Gầm cầu chặn đường dân sinh
Gầm cầu chặn đường dân sinh
Cầu Rau Răm bắt qua rạch Rau Răm trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) đã thông xe được 1 năm. Tuy nhiên, do dạ cầu quá thấp khiến xe tải không thể lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trường ở phía dưới. Anh Huỳnh Văn An, phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết, trước đây xe tải vẫn lưu thông bình thường vì tải trọng đường là 5 tấn.Dạ cầu Rau Răm quá thấp chừng 2,5 m, trong khi xe tải đóng thùng cao từ 3m trở lên nên không qua lại được. Muốn vận chuyển hàng hóa phải “xé lẻ” và chịu tốn thêm chi phí, còn rạch Rau Răm thì quá nhỏ lại bồi lắng nên không thể vận chuyển bằng ghe, tàu được.
![]() |
Dạ cầu Rau Răm (huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) quá thấp |
Còn ông Nguyễn Văn Be, tài xế xe tải ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, bức xúc chở hàng đi Tỉnh lộ 923 đến cầu Rau Răm phải đi lên đường Nguyễn Văn Cừ vòng ra xã Mỹ Khánh xa hơn khoảng 3km. Còn những tài xế ở nơi khác tới không biết đường thì chỉ biết quay đầu trở lại. Ông Be thắc mắc, đường Nguyễn Văn Trường có từ lâu đời, trước khi cầu Rau Răm được xây dựng nhưng không hiểu vì sao lại làm dạ cầu quá thấp. “Có phải làm thấp cho đỡ tốn tiền?!”, ông Be hỏi.
Đầu đường Nguyễn Văn Trường (phía Tỉnh lộ 923) có nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng, khi cầu Rau Răm xây xong thì họ “bỗng dưng bị mất khách hàng”. Chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng cho hay, trước đây chở hàng giao tận quận Bình Thủy. Bây giờ muốn giao hàng phải cho xe đi đường vòng, tốn thêm chi phí vận chuyển không thì mất khách.
Tương tự, người dân sống trong khu vực xung quanh cầu Lộc Hòa, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cũng đang rất khổ sở vì dạ cầu Lộc Hòa bắt trên Quốc lộ 1A quá thấp. Người dân cho biết, thời gian qua, tại đường dân sinh nằm dưới chân cầu Lộc Hòa thường xuyên xảy ra va chạm giữa người đi xe máy, xe đạp và dạ cầu. “Có nhiều nhà trọ cho sinh viên ở nên xe cộ qua lại rất nhiều, nên nhiều trường hợp đi học về ban đêm va phải dạ cầu xay xát”, một người dân cho hay. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do khoảng cách giữa dạ cầu và mặt đường dân sinh này quá thấp. Trong khi đó, đường lại gồ ghề làm xe tâng lên rất nguy hiểm, nhất là ban đêm.
Theo qui hoạch phát triển giao thông của quận Bình Thủy, đường Nguyễn Văn Trường sẽ được mở rộng ra 20m tính từ tim đường. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, hiện đang quản lý và cấp phép xây dựng theo lộ giới như trên. Ông Tuấn thừa nhận, dạ cầu Rau Răm thấp, gây nhiều khó khăn cho người dân khi lưu thông qua lại chỉ có ô-tô con mới qua được. “Khi thông qua thiết kế cầu Rau Răm, địa phương không được tham gia nên không thể góp ý. Trung tâm khai thác quỹ đất thành phố sẽ điều chỉnh làm đường nối lên đường Nguyễn Văn Cừ để xe tải qua lại”, ông Tuấn thông tin thêm.
Trao đổi với PV, ông Dương Tấn Hiển, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, kiêm giám đốc Trung tâm khai thác quỹ đất thành phố Cần Thơ cho biết, đang xin chủ trương thành phố để làm đường đấu nối 2 bên đầu cầu lên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài. Theo ông Hiển việc xây dựng cầu Rau Răm cũng đã phả hỏng qui hoạch, bởi theo qui hoạch hết dốc cầu Rau Răm sẽ là ngã tư để kết nối với đường Nguyễn Văn Trường. Song do mố cầu quá dài nên không làm ngã tư mà sẽ làm đường đấu nối. Còn khu vực dạ cầu Rau Răm sau này sẽ là công viên.
Theo Đất Việt