Đường sắt miền Trung thông tuyến trở lại lúc 17h chiều 16/11
Trước đó, từ 20h tối 15/11, ngành Đường sắt Việt Nam đã ra lệnh khẩn cấp dừng tất cả các đoàn tàu nhằm đảm bảo an toàn và khắc phục sự cố hư hỏng trên tuyến đường sắt ngang qua địa bàn miền Trung. Do mưa lũ kéo dài mấy ngày qua làm nước chảy xiết tràn qua tuyến đường sắt, gây xói lở cục bộ và sạt lở vai đường khiến tình hình trở nên rất nguy hiểm.
Ngành đường sắt miền Trung khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng cho các đoàn tàu thông tuyến (Ảnh: HC) |
Tại khu gian Văn Xá (Thừa Thiên - Huế), nước đã ngập sâu, tràn qua đường sắt ở Km 712, làm sạt lở nền đường; các Km 944 (Mộ Đức- Quảng Ngãi), Km 984 (Sa Huỳnh- Quảng Ngãi), Km 1082, Km 1084, Km 1085 (Bình Định) do mưa to đến rất to, nước chảy xiết cuồn cuộn làm vai đường tuyến đường sắt khu vực này bị sạt xói nghiêm trọng.
Đã có nhiều đoàn tàu buộc phải nằm chờ tại các ga. Tàu SE7 nằm tại Ga Quảng Ngãi lúc 1h10 sáng 16/11 với 387 hành khách; tàu SE4 nằm tại Ga Mộ Đức lúc 2h03 sáng 16/11 với 141 hành khách và tàu SE8 nằm tại Ga Thạch Trụ lúc 3h28 ngày 16/11 với 223 hành khách. Riêng tại Đà Nẵng có 4 đoàn tàu SE1, TN1, SE7 và SE19 vào Nam với hơn 1.600 hành khách bị kẹt lại. Tất cả các hành khách đã được ngành Đường sắt miền Trung phục vụ tận tình, an toàn, an ninh trật tự được đảm bảo trong khi nằm chờ tại các ga.
Từ 4h sáng 16/11, ngay khi nước có dấu hiệu rút dần, các đơn vị ngành đường sắt miền Trung gồm Ban PCLB Đường sắt khu vực 2, Công ty Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên, Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, Xí nghiệp Vận tải đường sắt Thừa Thiên Huế, Xí nghiệp Vận tải đường sắt Nghĩa Bình phối hợp với các cơ quan liên quan đã khẩn trương huy động mọi lực lượng, mọi phương tiện tập trung cứu chữa.
Ông Đặng Sĩ Mạnh cho hay, các lực lượng đã dùng đá ba lát, đá hộc hiện có nhằm khắc phục sạt lở, “vá” vai đường với tinh thần cấp tập. Tại hiện trường, Ban Phòng chống lụt bão đường sắt khu vực 2 đã có những quyết định kịp thời, đúng đắn, đảm bảo an toàn cho tàu và hành khách.
“Với sự khắc phục khẩn trương, nhanh chóng, tập trung hết nhân lực, vật lực, máy móc, thiết bị để “cứu nguy”, đến 17h chiều 16/11, trên toàn tuyến đường sắt miền Trung đã tiến hành thử tải và chính thức cho thông tàu trở lại!” – ông Đặng Sĩ Mạnh nói.