Đường sắt “thay tướng, dồn quân, lấy ngắn, nuôi dài”

Trong bối cảnh sản lượng, doanh thu vận tải từ đầu năm chỉ bằng 78% so với cùng kỳ năm 2015, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN đã có nghị quyết đồng thời thay Chủ tịch HĐQT của cả 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Đây được coi là những bước đi mạnh tay nhằm tái cơ cấu doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các loại hình vận tải.

Từ năm 2003 đến nay, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có 4 lần thay đổi mô hình tổ chức kinh doanh. Nhưng với hệ thống hạ tầng cơ sở xuống cấp trầm trọng, lại không được quan tâm đầu tư, các nghiên cứu chưa thấu đáo nên mô hình nào cũng không nâng cao được sức cạnh tranh.

Được biết từ 2011-2015, đầu tư cho ngành đường sắt chiếm khoảng 3,18% trong cơ cấu đầu tư cho ngành giao thông, trong khi đó, đường bộ là 88,89% tuy nhiên thị phần vận tải đường sắt chỉ đạt 3,2% tổng lượng vận chuyển hành khách và đạt 1,9% tổng lượng vận chuyển hàng hóa toàn ngành giao thông là điều dễ hiểu.

Đường sắt “thay tướng, dồn quân, lấy ngắn, nuôi dài” - ảnh 1

Hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu đang là vật cản đường sắt phát triển

Việc đường sắt liên tục thay đổi mô hình tổ chức, hết chia ngang-dọc, rồi lại chia dọc, từ công ty vận tải có đầu máy rồi không có đầu máy, nay lại chia ngang nhưng vẫn không nâng cao được năng lực cạnh tranh. Chi phí sức kéo và chi phí quản lý, điều hành (chiếm khoảng 55% chi phí) đã và đang là vấn đề nhiều công ty vận tải có ý kiến.

Hơn nữa, mô hình 2 công ty cổ phần vận tải quản lý theo địa giới chưa phát huy được tác dụng thì đã sinh ra chuyện thi nhau hạ giá cước để tranh giành chủ hàng. Các HĐQT của các công ty cổ phần vận tải sau 1 năm hoạt động chưa có nhiều quyết sách lớn, đúng tầm. Do phần lớn các phó tổng giám đốc công ty đều là thành viên HĐQT nên nhiều việc “giẫm chân” lên nhau. Lương thấp, lòng tin của người lao động giảm và nhiều chủ hàng bỏ đi là một sự thật đã và đang diễn ra, việc mất khách tuyến Hà Nội- Lào Cai (tuyến quan trọng chỉ sau Hà Nội- Sài Gòn) khiến cho đường sắt thêm chồng chất khó khăn.

Thay "tướng", dồn "quân"

Vấn đề lớn nhất của đường sắt chính là thống nhất để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, chứ không phải cạnh tranh nội bộ kiểu “quân ông này thắng quân ông kia". Chính vì thế, Tổng công ty xác định mục tiêu chính của việc tái cơ cấu chính là thay đổi mô hình tổ chức hoạt động của công ty nhằm phát huy tối đa nguồn lực hiện có, nâng cao sức cạnh tranh của vận tải đường sắt, từ đó tăng doanh thu, thu nhập cho người lao động. Trước khi tính toán thay đổi mô hình tổ chức 2 công ty cổ phần vận tải quản lý theo vùng lãnh thổ được cho là bất cập, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng, Đảng ủy ĐSVN đã thay đổi nhân sự cấp cao.

 Nhiều khả năng, trong thời gian tới ĐSVN sẽ hợp nhất 2 công ty cổ phần vận tải để tăng thêm sức cạnh tranh, hạ giá thành và sự thống nhất trong kinh doanh. Vấn đề quan trọng cần cân nhắc là để 5 xí nghiệp đầu máy ở công ty mẹ- Tổng công ty hay chuyển về công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Đường sắt “thay tướng, dồn quân, lấy ngắn, nuôi dài” - ảnh 2

Chi phí sức kéo cao đang là vấn đề đau đầu các nhà quản lý đường sắt

Lấy ngắn nuôi dài

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh chủ trương “lấy ngắn nuôi dài”, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Về vận tải trước mắt, ĐSVN tập trung nâng cao sản lượng khai thác các tuyến ngắn Sài Gòn- Nha Trang, Nha Trang- Huế và tiếp theo là Hà Nội- Vinh. Theo đó công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội đã khai trương chạy đoàn tàu khách nhanh hàng ngày mang số hiệu SE35/SE36 chặng từ Hà Nội đến Vinh và ngược lại kể từ ngày 1/6/2017 với hành trình rút ngắn, chỉ còn 5 giờ 30 phút. Ngoài việc đóng mới toa xe, nâng cao chất lượng phục vụ, ĐSVN còn tổ chức trung chuyển từ ga Vinh đi Cửa Lò và ngược lại. Rõ ràng, đây là hướng đi đúng bởi ĐSVN khó lòng cạnh tranh các cự ly dài với hàng không, tàu biển.

Trong khi chờ Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) làm hành lang pháp lý cho việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phát triển đường sắt, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia kinh doanh đường sắt, Tổng công ty ĐSVN đã triển khai các kế hoạch ngắn hạn.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh cho biết: “Chúng tôi đang trình Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đề xuất gói 7.000 tỷ đồng trong vốn trung hạn 2017-2020 từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ để xử lý một loạt cầu yếu, hầm yếu; thay thế tà vẹt, đường ray đối với các đoạn rất yếu; xử lý các bán kính đường cong nhỏ; làm đường gom, rào chắn để xóa đường dân sinh… mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và đồng nhất tải trọng cầu đường trên tuyến Hà Nội – TP.HCM”.

 Ngoài ra ĐSVN đang triển khai các dự án đóng mới đầu máy, toa xe để nâng cao sức chở, sức kéo đồng thời xây dựng tiêu chuẩn chất lượng phục vụ mới. Người lao động đang chờ đợi lần tái cơ cấu thứ 5 trong vòng 14 năm của đường sắt.


An Thanh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.