay sau đó bác sĩ đã hội chẩn các chuyên gia điều trị u não trong tiểu ban chuyên môn Gamma Knife của Bệnh viện K, các bác sĩ đã chỉ định điều trị Gamma Knife cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được tiến hành gây tê tại chỗ, đặt khung cố định; sau đó chụp cộng hưởng từ mô phỏng. Các bác sĩ đã vẽ cấu trúc u và các tổ chức nguy cấp quanh khối u chính xác bằng phim cộng hưởng từ. Sau đó bệnh nhân được đưa vào phòng điều trị Gamma Knife, thời gian điều trị là 40 phút, trong quá trình điều trị bệnh nhân vẫn giao tiếp bình thường với các bác sĩ.

Khám lại sau 2 tuần, bệnh nhân không còn đau đầu, mắt nhìn sáng hơn so với trước điều trị. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi và tái khám cho bệnh nhân để đánh giá đáp ứng điều trị.

Theo TS Liên những năm qua BV K trung ương đã triển khai nhiều kỹ thuật cao trong điều trị ung thư. Đặc biệt, từ giữa năm 2019, Bệnh viện K đã đưa vào điều trị xạ phẫu bằng Gamma Knife thế hệ Icon, đây là thế hệ máy xạ phẫu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Ngoài tính năng điều trị như các máy thế hệ cũ, Gamma Knife Icon còn được trang bị thêm hệ thống chụp cắt lớp vi tính trong khi điều trị, hệ thống theo dõi di động. Do vậy có thêm tính năng điều trị xạ phẫu Gamma Knife bằng cố định mặt nạ (không cần khung cố định ghim lên đầu), giúp bệnh nhân thoải mái, không bị đau, không cần gây tê mà vẫn đạt được hiệu quả điều trị như dùng khung cố định.

{keywords}
Gamma Knife: Điều trị u não kỹ thuật cao cứu được nhiều bệnh nhân

 Tại Bệnh viện K, điều trị Gamma Knife đã thực sự mang lại cho bệnh nhân thêm một phương án điều trị hiện đại trong điều trị đa mô thức các khối u sọ não (phẫu thuật, xạ trị ngoài, hóa trị) nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Bệnh nhân không cần đi nước ngoài vẫn được hưởng các kỹ thuật cao ngay tại Việt Nam.

Hiện tại Khoa Ngoại thần kinh đã điều trị Gamma Knife thường quy cho các bệnh nhân u não và trong các bệnh lý khác về não như: các khối u nguyên phát di căn vào não; u màng não, u thần kinh, u tuyến yên, u sọ, các u lành ở nền sọ, u vùng tuyến tùng và tuyến yên, các dị dạng động tĩnh mạch... mà không làm tổn thương tới các mô não lành xung quanh.

Gamma Knife cũng đặc biệt hiệu quả với các tổn thương ở các vị trí khó tiếp cận bằng phẫu thuật, các tổn thương tái phát hay u còn tồn dư sau phẫu thuật. Bệnh nhân chỉ cần điều trị 1 lần, và chỉ cần nằm viện một ngày, giảm chi phí điều trị.

Chỉ định đa dạng

TS Liên cho biết Gamma Knife được chỉ định điều trị rộng rãi từ các khối u não thứ phát. U có kích thước lớn gây hiệu ứng khối, cần mổ lấy bỏ khối u giải phóng chèn ép. U có kích thước nhỏ: ưu tiên điều trị xạ phẫu Gamma Knife, đây là phương pháp hiện đại, làm giảm tỷ lệ sa sút trí tuệ so với xạ toàn não.

{keywords}
Bệnh nhân u não được điều trị bằng Gamma Knife 

Đối với nhóm di căn não đa ổ: Số ổ di căn không phải là chống chỉ định của xạ phẫu. Chỉ định xạ phẫu phụ thuộc tổng thể tích của khối u: tổng thể tích ≤ 25 cm3: ưu tiên xạ phẫu. Tổng thể tích khối u > 25 cm3: xạ toàn não hoặc xạ phẫu 2 – 5 phân liều.

Ngoài ra Gamma knife được chỉ định với các khối u sọ não khác như phẫu thuật u tuyến yên. Phẫu thuật qua đường xương bướm là phương pháp điều trị chính. Chỉ định điều trị Gamma Knife với u tái phát, u tuyến yên tồn dư sau mổ, u tuyến yên nằm trong xoang hang, u tuyến yên chế tiết GH, ACTH, prolactin không kiểm soát được bằng thuốc.

Các khối u tuyến tùng: u tuyến tùng, u màng não… u tồn dư sau các phương pháp điều trị khác. U màng não, u màng não lành tính. Với U sọ hầu bác sĩ chỉ định điều trị Gamma Knife với các khối u sọ hầu tồn dư sau phẫu thuật, u sọ hầu tái phát, u sọ hầu mới chẩn đoán ở vị trí khó phẫu thuật.

U thần kinh, u hạch thần kinh, u màng não vùng cuộn cảnh, U nguyên bào mạch máu tái phát hoặc tồn dư sau phẫu thuật. U các dây thần kinh sọ não: u dây VIII, u dây V.  U màng não thất, Neurocytoma…

Bệnh lý thần kinh chức năng: đau dây V, loạn vận động, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, động kinh có căn nguyên….

TS Liên cũng cho biết hiện tại bảo hiểm đã chi trả phần lớn chi phí điều trị Gamma Knife tại bệnh viện K. Từ đó giúp cho bệnh nhân được điều trị phương pháp hiện đại nhất, mà không cần đi ra nước ngoài điều trị.

Khánh Chi 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Sản phẩm từ đề tài được nghiên cứu sản xuất ở trong nước, công nghệ tiên tiến, phù hợp với trình độ khoa học hiện nay nên khả năng chuyển giao và sản xuất thuận lợi; tạo ra sản phẩm cạnh tranh...

Nhà ở xây chỉ hết 50 triệu đồng, thi công 5 ngày, tính ứng dụng cao

Ngôi nhà với tiêu chí phù hợp cho một hộ gia đình từ 3-4 người với kinh phí xây dựng tối đa chỉ 50 triệu đồng và thời gian thi công là 5 ngày nhưng vẫn đảm bảo các nhu cầu thiết yếu.

3 sáng kiến nổi bật của EVN trong năm 2020

Trong năm 2020 vừa qua ngành điện lực có nhiều sáng kiến ứng dụng KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống và chăm sóc khách hàng.

Nhà khoa học Việt sáng chế gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng

Nhóm nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy gieo sạ lúa kết hợp bón phân theo hàng với sự trợ giúp của khí nén.

Chip vi lưu xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư phổi

Chip vi lưu không chỉ hứa hẹn trong phát hiện sớm tế bào ung thư biểu mô phổi ở người mà còn có tiềm năng phát hiện nhiều loại bệnh tế bào khác. 

Giám đốc ngồi xe lăn và sáng kiến đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật

Không may gặp tai nạn giao thông vào năm 29 tuổi, anh Lê Huy Tích đã bị liệt cả hai chân. Việc phải di chuyển bằng xe lăn khiến anh tìm tòi và nảy ra sáng kiến về chiếc đầu kéo dành cho xe lăn.

“Hô biến” tro xỉ của Nhiệt điện Na Dương thành đường giao thông

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, hai kỹ sư của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu sử dụng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương làm mặt đường giao thông nông thôn”.

Sinh viên chế tạo công nghệ tạo vi giọt ứng dụng phân phối thuốc

Hệ thống vi lưu cấu trúc chữ Y tích hợp cảm biến có khả năng tạo vi giọt với kích thước giọt có thể điều khiển theo mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !